Quá muộn và chưa đủ

13/06/2015 08:07 GMT+7

Chính trường Ba Lan đang trải qua cơn địa chấn thật sự khi hàng loạt thành viên chính phủ và quan chức khác từ chức hoặc buộc phải từ chức.

Chính trường Ba Lan đang trải qua cơn địa chấn thật sự khi hàng loạt thành viên chính phủ và quan chức khác từ chức hoặc buộc phải từ chức.

Ba Lan: Chủ tịch Quốc hội và 3 bộ trưởng từ chức vì bê bối nghe lén - ảnh 1
Thủ tướng Ba Lan Ewa Kopacz lên tiếng xin lỗi vì vụ bê bối nghe lén - Ảnh: Reuters
Tất cả dính líu đến vụ nhân viên của 2 nhà hàng lớn ở thủ đô Warsaw nghe trộm hơn 70 quan chức chính phủ, dân biểu và chính trị gia. Làn sóng từ chức nói trên là biện pháp gần như bắt buộc đối với phe cầm quyền để khôi phục uy tín, vớt vát cơ may trong cuộc bầu cử quốc hội sắp tới.
Nguy cơ thất cử đối với phe cầm quyền đang ngày càng gia tăng. Vụ bê bối nghe lén hiện chưa biết đến khi nào mới kết thúc và dư chấn chính trị chưa biết đến khi nào mới nguôi. Mấy vị bộ trưởng và quốc vụ khanh, cả chủ tịch quốc hội nữa trong thực chất đã bị hy sinh để Thủ tướng Ewa Kopacz dễ bề hành động xoay chuyển tình thế. Bà phải hành động quyết liệt và gấp gáp để kiểm soát tình hình và tiến hành tranh cử hiệu quả bởi phe đối lập đang trỗi dậy mạnh mẽ.
Nhưng xem ra đã quá muộn và chỉ dùng việc từ chức của các vị đã gây ra hoặc liên quan đến vụ bê bối thì chưa thể đủ để vớt vát cơ may xoay chuyển tình thế. Lẽ ra, người tiền nhiệm của bà Kopacz là ông Donald Tusk, hiện giữ chức Chủ tịch Hội đồng EU, phải kiên quyết xử lý dứt điểm vụ bê bối ngay sau khi nó bùng phát một năm trước. Nếu chỉ thay cộng sự chứ không chấn chỉnh nội bộ đảng, định hướng lại chính sách, cải tổ hoạt động thì chính phủ của bà Kopacz không thể giành giật cử tri đang ngả nhiều về phe đối lập.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.