Phun sương vệ sinh tai

29/03/2012 03:57 GMT+7

Ráy tai thường gây phiền toái, ngứa ngáy và ù tai khó chịu. Thông thường người ta “chống ngứa” bằng cách ngoáy tai, móc ráy bằng dụng cụ cứng, nhưng chỉ có thể lấy ráy ở phần ngoài cửa ống tai.

Ráy tai thường gây phiền toái, ngứa ngáy và ù tai khó chịu. Thông thường người ta “chống ngứa” bằng cách ngoáy tai, móc ráy bằng dụng cụ cứng, nhưng chỉ có thể lấy ráy ở phần ngoài cửa ống tai.

Nếu không cẩn thận, vật cứng ngoáy sâu sẽ gây ra trầy xước, rách da ống tai, vô ý có thể làm thủng màng nhĩ gây chảy máu, ù tai, điếc... chưa kể việc dùng chung dụng cụ chưa qua khử trùng có thể gây nhiễm vi khuẩn, nấm…

Sau khi nhóm tác giả gồm tiến sĩ - dược sĩ Phạm Minh Hưng, bác sĩ Phạm Bá Chiểu, dược sĩ Trương Quốc Thông nghiên cứu và đưa vào ứng dụng thành công sản phẩm “Phun sương vệ sinh tai RAY-C”, được phép của Bộ Y tế, Công ty CP dược phẩm Sao Phương Nam (Đà Lạt) đã sản xuất dung dịch RAY-C bán ra thị trường. Dung dịch này có cơ chế tác động thông minh, phản ứng với một số thành phần có trong các tảng ráy tai bị tích tụ và nút ráy, khử bỏ tính dính, làm rã và hòa tan chúng để dễ dàng rửa trôi ra ngoài hoặc lau sạch, để lại trên da ống tai một lớp màng mỏng dung dịch có thuộc tính hóa lý tương đồng với các thuộc tính sinh học tự nhiên, giúp chống tích tụ ráy và hồi phục khả năng đào thải ráy tự nhiên của ống tai.

GS-TS-BS chuyên khoa II Tai mũi họng Nguyễn Hữu Khôi, nguyên Chủ nhiệm Bộ môn Tai - Mũi - Họng (TMH) ĐH Y Dược TP.HCM, nguyên Trưởng khoa TMH Bệnh viện Nhân Dân Gia Định, cho biết trước đây ông phải mua dung dịch tương tự nhập khẩu từ nước ngoài với giá khá cao để sử dụng cho bệnh nhân, nay ông chuyển sang dùng sản phẩm trong nước. “Đây là sản phẩm an toàn, chất lượng không hề thua kém sản phẩm nhập khẩu và rất tiện lợi, đặc biệt với trẻ em. Phun RAY-C bố mẹ không mất nhiều thời gian chăm sóc đôi tai cho bé, vừa nhẹ nhàng, lại hợp vệ sinh”, ông Khôi cho biết thêm. Việc sử dụng phun sương vệ sinh tai dễ dàng và thuận tiện, chỉ cần đặt vòi phun tại cửa ống tai và nhấn đầu bơm 4-5 lần để phun sương dung dịch vào trong ống tai, chờ khoảng 1 phút, rồi nghiêng đầu cho dịch chảy ra, lau khô sau đó có thể dùng tăm bông lau sạch nhẹ nhàng ống tai.

Hiện nay, sản phẩm RAY-C được nhiều bệnh viện trong nước sử dụng như, bệnh viện TMH T.Ư, Bạch Mai, 108, Đức Giang, TMH TP.HCM, Nhi Đồng 1... Thực tế cho thấy, “phun sương” giúp hồi phục khả năng tự làm sạch ráy từ 6-8 tháng, duy trì cho tai luôn thông thoáng, thính giác ổn định và hết ngứa sâu trong ống tai. Tuy nhiên, GS-TS Khôi lưu ý, sản phẩm này là dung dịch bảo vệ tai, để xử lý ráy tai, nút ráy tai bị dính và tích tụ trong ống tai chứ không phải thuốc, không dùng cho trẻ dưới 6 tháng tuổi, hoặc người đang có biểu hiện bệnh tai như chảy mủ tai, thủng màng nhĩ, sau mổ tai, đang đau nhức trong tai... Các trường hợp bệnh lý tai cần đến các phòng khám chuyên khoa, bệnh viện chuyên khoa TMH để được chẩn trị kịp thời.

Theo ông Tô Đại Hội, Giám đốc Công ty CP dược phẩm Sao Phương Nam, giá bán lẻ 1 lọ RAY-C chỉ bằng 1/3 sản phẩm cùng loại của nước ngoài, cụ thể chỉ từ 45.000 đồng đến 55.000 đồng/lọ tùy dung tích.

Lâm Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.