Chưa kịp tiến đã sắp lùi

14/08/2013 03:00 GMT+7

Tiến trình hòa đàm giữa Israel và Palestine vừa được khởi động lại sau nhiều năm ngưng trệ đã vấp phải trở ngại cũ với tác động mới: Israel tiếp tục xây dựng gần 1.000 căn hộ ở vùng Đông Jerusalem. Chính vì Israel ngoan cố không chịu ngừng xây dựng mới và mở rộng những khu định cư trên các khu vực lãnh thổ được cho là của Palestine nên tiến trình hòa bình mới bế tắc trong suốt thời gian dài. Vì thế, tiến trình này chưa kịp tiến bước nào thì đã trực diện nguy cơ thụt lùi đến cả vài bước.

Ban đầu, dư luận nhìn vào việc khởi động lại đàm phán một cách tràn trề hy vọng và kỳ vọng. Palestine không còn đặt điều kiện tiên quyết và Israel tuyên bố trả tự do cho nhiều người Palestine bị giam cầm nhiều năm qua. Vì thế, quyết định của chính quyền Tel Aviv tiếp tục kế hoạch xây dựng những khu định cư ngay trước khi vòng đàm phán thứ hai được tiến hành bị nhiều bên, kể cả Mỹ và LHQ, lên án mạnh mẽ.

Việc này chẳng khác gì đầu độc bầu không khí chính trị của các cuộc đàm phán đang được tiến hành, khoét sâu ngờ vực, bào mòn hiệu quả của những nỗ lực gây dựng lòng tin và tai hại nhất là gây ra nguy cơ lần khởi động lại này có thể đổ vỡ.

Có thể lý giải động thái của Israel bằng một trong hai khả năng sau. Thứ nhất là Israel hoàn toàn không thực sự muốn hòa đàm với Palestine nên chấp nhận đàm phán chỉ để làm vì và tránh áp lực dư luận. Khả năng thứ hai là Israel muốn tạo sự đã rồi, ỷ thế lấn tới để sau này buộc Palestine phải nhượng bộ nhiều hơn và nội bộ chính phủ liên minh bất hòa, phân rẽ sâu sắc.

Thảo Nguyên

>> Bộ trưởng Israel “giết nhiều người Ả Rập”
>> Châu Á đổ xô mua vũ khí Israel trong năm 2012
>> Israel đồng ý thả tù nhân Palestine
>> Israel tự làm rơi máy bay không người lái
>> Israel bóng gió chuyện tấn công Iran

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.