Xe dù, bến cóc dẹp mãi không xong

18/07/2011 06:17 GMT+7

Trong nhiều năm qua, người dân lẫn tài xế xe đường dài tại Đà Nẵng vô cùng bất bình trước sự tồn tại của hệ thống bến cóc, xe dù mọc lên nhan nhản, hoạt động công khai và hết sức ngang ngược.

Lộng hành như giang hồ

Lực lượng xe dù được người dân và các tài xế lái xe đường dài cung cấp cụ thể bảng số cho các cơ quan chức năng không chỉ một lần, và chắc chắn những chiếc xe đó không nằm ngoài tầm kiểm soát, nhưng vì lý do gì mà những chiếc xe dù này vẫn hoạt động, hằng ngày trở thành nỗi khiếp sợ của người dân và cánh lái xe. Không khó để đọc tên toàn bộ những biển số xe này: 43S-204..., 43H- 359..., 43H-280..., 43B-0001... Chủ yếu là xe chạy tuyến Đà Nẵng- Quảng Ngãi; Đà Nẵng- Quy Nhơn... Trong khi các chủ xe khác tuân thủ theo nguyên tắc xuất bến của bến xe, chạy theo đúng lộ trình dù có khách hay không có khách, thì những chiếc xe dù này nghiễm nhiên quần đảo, đón khách trên các tuyến đường, chỉ đến khi nào xe đầy thì mới bắt đầu chạy.


Những chiếc xe chạy dù bị bắt xử phạt tại Bệnh viện C17 - Ảnh: B.N

Nhiều chủ xe đã phải bỏ tuyến do sự lộng hành của xe dù có những phụ lái chẳng khác nào giang hồ. Những chủ xe khách T.T, A.T, D.M… đều từng bị nhóm phụ xe của những xe dù này chặn đánh vì những lý do hết sức kỳ lạ: dám chạy chậm qua những tuyến đường họ hay quần đảo, dám đón khách mà họ cho là của họ, không chịu cho chúng gửi khách (xe dù thường chở khách quá tải, khi qua gần những trạm kiểm tra, chúng chặn xe khách khác lại để gửi khách, qua mặt lực lượng CSGT - PV).

Có không ít chủ xe không thể hoạt động nổi trên tuyến đường này, thường xuyên bị đánh nên bán cả xe để đi lái thuê, như chủ xe T.M. “Giá xăng tăng, tiền phụ phí bến bãi, trạm thu phí cũng nhiều, vậy mà còn bị thêm đội xe này bắt chẹt, triệt cả đường làm ăn của chúng tôi. Nhiều khi đang đi, gặp xe của chúng phải chạy cho thật nhanh, nếu không sẽ bị đe dọa vì nếu chúng không đủ khách có thể chặn xe cướp khách như thường”- một lái xe đường dài tuyến Đà Nẵng - Quy Nhơn uất ức.

Để giải quyết dứt điểm chuyện xe dù, bến cóc, theo đại diện của Sở GTVT, UBND TP Đà Nẵng đang áp dụng biện pháp phân luồng cho các loại xe tải, xe khách không có hành trình đón khách tại Đà Nẵng phải đi theo lộ trình đường tránh nam Hải Vân - QL14B - Ngã ba Hòa Cầm - QL1A và ngược lại. Bên cạnh đó, Sở GTVT cũng lập đường dây nóng 0511.3774666 để người dân điện thoại báo có xe dù, bến cóc đang hoạt động tại Đà Nẵng.

Đội ngũ xe dù còn là nỗi khiếp sợ của những hành khách lỡ bước lên những chiếc xe này. Không chỉ quần đảo làm mất thời gian của khách, các phụ xe còn tỏ thái độ hăm dọa nếu hành khách đòi xuống, hoặc không chịu lên xe.

Bãi xe dù trong bệnh viện 

Những bến cóc là bãi đỗ của xe dù như cây xăng trên đường Trường Chinh, cầu vượt Hòa Cầm, các bệnh viện… Mới đây, do người dân, tài xế bức xúc, UBND TP đã chỉ đạo lực lượng tuần tra kiểm soát giữ gìn trật tự công cộng (TTKS), Công an TP Đà Nẵng tiến hành ráo riết truy quét xe dù, nhưng rồi đâu vẫn hoàn đó.

Tại khu vực Bệnh viện C17, ngày đầu tháng 7.2011, có 6 chiếc xe dù bị lực lượng TTKS bắt gồm các xe: 76K-7910, 76B-00027, 76M-2910, 76B- 00003, 76M-1573, 76K- 7925. Trung tá Đặng Tấn Thành, Đội phó Đội TTKS cho hay, đội xe này hoạt động mà không có hợp đồng, danh sách chở khách. Trong khi lực lượng TTKS lập biên bản, gọi PV đến chụp ảnh đội xe hoạt động không đúng quy định thì lập tức bị sự cấm cản gay gắt của đại diện Bệnh viện C17. Đại diện này cho rằng đây chỉ là những xe chở bệnh nhân ra khám, chữa bệnh tại bệnh viện. Và ngay cả lực lượng TTKS vào chụp ảnh lấy chứng cứ cũng gặp sự ngăn cản, cho rằng khu vực này "cấm chụp ảnh". 

Ông Bùi Thanh Thiện - Trưởng phòng Quản lý phương tiện và người lái, Sở GTVT TP Đà Nẵng cho rằng, tình trạng xe dù, lập bến cóc tại trung tâm thành phố Đà Nẵng thời gian qua là có, nhưng chủ yếu tập trung tại các bệnh viện tư nhân và Bệnh viện C17. Riêng tại khu vực Bệnh viện C17, do có mặt bằng rộng cho thuê đỗ xe nên việc phát hiện, xử lý rất khó khăn. Trong khi đó, những chủ xe, đa phần mang biển kiểm soát của các tỉnh lân cận như Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định lợi dụng chuyện "đưa đón người thân và bệnh nhân từ các tỉnh về Đà Nẵng chữa bệnh, sau đó tổ chức đón - trả khách".

Hữu Trà - Bảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.