Trực thăng du ký

08/11/2010 09:11 GMT+7

Bỏ ra cả ngàn USD cho một giờ được du ngoạn trên không, “quảng cáo” cho thương hiệu cá nhân từ trên... trời hay thỏa mãn một nhu cầu đắt đỏ tới “bỏng tay”... Đó là những câu chuyện chỉ có trong “nhật ký” những chuyến bay trực thăng dịch vụ hiện nay ở VN.

Mới đây, giữa những ngày mưa lũ ở miền Trung, khi mọi phương tiện đi lại trên bộ và ngay cả đường hàng không đều gặp khó khăn thì một chuyến trực thăng dịch vụ của Công ty Bay dịch vụ miền Nam từ Sài Gòn đã bay lặng lẽ, hạ cánh êm ru xuống sân bay Phù Cát (Bình Định) trong chiều 3-11. Chuyến bay này được “bao sô” trọn gói cho một gia đình chỉ vỏn vẹn chín người. Một hành trình đặc biệt vì nó có nhiệm vụ chở một người bệnh đang hấp hối hồi hương trước khi qua đời.

“Say sóng” với giá bay

Đó là cảm nhận của nhiều người khi tìm hiểu về loại dịch vụ khá mới mẻ này (chỉ mới có gần mười năm nay - PV). Giữa tháng 10, chúng tôi liên hệ với vài đầu mối để tìm hiểu về giá cả thuê trực thăng đi du ngoạn. Một số công ty du lịch cung cấp vài địa chỉ với biểu giá khoảng 3.000 USD trở lên cho một giờ bay.

Theo đó, khách hàng có thể thuê cả chiếc máy bay trực thăng từ 12-22 chỗ cho các chuyến hành trình mình yêu cầu. Tất nhiên, với mức giá hàng ngàn USD cho một giờ bay thì không phải bất kỳ lúc nào khách cũng có thể bay nếu không thuê trọn gói cả máy bay và công ty du lịch không tập hợp đủ số vé cho chi phí một chuyến.

Ở VN hiện nay chỉ có một đơn vị thực hiện khai thác các chuyến bay du lịch hay đáp ứng nhu cầu cá nhân nào đó của khách hàng bằng trực thăng là Tổng công ty Bay dịch vụ VN (Tổng công ty Trực thăng VN) tự hạch toán với hai công ty bay dịch vụ để cả hai bên đều hài lòng với chi phí các chuyến bay. Tất nhiên đó là “bảng giá kín”, có thể thay đổi vì nhiều lý do mà chỉ có bộ phận thương mại ở công ty bay mới có thể cho biết khi có khách hàng đến mua dịch vụ.

Khách hàng “ngàn đô”

Phó giám đốc Công ty Bay dịch vụ miền Bắc (NSFC) Phạm Anh Khiêm cho biết ngoài thực hiện các nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, hiện công ty có nhiều dịch vụ như bay phục vụ ngành lâm nghiệp, lập bản đồ, khảo sát dự án, bay phục vụ tìm kiếm người Mỹ mất tích trong chiến tranh (MIA), tìm kiếm cứu nạn... Tuy nhiên, phổ biến hiện nay vẫn là bay thăm dò và khai thác dầu khí cho các hãng dầu khí trong và ngoài nước, bay phục vụ khách du lịch, bay cấp cứu...

Ông Khiêm cho biết hiện nay tại công ty luôn thường trực 5-6 chiếc máy bay trực thăng. Loại nhỏ như EC 135, 4-6 chỗ của châu u, loại tầm trung như EC 155 từ 10-12 chỗ ngồi, loại lớn như MI của Nga có thể chở tới 24 hành khách. Nếu bay gần và thời gian bay ngắn, có thể làm thủ tục cất cánh ngay trong ngày.

Trong năm 2008, NSFC đã phối hợp với Công ty cổ phần quốc tế Hoàng Gia khai trương dịch vụ taxi bay chuyên chở du khách tham quan bằng máy bay trực thăng EC-130 B4 với sức chở bảy người (gồm cả phi công và hành khách) theo tuyến Hà Nội - Quảng Ninh và từ Hạ Long đi thăm các danh thắng trên vịnh Hạ Long. Để đổi lấy cảm giác được ngắm nhìn vịnh Hạ Long từ trên cao, nhiều du khách sẵn sàng bỏ ra 650 USD (khứ hồi tuyến Hà Nội - Hạ Long) hoặc 420 USD cho một chiều bay Hà Nội - Quảng Ninh.

Nhiều thời điểm lượng khách hàng là cá nhân tăng đột xuất, tháng 6-2009 NSFC đã chi vài trăm tỉ đồng để mua trực thăng EC155 B1 mới từ Hãng Eurocopter, năm 2010 NSFC tiếp tục mua thêm chiếc EC155 B1 thứ hai. Chiếc trực thăng EC 135 của chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát (trị giá 5 triệu USD) hiện đang cho công ty thuê lại và khai thác. Còn Công ty Bay dịch vụ miền Nam vừa mua thêm hai chiếc EC 225 thuộc loại hiện đại nhất thế giới với giá 17 triệu USD/chiếc.

Cuối tháng 9 đầu tháng 10, tỉ phú người Nga Roustam Tariko đã thuê trọn gói chiếc trực thăng cỡ lớn MI bay từ Hà Nội đến Quảng Ninh tham quan vịnh Hạ Long. Vợ chồng ông Roustam Tariko đã rất hài lòng dù phải chi một khoản tiền khá lớn chỉ để ngắm cảnh VN trong vài giờ.

Cách đây vài năm, dư luận khá xôn xao về chuyện một đại gia thuê trực thăng đời cũ xuất xứ từ Nga (loại trực thăng MI 172 sản xuất tại Nga) để cẩu chiếc môtô hàng triệu USD từ Vũng Tàu về Sài Gòn. Gần đây nhất, trong lễ hội cà phê tại Tây nguyên, Công ty Vinacafe đã thuê cả chiếc trực thăng cẩu ly cà phê diễu hành trên bầu trời để quảng bá cho thương hiệu công ty. “Quá thú vị cho một vòng bay trên bầu trời và ngắm mọi thứ bé li ti phía dưới. Đó là lần đầu tiên tôi có cảm giác thật sự đang bay khi chiếc trực thăng đảo đi đảo lại trên bầu trời” - ông Phạm Xuân Trung, tay máy quay phim từng quay chương trình Hoa hậu quý bà ở Vũng Tàu trên trực thăng, chia sẻ.

Đầu tháng 8-2008, khi lũ quét làm tê liệt các tuyến đường nối Lào Cai với các tỉnh Hà Giang, Lai Châu, Yên Bái, nhiều khách du lịch bị kẹt lại ở huyện Bảo Yên (Lào Cai) đã quyết định thuê trực thăng để về Hà Nội. Lần đó, NSFC đã điều động trực thăng thực hiện 16 chuyến bay chuyển 230 hành khách (trong đó có 120 người nước ngoài) về Hà Nội.

Những chuyến bay đặc biệt

Đó là những chuyến bay cấp cứu y tế ở Trường Sa, Côn Đảo, các giàn khoan dầu khí giữa biển hay ở các tỉnh cần kíp về Sài Gòn để tới các bệnh viện lớn. Hầu hết phi công đều chia sẻ đó không chỉ là những chuyến bay dịch vụ đơn thuần mà khi đó sức ép của người bệnh cũng khiến họ thật sự căng thẳng, luôn phải tập trung cao nhất khi lái.

“Có những chuyến bay không chỉ đơn thuần là bay dịch vụ. Chúng tôi đã bay trong nhiều tâm trạng, căng thẳng đến nghẹt thở, lúc bình yên, thi vị một cách lạ lùng dù đã 30 năm ngồi buồng lái. Và có cả những kỷ niệm thật sự gây xúc động với chúng tôi khi chuyến bay đáp xuống...” - phi công Hồ Tân Phong bộc bạch.

Ông Phong chính là một trong ba phi công bay trong chuyến bay trưa 3-11 chở một người bệnh đang hấp hối từ Sài Gòn ra Bình Định. Do bay ở quãng đường ngắn, tầm bay thấp nên việc giám sát không lưu của các chuyến bay trực thăng cũng khác hoàn toàn so với các máy bay chuyên dụng đường dài. Theo đó, cứ 10 phút tổ bay phải liên lạc với đài chỉ huy để báo tín hiệu trên đường bay. Chỉ cần trễ một vài phút không liên lạc được, trực thăng đã được báo động để ứng cứu kịp thời. Khi đáp xuống sân bay Phù Cát, thời tiết xấu của những ngày mưa lũ đã buộc đoàn bay phải ở lại tới sáng hôm sau mới cất cánh về lại Vũng Tàu.

Thông thường trực thăng chỉ được bay trong điều kiện từ khi mặt trời mọc tới lúc mặt trời lặn. Nhưng với những chuyến bay cấp cứu y tế thì các tổ bay phải túc trực 24/24 giờ để thực hiện dịch vụ khi khách hàng có yêu cầu. Gặp những lúc mưa lớn, đáy mây thấp khiến tầm nhìn hạn chế, phi công lại phải bay trên đất liền dễ va chạm vào vách núi hoặc các địa tiêu khuất tầm nhìn khiến chuyến bay càng trở nên căng thẳng.

Phi công Hồ Tân Phong nhớ lại: “Năm 2007, tôi được phân công lái trên chuyến bay cấp cứu từ Côn Đảo về Sài Gòn. Đó là đôi bạn trẻ người Úc bị tai nạn khi lái môtô thám hiểm trên núi. Tôi còn nhớ người thanh niên bị xương sườn đâm thủng phổi. Do lúc đó huyện đảo còn nghèo và thiếu nhân sự, thêm phần tai nạn quá nặng khiến người thanh niên tử nạn khi vừa đáp xuống sân bay Tân Sơn Nhất.

 Trước đó, khi đưa anh thanh niên lên trực thăng về đất liền thì đã hơn 20g. Vì máy bay không có thiết bị hạ cánh đêm, chúng tôi phải rọi đèn pha ôtô để hạ cánh lúc gần 22g. Đó là chuyến bay căng thẳng và một kỷ niệm buồn với người cầm lái đã mấy chục năm trời như tôi khi thấy nỗi bàng hoàng trên khuôn mặt người bạn gái Úc trẻ tuổi...”.

Được bay giữa bầu trời

Bay trực thăng phục vụ chủ yếu ở các chặng đường ngắn từ 1.000km trở lại. Với khả năng cơ động, linh hoạt, bay tầm thấp ngay ở độ cao 200m, trực thăng rất thuận tiện cho các tour du lịch tham quan trên bầu trời, trên biển, đảo. Đặc biệt, những nơi chưa có sân bay, trực thăng vẫn có thể đáp xuống địa hình bằng phẳng, trống trải mà không cần đường băng chuyên dụng.


Phi công chuẩn bị cho trực thăng cất cánh (ảnh chụp chiều 6-11)  - Ảnh: Hoàng Thạch Vân

“Bỏ vài ngàn USD nhưng bù lại chúng tôi tìm được cảm giác rất lạ như mình đang trực tiếp bay giữa bầu trời, một “đẳng cấp” rất riêng, rất thăng hoa, hứng khởi. Mặt khác, thuê trực thăng giúp việc đi lại nhanh chóng, tiện lợi và lại rất riêng tư, phục vụ theo sở thích của mình nên tốn tiền vẫn thấy vui” - một “đại gia” trẻ tuổi, nổi tiếng trong lĩnh vực kinh doanh đồ gỗ ở Sài Gòn từng cùng nhóm bạn thuê trực thăng đi Côn Đảo du lịch, câu cá, nhận xét.

 Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.