Bỏ thì thương, vương thì tội

31/12/2012 03:10 GMT+7

Tình cảnh EU trong năm 2012 cả biểu hiện bên ngoài lẫn thực chất bên trong đều không tốt đẹp gì. Có nhiều lý do khác nhau và thái độ ông chẳng bà chuộc của Anh là một trong số đó.

Chưa khi nào trong nhiều năm trở lại đây lại có bàn luận sôi động đến vậy về việc Anh nên ở lại hay ra khỏi EU. Thủ tướng Anh David Cameron đang trong tình thế khó xử như hai người tiền nhiệm thuộc đảng Bảo thủ cầm quyền là Margaret Thatcher và John Major từng mắc phải và đều vì thế mà mất quyền. Đảng Bảo thủ không ưa EU với cấu trúc tổ chức như hiện tại và đặc biệt với vai trò chủ chốt của Đức nhưng lại muốn tận dụng lợi từ quá trình nhất thể hóa châu lục. Trong bối cảnh EU bị khủng hoảng và khó khăn, mức độ “ngần ngại và thiếu thân thiện” của London càng gia tăng.

Cái khó đối với ông Cameron là phải làm vừa lòng đảng mình và dân chúng lại vừa phải tránh bị cô lập ở châu u. Ông muốn đạt mục tiêu đó bằng chủ định không đưa Anh ra khỏi EU nhưng đàm phán lại để tăng thêm đặc quyền đặc lợi hoặc phủ quyết mọi dự định mới của khối một khi quyền lợi bị ảnh hưởng. Vị thủ tướng này ý thức được rằng thời nay mà không ở trong EU thì lợi bất cập hại. Nhưng nếu vị thế và vai trò của Anh trong EU không được cải thiện thì sự chống đối trong đảng và sự bất mãn của người dân sẽ ngày càng tăng.

Với Anh, EU hiện cũng “bỏ thì thương, vương thì tội”. EU không thể không có Anh nhưng cũng không thể để London muốn làm gì thì làm. Cả hai phía đều chưa tìm ra lối thoát.

Thảo Nguyên

>> EU đạt thỏa thuận về giám sát ngân hàng
>> EU đau đầu vì Nobel Hòa bình
>> Kim ngạch xuất khẩu khu vực ĐBSCL sang EU đạt 235 triệu USD
>> EU lo ngại tiền cứu trợ vào tay tội phạm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.