Phụ huynh khắp Ấn Độ phản ứng dữ dội vì học phí tăng

15/06/2016 14:22 GMT+7

Phụ huynh ở nhiều thành phố lớn trên khắp Ấn Độ đã phản ứng dữ dội với chính sách tăng học phí của nhiều trường tư thục. Không chỉ tập trung biểu tình, họ còn đưa đơn kiện các trường ra tòa.

Học sinh và phụ huynh biểu tình chống chính sách tăng học phí ở thành phố Amritsar, bang Punjab, Ấn Độ - Ảnh chụp màn hình Hindustan Times
Phụ huynh đã tự tổ chức, tập hợp biểu tình ở nhiều thành phố như Delhi, Bengaluru, Mumbai, Kerala và Hyderabad. Mọi chuyện bắt đầu từ 4 tháng trước, khi học phí bắt đầu tăng mà không có sự kiểm soát của chính phủ, theo Hindustan Times.
Tháng 5.2016, hội phụ huynh ở thành phố Hyderabad, bang Andhra Pradesh đã kêu gọi phụ huynh cả nước tham gia chiến dịch phản đối các trường tư thục. Trước đó, hội phụ huynh Hyderabad cho biết họ đã nhận được 130.000 cuộc gọi từ phụ huynh để phản đối tình trạng tăng học phí quá cao.
Tại thành phố Bengaluru, một số phụ huynh đã kiện trường tăng học phí ra tòa. Câu chuyện tượng tự cũng xảy ra ở bang Karnataka. Hội phụ huynh tại bang này đã quyết định nộp đơn lên tòa án cấp cao, yêu cầu quy định cụ thể mức học phí.
Chỉ trong vài tháng, các trường đã tăng 20 đến 30% mức học phí. Có nơi từ năm 2012 đến nay, học phí đã tăng gấp đôi. Ở Maharashtra, đạo luật giáo dục của bang chỉ cho phép trường được tăng học phí 2 năm/lần và không được quá 15%. Nhưng phụ huynh cáo buộc nhiều trường mỗi năm mỗi tăng.
Chính phủ và phụ huynh thường chỉ đánh giá mức học phí qua chi phí tiền lương cho thầy cô và bảo trì mà quên tính đến chi phí thành lập trường, tiến sĩ M. Srinivasan, người sáng lập và là hiệu trưởng trường quốc tế GEAR ở thành phố Bengaluru, cho biết.
Chi phí mở trường phụ thuộc nhiều vào giá đất. Nếu phải mua đất hoặc thuê theo hợp đồng thì trường cần vay tiền và sau đó chịu gánh nặng trả nợ. Ngoài đất đai, các trường còn phải xoay sở chi phí xây dựng và cơ sở hạ tầng liên quan, theo Hindustan Times.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.