Cái đốt của con ong

24/02/2013 03:00 GMT+7

Việc hãng xếp hạng tín nhiệm Mỹ Moody's đưa Anh từ mức cao nhất AAA xuống một bậc còn AA1 có tác động chính trị nhiều hơn thực tế.

Điều này giống như việc hãng Standard & Poor's đã hành động tương tự với Mỹ và Pháp. Tuy nhiên, những diễn biến như vậy chẳng hay ho gì đối với Anh và EU.

Việc hạ bậc tín nhiệm thể hiện đánh giá bi quan của Moody's về hiệu quả chính sách kinh tế và cải cách của Anh cũng như triển vọng tăng trưởng kinh tế nước này trong thời gian tới. Moody's cho rằng những biện pháp chính sách của London nhằm tiết kiệm chi tiêu, giảm vay nợ công và thâm hụt ngân sách đã không đạt kết quả như mong đợi.

Tăng trưởng kinh tế vẫn rất trì trệ, nguy cơ suy thoái vẫn tiềm tàng, đồng bảng Anh bị mất giá. Việc London dùng dằng giữa đi và ở lại EU cũng tác động tiêu cực tới sự phát triển kinh tế lẫn tình hình tài chính, xã hội ở Anh. Có thể nhận thấy tính xác đáng và tác động của quyết định trên của Moody's ở phản ứng của chính phủ Anh. London không phản bác hay phê phán Moody's mà coi đó là sự cảnh tỉnh để kiên định nỗ lực cân bằng ngân sách và khôi phục tăng trưởng.

Thú vị không kém khi nhìn nhận quyết định của Moody's từ giác độ cuộc đối đầu giữa Mỹ và EU với các hãng xếp hạng tín nhiệm. Mỹ đã chính thức khởi kiện Standard & Poor's  trong khi EU đưa ra luật mới kiềm chế phạm vi hoạt động của các hãng xếp hạng tín nhiệm. Trong bối cảnh như thế, quyết định trên của Moody's chẳng khác gì tiếp tục tuyên chiến với các chính phủ và phát đi thông điệp họ không vì bị đối phó mà ngần ngại.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.