Quá tải tại trường mầm non

27/10/2014 09:43 GMT+7

Trước khi xây dựng Trường mẫu giáo Điện Ngọc (thôn Ngọc Vinh) chính quyền xã Điện Ngọc (H.Điện Bàn, Quảng Nam) chỉ tính toán xây dựng cơ sở vật chất đáp ứng nhu cầu gửi trẻ của người dân địa phương.

Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, ngoài lượng trẻ là con em địa phương tăng cao thì lượng công nhân đổ về làm trong các công ty thuộc Khu công nghiệp Điện Nam-Điện Ngọc ngày càng nhiều, kéo theo đó số lượng trẻ nhỏ tăng khiến nhu cầu gửi trẻ cũng tăng lên. Cô Ngô Thị Huế, Phó hiệu trưởng Trường mẫu giáo Điện Ngọc chia sẻ: “Tuy nhiên, trong những năm gần đây, số trẻ tăng đột biến nên trường lớp không thể đón nhận hết số lượng trẻ hiện có”.

Năm học này có hơn 50% số trẻ trong độ tuổi mẫu giáo là con em địa phương phải chấp nhận “học nhờ” tại các cơ sở mầm non tư thục và nhóm trẻ gia đình. Tình trạng số trẻ mầm non tại xã Điện Nam Bắc (H.Điện Bàn) cũng tăng cao, trong khi quy mô trường còn hạn chế không thu nhận hết số trẻ vào lớp. Theo số liệu thống kê của UBND xã Điện Ngọc và Điện Nam Bắc, số lượng trẻ từ 1 đến 5 tuổi trong năm 2014 là khoảng hơn 2.800 trẻ. Trong khi đó, số lượng trẻ được vào học ở hai trường mẫu giáo công lập chỉ có gần 700 trẻ.

Không riêng gì các trường mầm non bị quá tải, mà ngay các trường TH, THCS trên địa bàn cũng đang chịu nhiều sức ép. Theo bà Nguyễn Thị Sáu, Phó chủ tịch UBND xã Điện Ngọc, năm học 2015-2016, Trường TH Lê Hồng Phong sẽ tăng thêm 2 lớp, còn Trường TH Phạm Như Xương tăng thêm 1 lớp, với tổng số hơn 100 học sinh”.

Mặc dù quy mô trường lớp không đáp ứng đủ nhu cầu học tập của con em địa phương cũng như công nhân lao động tại khu công nghiệp nhưng một điều khá éo le là tại xã Điện Ngọc quỹ đất của địa phương không còn để xây trường. Theo ông Phạm Văn Huyến, Chủ tịch UBND xã Điện Ngọc, trước vấn đề số lượng trẻ độ tuổi mầm non, học sinh tăng nhanh và có xu hướng tăng mạnh trong những năm đến, trong khi đó trên địa bàn xã chỉ có 1 trường mẫu giáo, 2 trường TH và 1 trường THCS công lập nên không thể thu nhận hết trẻ và học sinh vào học.

Chính quyền địa phương đang khuyến khích và huy động các cá nhân cùng chung tay  hưởng ứng chủ trương xã hội hóa giáo dục. Ông Huyến cũng nhìn nhận có một nghịch lý đang xảy ra tại địa phương là quỹ đất địa phương hiện có đều thuộc các khu dự án, cho nên, không còn diện tích đất để mở rộng hay xây dựng thêm một trường học nào? Ông Huyến băn khoăn: “Chúng tôi không biết vì lý do gì khi đầu tư xây dựng Khu công nghiệp Điện Nam-Điện Ngọc lại không đầu tư xây dựng trường học dành cho con em công nhân lao động. Mặc dù, trong quy hoạch khu công nghiệp có hạng mục và bố trí đất xây dựng trường học...”

Phan Đại Khải

>> Lỗi hệ thống trong quy hoạch trường mầm non
>> Xây dựng nhiều trường mầm non gần KCN
>> Xây 3 trường mầm non cho con em công nhân
>> Lại bốc thăm vào trường mầm non công lập

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.