Quan hệ hữu nghị và hợp tác Việt - Trung: Kiên trì xuất phát từ đại cục

07/11/2015 08:31 GMT+7

Nhấn mạnh việc hai Đảng Cộng sản Trung Quốc (TQ) và Việt Nam đều đang đứng trước những vấn đề mới và thách thức tương tự, ông Tập Cận Bình đề nghị hai bên cần có sự tin cậy và giúp đỡ nhau.

Sáng 6.11 Tổng bí thư, Chủ tịch nước CHND Trung Hoa Tập Cận Bình đã có bài phát biểu dài khoảng 20 phút trước Quốc hội nước ta.

Tổng bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến phòng họp lớn Diên Hồng ở tòa nhà Quốc hội - Ảnh: Ngọc ThắngTổng bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến phòng họp lớn Diên Hồng ở tòa nhà Quốc hội - Ảnh: Ngọc Thắng
Nhấn mạnh việc hai Đảng Cộng sản Trung Quốc (TQ) và Việt Nam đều đang đứng trước những vấn đề mới và thách thức tương tự, ông Tập Cận Bình đề nghị hai bên cần có sự tin cậy và giúp đỡ nhau. Đối với những bất đồng, tranh chấp hai bên cần thông qua hiệp thương hữu nghị, đàm phán hòa bình để giải quyết thỏa đáng, đề phòng quan hệ hai nước lệch hướng.
Người đứng đầu Đảng Cộng sản TQ khẳng định “nguyện cùng với các đồng chí VN tiếp tục duy trì truyền thống tốt đẹp học hỏi lẫn nhau, tham khảo lẫn nhau, chung tay cùng cố gắng phấn đấu vì sự phát triển của sự nghiệp XHCN hai nước, vì sự hạnh phúc và khỏe mạnh của nhân dân hai nước”.
Mơ ước tương đồng
Theo ông Tập Cận Bình, “cũng như nhân dân VN, mơ ước hàng trăm năm qua của dân tộc TQ là dân giàu nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, chấn hưng dân tộc, nhân dân hạnh phúc”. Theo ông Tập Cận Bình, mơ ước của nhân dân hai nước tương đồng thể hiện sự mong đợi của chúng ta đối với cuộc sống hòa bình tốt đẹp và hạnh phúc.
Ông Tập Cận Bình nhấn mạnh, trong chuyến thăm TQ hồi tháng 4.2015 vừa qua của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, hai nhà lãnh đạo đã “tổng kết quá khứ, hướng về tương lai”. “Chúng tôi nhất trí cho rằng tình hữu nghị truyền thống Trung - Việt do các nhà lãnh đạo tiền bối hai nước đích thân xây đắp là tài sản quý báu của hai Đảng, hai nước và nhân dân hai nước, cần phải hết sức quý trọng gìn giữ”.
“Chữ tín là nền tảng để làm bạn”
Theo ông Tập Cận Bình, hai nước Việt - Trung có cùng nhiều lợi ích chung, hợp tác hữu nghị là trào lưu chính. Theo đó hai bên cần duy trì lấy đại cục hữu nghị và phát triển làm trọng, kiên trì tôn trọng lẫn nhau, hiệp thương hữu nghị, cầu đồng tồn dị, xử lý thỏa đáng bất đồng.
Ông Tập Cận Bình khẳng định sự hợp tác cùng có lợi giữa TQ và VN đã mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước, có lợi cho hòa bình, ổn định và phồn vinh trong khu vực. Ông Tập Cận Bình khẳng định “chữ tín là nền tảng để làm bạn” và cho rằng đây là nền tảng bền vững phát triển quan hệ hai nước đồng thời là xuất phát điểm và cơ sở để hai bên xử lý những tồn tại trong quan hệ song phương.
Người đứng đầu Đảng Cộng sản TQ cho rằng hiện nay, tình hình khu vực và quốc tế thay đổi liên tục, hai Đảng Cộng sản TQ và VN đều đang đứng trước những vấn đề mới và thách thức tương tự nhau. TQ và VN phải là đối tác hợp tác cùng thắng. Trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động, thời cơ và thách thức đan xen VN và TQ phải nắm bắt xu thế lớn trên thế giới, đuổi kịp trào lưu thời đại. Hai nước cần cùng thiết lập nên trật tự khu vực có lợi hơn cho châu Á và thế giới thông qua xây dựng cộng đồng châu Á thúc đẩy xây dựng cộng đồng nhân loại.
Theo ông Tập Cận Bình, trong quan hệ láng giềng giữa hai nước có lúc “khó tránh xảy ra va chạm”, nhưng hai bên cần phải kiên trì xuất phát từ đại cục, thông qua hiệp thương hữu nghị và hòa bình, kiểm soát và xử lý bất đồng một cách thỏa đáng, đề phòng quan hệ hai nước lệch hướng.
“Tôi tin rằng dưới sự lãnh đạo đúng đắn của hai Đảng, Chính phủ và nhân dân hai nước, hai bên hoàn toàn có năng lực, trí tuệ, gạt bỏ tất cả cản trở, tiếp tục viết ra trang mới hợp tác láng giềng hữu nghị Trung - Việt”, ông Tập Cận Bình bày tỏ.
Trước đó, thông báo và tóm tắt trước QH về chuyến thăm của ông Tập Cận Bình đến VN, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng cho biết đây là: “Chuyến thăm đáp lễ sau chuyến đi của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và là sự kiện ngoại giao quan trọng giữa hai nước có tầm ảnh hưởng quốc tế”.
“Về sự kiện này, Bộ Chính trị chúng ta đã có đề án đón tiếp với tinh thần là trọng thị, thẳng thắn, đi tới nhận thức chung, giải quyết tốt vấn đề giữa hai nước”, Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng nói.
“Đây là sự kiện đối ngoại quan trọng, tôi mong chúng ta có thể còn có ý kiến khác nhau nhưng phong tục tập quán nước ta là hiếu khách, cần tỏ thái độ trân trọng, hiếu khách và văn hóa. Đây cũng là tinh thần của QH của chúng ta qua 13 nhiệm kỳ. Chúng ta là chủ nhà, chúng ta đón tiếp với tinh thần ấy”, Chủ tịch QH nhấn mạnh.
Mạnh Quân
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.