TNO

Quan hệ bằng miệng tăng nguy cơ ung thư cổ

24/01/2016 18:00 GMT+7

(Tin Nóng) Quan hệ tình dục bằng miệng (oral sex) làm tăng đáng kể nguy cơ ung thư đầu và cổ, theo một nghiên cứu mới công bố trên tạp chí JAMA Oncology (Khoa Ung thư).

(Tin Nóng) Quan hệ tình dục bằng miệng (oral sex) làm tăng đáng kể nguy cơ ung thư đầu và cổ, theo một nghiên cứu mới công bố trên tạp chí JAMA Oncology (Khoa Ung thư).

Quan hệ bằng miệng tăng nguy cơ ung thư cổ - ảnh 1
Ảnh minh họa: Shutterstock

Ung thư đầu và ung thư cổ là căn bệnh ung thư có truyền thống chỉ ảnh hưởng đến người hút thuốc và nghiện rượu nặng thì nay đã tấn công sang nhóm có oral sex, trang Daily Mail ngày 24.1 dẫn nghiên cứu trên cho thấy.

Những năm gần đây, các ca ung thư có liên quan tới u nhú ở người (HPV) đang tăng lên. Nhiều chuyên gia tin rằng quan hệ tình dục bằng miệng có thể là con đường chính HPV tấn công con người gây ra bệnh ung thư cổ tử cung. Nhóm vi-rút này ảnh hưởng đến da và các màng ẩm vào cơ thể, bao gồm hậu môn, cổ tử cung, miệng và cổ họng.

HPV loại 16 chiếm hầu hết các ca ung thư hầu họng bao gồm vòm miệng mềm, sàn lưỡi và amiđan. Trong khi HPV không trực tiếp gây ra ung thư, nhưng nó gây ra những thay đổi ở các tế bào đã bị nhiễm (ví dụ như ở cổ họng hoặc cổ tử cung), và sau đó các tế bào này có thể thành tế bào ung thư.

Đàn ông có nguy cơ mắc ung thư hầu họng gấp hai lần phụ nữ, theo NHS - cơ quan sức khỏe quốc gia Mỹ, vì nam giới kích thích bộ phận sinh dục nữ bằng miệng nhiều hơn nữ giới kích thích bộ phận sinh dục nam.

Ung thư hầu họng là loại ung thư phổ biến nhất, đứng thứ 11 trên toàn thế giới, theo số liệu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Trên toàn thế giới, gần nửa triệu bệnh nhân mỗi năm được chẩn đoán mắc bệnh ung thư miệng và hầu họng. Hơn 2/3 số ca được chẩn đoán ở giai đoạn ung thư đã lan đến các hạch bạch huyết khu vực hoặc xa hơn nữa, theo báo cáo của diễn đàn ung thư miệng toàn cầu.

Khoảng 150.000 bệnh nhân tử vong mỗi năm do ung thư miệng và hầu họng; và nhiều bệnh nhân bị các biến chứng trong điều trị.

Ung thư miệng và hầu họng phổ biến nhất ở nam giới quan hệ tình dục khác giới ở độ tuổi 40 và 50 (so với tỷ lệ ở nam giới đồng tính luyến ái). Điều này cho thấy rằng nam giới kích thích tình dục bằng miệng gặp nguy hiểm hơn phụ nữ kích thích tình dục bằng miệng, bởi nồng độ của HPV trong âm hộ cao hơn nhiều so với lượng vi-rút từ dương vật.

Một nghiên cứu khác do tiến sĩ No-Hee Park, chuyên gia hàng đầu về các bệnh ung thư đầu và cổ tại Đại học Los Angeles, California (UCLA, Mỹ) thực hiện cho thấy kết hợp với thuốc lá và rượu với HPV, các tế bào biểu mô ở miệng có thể phát triển thành bệnh ung thư miệng.

Nghiên cứu mới này được thực hiện tại Trường Y Albert Einstein (Mỹ) cho thấy người mang vi-rút HPV ở  miệng tăng 22 lần nguy cơ phát triển khối u có khả năng gây chết người. Phát hiện này được dựa trên gần 97.000 người cung cấp các mẫu nước súc miệng.

Ngọc Lam

>> Những lỗi lầm không đáng có về ‘áo mưa’
>> Chuyên gia chia sẻ 5 bí quyết chăm sóc sức khỏe tình dục

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.