Chuyện 2 con dê qua cầu

04/03/2013 03:35 GMT+7

Trong dân gian có câu chuyện ngụ ngôn về 2 con dê qua cầu không chịu nhường nhau để rồi cả hai cùng rơi xuống nước. Đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa ở Mỹ đã hành xử tương tự như thế trong đàm phán để tránh cái gọi là “Bờ vực tài chính”.

Bộ luật này được thông qua năm 2011 với nội dung buộc chính phủ Mỹ phải tự động cắt giảm chi tiêu 1.200 tỉ USD trong 10 năm tới nếu như trong quốc hội không đạt được nhất trí về biện pháp và lộ trình cụ thể về tiết kiệm ngân sách. Cũng theo luật này, trong năm 2013, chính phủ Mỹ phải cắt giảm 85 tỉ USD.

Hậu quả của việc này rất tai hại đối với Mỹ về mọi phương diện. Trước hết, nó phơi bày sự phân rẽ trên chính trường, mức độ bất đồng sâu sắc giữa 2 đảng trong quốc hội, sự bất lực của đảng Dân chủ cũng như cá nhân Tổng thống Barack Obama trong việc khắc phục bất đồng.

Cắt giảm chi tiêu tác động tiêu cực tới kinh tế Mỹ, khiến thất nghiệp gia tăng. Theo Quỹ tiền tệ quốc tế, “Bờ vực tài chính” sẽ làm nhịp độ tăng trưởng kinh tế hằng năm giảm trung bình ít nhất 0,5% cũng như đe dọa 750.000 chỗ làm. Phúc lợi xã hội sẽ bị cắt giảm, ảnh hưởng mạnh nhất đến giáo dục, y tế và trợ cấp cho diện thu nhập thấp. Ngân sách quốc phòng bị cắt giảm nhiều nhất với tác động không nhỏ tới lợi ích chiến lược toàn cầu của Mỹ. Chi phí cho hoạt động của bộ máy công quyền cũng bị cắt giảm nhiều. Tình trạng này càng kéo dài thì hậu quả càng thêm tai hại. Vì thế, 2 phe ở Mỹ chắc rồi sẽ phải sớm thỏa hiệp với nhau.

Thảo Nguyên

>> Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên thệ nhậm chức
>> Tổng thống Mỹ Barack Obama thăm Myanmar
>> Tổng thống Mỹ Barack Obama tái đắc cử
>> Barack Obama ăn sáng với sao Hollywood
>> Chiến tranh mạng: Cuộc chiến bí mật của Barack Obama

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.