Dấu mốc lịch sử

01/01/2013 03:05 GMT+7

Khi những binh sĩ mũ nồi xanh cuối cùng trong lực lượng gìn giữ hòa bình của LHQ rút khỏi Đông Timor ngày 31.12.2012 thì cũng đồng thời khởi đầu giai đoạn lịch sử mới ở nước này.

Hơn 13 năm sau cuộc trưng cầu dân ý về nền độc lập và hơn 10 năm sau ngày chính thức trở thành quốc gia độc lập, Đông Timor giờ mới thực sự có chủ quyền hoàn toàn. Từ nay, nước này không dựa cậy vào sự đảm bảo an ninh của LHQ nữa. Sự hình thành nhà nước Đông Timor là kết quả của cuộc đấu tranh vì độc lập dân tộc kéo dài nhiều thế kỷ. Đồng thời, đây cũng là một thành tựu của LHQ. Vì thế, sự kiện ngày 31.12.2012 còn là dấu mốc lịch sử đối với châu Á, LHQ và cả thế giới.

Mười năm qua, Đông Timor mới chỉ giải quyết được cơ bản vấn đề quyền lực, tổ chức nhà nước và an ninh. Thách thức lớn tới đây là vấn đề phát triển kinh tế xã hội và hội nhập. Phát triển cơ sở hạ tầng, xóa đói nghèo, cải thiện chăm sóc y tế, phát triển giáo dục...  trở nên cấp bách nhất và cần được ưu tiên hơn cả. Đồng thời, Đông Timor còn có nhu cầu nhanh chóng hội nhập khu vực và quốc tế. Trong đó, ưu tiên là xử lý ổn thỏa quan hệ với Indonesia và Úc. Ngoài ra, việc gia nhập ASEAN là cần thiết đối với Đông Timor. Ngược lại, ASEAN không thể không kết nạp nước này.

Thế nhưng, để dấu mốc lịch sử trên thực sự mở ra được thời kỳ lịch sử mới cho Đông Timor thì nước này cần sự hậu thuẫn về mọi phương diện của cộng đồng quốc tế. Có như thế, Đông Timor mới tự đi những bước đầu tiên sau khi đứng được trên đôi chân của mình.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.