Quan chức Mỹ tự tin nói IS đang bị co cụm

16/05/2016 11:15 GMT+7

Tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) đã và đang thu hẹp tầm ảnh hưởng so với một năm trước, nhờ vào sự cải thiện chất lượng của lực lượng địa phương đang đánh trả chúng, Reuters dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết.

IS đang co cụm và bị đặt vào thế phải phòng thủ”, ông Berk McGurk, đặc sứ của Tổng thống Mỹ Barack Obama phụ trách cuộc chiến chống IS nói tại một cuộc họp báo ở thủ đô Amman, Jordan hôm 15.5.

Vài ngày qua là lúc IS tiếp tục trở thành cái tên xuất hiện nhiều trên mặt báo sau vụ đánh bom ở Baghdad (Iraq) làm chết ít nhất 14 người, trong khi hàng loạt vụ đánh bom khác ở ngoại ô thành phố này khiến 15 người khác thiệt mạng, theo AP.

IS vẫn đang chiếm giữ các “thành trì” tại Mosul và Raqqa ở Iraq và Syria. Từ đây, tổ chức cực đoan này móc nối với các tay súng ở nước ngoài và tạo ra nhiều thảm kịch như vụ tấn công Paris (Pháp) và Brussels (Bỉ).

Tuy nhiên ông McGurk khẳng định các nỗ lực tái chiếm Mosul và Raqqa của liên quân do Mỹ dẫn đầu vẫn đang thực hiện tốt, và “chúng tôi đang thực hiện những cuộc tấn công chính xác ở Mosul hầu như mỗi ngày”.

IS tấn công vào một nhóm cổ động viên của đội Real Madrid tại Iraq ngày 13.5 Reuters

Theo đặc sứ Mỹ, liên quân đang tiếp tục đánh vào sào huyệt của IS và bên cạnh các cuộc không kích là những hoạt động nhằm vào “yết hầu” tài chính, internet của tổ chức này, trong đó riêng ở Mosul liên quân không kích đã làm "bốc hơi" hàng trăm triệu USD từ ngân khố IS, khiến IS phải cắt giảm lương bổng cho các tay súng.

“Chúng tôi không muốn quân Mỹ quét sạch các thành phố này... Chúng tôi tin rằng một phương án bền vững chính là người dân địa phương tái chiếm khu vực và nhà ở của họ, và cần nhiều thời gian để lực lượng quân sự địa phương làm được điều đó. Các bạn có thể thấy chúng tôi đang có những hoạt động thực tế”, ông McGurk nói thêm.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.