Quan chức Mỹ khẳng định có trực thăng Nga ở Syria

17/09/2015 14:36 GMT+7

(TNO) Một số trực thăng của Nga đã có mặt tại một sân bay ở Syria, dù không rõ thời điểm số trực thăng này bắt đầu xuất hiện, Reuters dẫn lời các quan chức Mỹ cho biết.

(TNO) Trực thăng của Nga đã có mặt tại một sân bay ở Syria, dù không rõ thời điểm số trực thăng này bắt đầu xuất hiện, Reuters dẫn lời các quan chức Mỹ cho biết.

Mỹ cho biết đã xác định được 4 chiếc trực thăng Nga tại Syria - Ảnh minh họa: AFP

Một trong số các quan chức Mỹ trên hôm 16.9 nói rằng họ đã xác định 4 chiếc, bao gồm trực thăng vũ trang của Nga. Việc này thêm một lần khẳng định sự gia tăng của lực lượng quân sự Nga tại Syria.

Trước đó Mỹ khẳng định Nga đã gửi một số lượng gồm khoảng 200 lính thủy đánh bộ, xe tăng, pháo binh và các thiết bị đến một sân bay ở tỉnh Lakatia, được xem là thành trì của Tổng thống Syria, ông Bashar al-Assad, theo Reuters.

Hôm 16.7, hình ảnh từ cơ quan phân tích AllSource Analysis cũng cho thấy sự hiện diện của 4 chiếc trực thăng nêu trên. Cơ quan này cho hay họ đã quan sát tại sân bay quốc tế Bassel al-Assad và phát hiện nhiều khu vực mới mở, cùng xe tăng và nhiều thiết bị khác.

Lầu Năm Góc nhận định rằng các hoạt động của Nga nhằm chuẩn bị cho việc thành lập một trung tâm không quân tại Syria, nơi liên minh do Mỹ dẫn đầu đang tiến hành các cuộc không kích nhằm vào lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS).

Cả Moscow và Washington đều nói rằng kẻ thù của họ là IS, lực lượng đang kiểm soát một phần của Syria. Phía Nga công khai ủng hộ chính quyền Tổng thống al-Assad, trong khi Mỹ tố sự hiện diện của ông al-Assad là nguyên nhân dẫn tới cuộc nội chiến hơn 4 năm nay.

Trong khi Nga làm rõ rằng các hoạt động quân sự của họ chỉ nhằm giúp đỡ vũ khí, đào tạo binh lính Syria tiêu diệt IS, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry vừa qua lại bày tỏ nghi ngờ, vì “khi chúng ta nhìn vào máy bay, đạn dược, rõ ràng nên đặt ra câu hỏi nghiêm túc hơn về những gì đang xảy ra”, theo CNN.

Cả ông Kerry lẫn Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đều đề cập đến một cuộc đối thoại quân sự giữa Washington và Moscow nhằm đảm bảo liên quân do Mỹ dẫn đầu và lực lượng của Nga không đụng chạm nhau.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.