Quân đội Trung Quốc sẽ thuê tàu Mistral của Ai Cập?

29/09/2015 14:03 GMT+7

(TNO) Quân đội Trung Quốc có thể sẽ thuê 2 tàu tấn công đổ bộ lớp Mistral của Ai Cập sau khi Cairo đạt được thỏa thuận mua hai chiến hạm này từ Pháp.

(TNO) Quân đội Trung Quốc có thể sẽ thuê 2 tàu tấn công đổ bộ lớp Mistral của Ai Cập sau khi Cairo đạt được thỏa thuận mua hai chiến hạm này từ Pháp.

Tàu tấn công đổ bộ lớp Mistral do Pháp sản xuất - Ảnh: ReutersTàu tấn công đổ bộ lớp Mistral do Pháp sản xuất - Ảnh: Reuters

Trang tin Want China Times (Đài Loan) ngày 28.9 cho biết 2 chiếc tàu trên được Pháp đóng để bán cho Nga theo một hợp đồng ký hồi năm 2011. Cả hai chiếc đều được trang bị các hệ thống chiến đấu của Nga. Sang năm 2014, Pháp đã từ chối giao 2 chiến hạm cho Nga sau khi Moscow sáp nhập Crimea của Ukraine. Sau đó, đã có nhiều quốc gia công khai tỏ ra quan tâm đến 2 chiến hạm này.

Trang tin quốc phòng Foxtrot Alpha (Mỹ) cho hay đã có nhiều đồn đoán cho rằng Hải quân Trung Quốc và thậm chí là cả Hải quân Mỹ nằm trong số những lực lượng muốn sở hữu 2 chiến hạm tối tân này. Tuy nhiên, Ai Cập là nước đã đạt được thỏa thuận với Pháp vào ngày 22.9.

Ai Cập sẽ điều động một trong 2 tàu Mistral bảo vệ vùng duyên hải giáp Địa Trung Hải của nước này và chiếc còn lại sẽ được đưa đến Hồng Hải, theo Want China Times.

Tuy nhiên, RIA Novosti cho biết Cairo nhiều khả năng sẽ cho nước khác thuê cả 2 chiếc. Truyền thông Nga còn bình luận rằng việc Hải quân Ai Cập mua tàu chiến Pháp thực ra lại có lợi cho Nga vì cả 2 chiến hạm này đều có thể được trang bị vũ khí Nga. Từ đó, suy ra Ai Cập có thể đang muốn hợp tác quân sự với Moscow.

Đài Russia Today nhận định Ai Cập cũng có thể cho Nga hoặc thậm chí là Trung Quốc thuê 2 tàu này trong tương lai.

Tàu đổ bộ chở trực thăng lớp Mistral, do hãng DCNS (Pháp) đóng, được mệnh danh là "con dao đa năng Thụy Sĩ" của Hải quân Pháp nhờ vào tính đa năng của nó. Tàu này có thể chở tối đa 16 trực thăng và 1.000 binh sĩ.

Hai tàu này được Pháp đóng cho Nga theo hợp đồng ký năm 2011 nhưng rồi Pháp không giao nhằm phản đối việc Nga có liên quan tình hình chiến sự ở Ukraine, theo Reuters. Pháp đã bồi thường cho Nga gần 1 tỉ euro hồi tháng 8.2015.

Pháp chấp thuận bán hai tàu đổ bộ chở trực thăng lớp Mistral cho Ai Cập, văn phòng Tổng thống Pháp Francois Hollande cho hay trong một thông cáo công bố vào ngày 23.9, ngay sau cuộc hội đàm giữa Tổng thống Francois Hollande và Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah Al-Sisi.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.