Phương pháp xét nghiệm máu mới giúp phát hiện sớm 8 loại ung thư

Ngọc Quý
Ngọc Quý
24/01/2018 11:57 GMT+7

Phương pháp xét nghiệm máu mới của Mỹ được kỳ vọng có thể sẽ cứu sống rất nhiều bệnh nhân ung thư.

Phương pháp cho phép phát hiện dấu hiệu của 8 loại ung thư từ rất sớm, trước khi các triệu chứng đầu tiên xuất hiện. 
8 loại ung thư này gồm ung thư buồng trứng, gan, dạ dày, tụy, thực quản, đại tràng, phổi và vú. Tại Mỹ, hơn 60% số người chết vì ung thư là mắc một hay một vài dạng trong 8 loại này, theo Los Angeles Times.
Tên của phương pháp xét nghiệm mới là CancerSEEK, giúp các bác sĩ xác định được bộ phận nào trong cơ thể đang bị ung thư tấn công.
“Mục tiêu là phát hiện càng nhiều loại ung thư càng tốt chỉ trong duy nhất một xét nghiệm máu. Các dữ liệu cho thấy nếu phát hiện ung thư sớm thì có thể dễ dàng tiêu diệt bệnh bằng phẫu thuật hoặc hóa trị”, giáo sư ung thư học Nickolas Papadopoulos, người dẫn đầu nghiên cứu tại Đại học John Hopkins (Mỹ), cho biết.
CancerSEEK được nghiên cứu suốt 30 năm, giúp phát hiện ung thư dựa vào 2 dấu hiệu. Thứ nhất, phương pháp xét nghiệm máu giúp phát hiện 16 gien đột biến trong ADN được các tế bào ung thư tích tụ trong máu.
Tuy nhiên, việc này rất khó vì máu xét nghiệm có thể chứa đến hàng nghìn mẫu ADN của các tế bào khỏe mạnh và chỉ có 2 đến 5 mẫu của tế bào ung thư. Để khắc phục hạn chế này, nhóm nghiên cứu đã sử dụng một công nghệ kỹ thuật số vừa được phát triển gần đây để cho phép họ dễ dàng phát hiện ADN của tế bào ung thư.
Thứ hai, CancerSEEK sẽ sàng lọc 8 loại protein thường xuất hiện với số lượng lớn trong máu của bệnh nhân ung thư. Bằng cách kết hợp hai dấu hiệu này, CancerSEEK đã phát hiện chính xác ung thư trong 70% số mẫu máu lấy từ 1.005 người. Những người này đều mắc 1 trong 8 loại ung thư trên.
Đặc biệt, phương pháp mới lại có hiệu quả cao với một số loại ung thư. Ví dụ, CancerSEEK có thể phát hiện ung thư buồng trứng với tỷ lệ chính xác là 98%, trong khi với ung thư vú chỉ là 33%, theo Los Angeles Times.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.