Câu hỏi lớn khó trả lời

20/12/2011 01:31 GMT+7

Việc nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-il bất ngờ qua đời khiến tình hình chính trị an ninh trong khu vực lại trở nên thời sự vào những ngày cuối năm.

Việc nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-il bất ngờ qua đời khiến tình hình chính trị an ninh trong khu vực lại trở nên thời sự vào những ngày cuối năm. Câu hỏi lớn thu hút quan tâm sâu rộng chung là triển vọng giải quyết vấn đề hạt nhân của CHDCND Triều Tiên cũng như toàn bộ quan hệ của nước này với các nước láng giềng và cả Mỹ, Nga rồi đây sẽ như thế nào.

So với sự chuyển giao quyền lực lần trước, lần này tuy cũng có sự chuẩn bị nhưng xem ra chưa hoàn tất. Bởi thế, câu trả lời phụ thuộc trước hết vào việc ai sẽ kế nhiệm ông Kim Jong-il và vào đội ngũ cộng sự thân tín xung quanh nhà lãnh đạo mới. Từ ban lãnh đạo mới có thể thấy được việc kế thừa và tiếp nối đến mức nào, khả năng thay đổi đến đâu.

Chắc chắn chính sách đối với Trung Quốc và Nga sẽ không thay đổi cơ bản, nhưng với Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ lại không hẳn như vậy. Có thay đổi hay không và khác trước ở mức độ nào nhiều khả năng phụ thuộc vào việc các nước nói trên coi sự thay đổi lãnh đạo ở CHDCND Triều Tiên là cơ hội mở ra chương sử quan hệ mới và giải quyết vấn đề hạt nhân trên bán đảo hay là dịp để gia tăng áp lực chính trị, kinh tế và thương mại.

Theo dự đoán, con trai ông Kim là Kim Jong-un sẽ lãnh đạo tiếp theo. Nếu đúng vậy thì nhà lãnh đạo mới có thuận lợi lẫn khó khăn, sẽ cần nhiều thời gian hơn để khẳng định vị thế và uy quyền. Khi đó, việc giải quyết vấn đề hạt nhân và các vấn đề liên quan càng không được ưu tiên. 

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.