Trộm chó lộng hành - Kỳ 4: Cảnh sát hình sự ra tay

30/09/2011 01:17 GMT+7

Do giá thịt chó tăng cao và dễ tiêu thụ nên “phong trào” trộm chó rộ lên khắp nơi. Bọn trộm chó ngày càng lộng hành, khi bị phát hiện sẵn sàng chống trả lại chủ nhà và người thi hành công vụ để thoát thân.

>> Kỳ 4: Lời kể của một siêu trộm

Rạng sáng ngày 10.8, tại QL 91B (thuộc P.Long Hòa,  Q.Bình Thủy, TP Cần Thơ),  các chiến sĩ Phòng CSHS trên đường tuần tra phát hiện Lê Chí Tín (31 tuổi) cùng một đối tượng điều khiển xe mô tô chở 5 con chó vừa trộm được của người dân. Biết bị lộ, bọn chúng đã tông xe trực diện vào lực lượng đang làm nhiệm vụ để tẩu thoát, khiến 2 chiến sĩ bị thương.

 
Băng trộm chó bị Công an Bình Định bắt quả tang vào sáng 24.8 - Ảnh: Nguyễn Hương

Trước đó, vào lúc 17giờ ngày 20.7, khi một vị lãnh đạo Công an Q.Bình Thủy đi tập thể dục thì con chó của anh em trong đơn vị nuôi chạy theo. Chưa đầy 10 phút sau, ông nghe tiếng chó kêu, quay lại đã thấy con chó đã bị bắn súng xung điện nằm dưới đường. Ông vừa la lên thì bị bọn trộm chó dí súng xung điện vào người hăm dọa, sau đó chúng ung dung bỏ con chó vào bao rồi tẩu thoát. Do nhớ được biển số xe nên chỉ 1 giờ sau, lực lượng trinh sát đã bắt được bọn trộm và bọn chúng đã khai ra nơi tiêu thụ.  Nhưng khi các trinh sát tìm đến, thì con chó đã bị “ra thịt”. Chủ quán nhậu thừa nhận vừa mua con chó trên của 2 thanh niên với giá 610 ngàn đồng.

Tăng cường tuần tra ban đêm

Theo thượng tá Nguyễn Mậu Nhân, Phó công an Q.Ninh Kiều (TP Cần Thơ), trước tình hình trộm chó hoành hành, công an quận đã chỉ đạo lực lượng trinh sát hình sự tăng cường tuần tra ban đêm để phát hiện các đối tượng trộm chó. Có hôm lực lượng tuần tra ra lệnh cho các đối tượng khả nghi dừng xe kiểm tra, thì phát hiện trong cốp xe có súng bắn xung điện dùng để bắn chó. Kiểm tra nhà trọ của các đối tượng trên cũng phát hiện trong nhà có vài cây súng xung điện dùng để bắn chó. Nhưng do chưa bắt quả tang bọn chúng gây án nên chỉ tịch thu súng và  xử phạt  vi phạm hành chính.

Mạnh tay truy quét

Ông Huỳnh Văn Còn, Phó phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội, Công an tỉnh Bình Định, xác nhận tình hình trộm chó trên địa bàn tỉnh đang gây bức xúc trong dư luận, nhất là vùng nông thôn. “Bọn trộm này hoạt động ngày một táo tợn. Trước đây, dụng cụ hành nghề trộm chó chỉ đơn giản với gậy, dây thòng lọng nhưng nay có thêm súng điện và đủ loại hung khí nguy hiểm khác. Sắp tới, phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh sẽ tiếp tục mạnh tay truy quét, nghiêm trị và răn đe, không để chúng lộng hành”, ông Còn cho biết.

Cũng theo lời thượng tá Nhân, việc tìm bị hại trong các vụ trộm chó để có cơ sở xử lý hình sự cũng rất gian nan. Có hôm, lực lượng tuần tra ban đêm bắt quả tang bọn chúng đang chở 5-7 con chó vừa trộm được đem đi bán thì bọn chúng khai là trộm ở các quận, huyện lân cận, thậm chí khai trộm ở địa bàn các tỉnh An Giang, Vĩnh Long…khiến lực lượng công an phải tốn công xác minh và thông báo cho người dân đến để nhận diện chó bị mất. 

“Việc nhận diện chó cũng có nhiều chuyện…rắc rối do các con chó khá giống nhau. Ngoài các đặc điểm riêng của từng con mà người dân khai báo, lực lượng công an còn phải sử dụng nghiệp vụ riêng để xác định bị hại mới trao trả chó bị trộm. Do đặc điểm của loài chó là rất mến chủ và biết nhận diện tiếng nói của chủ, nên cán bộ điều tra phải nhốt hàng chục con chó vào phòng rồi yêu cầu bị hại đến nhận diện. Người nào nói đó là con chó của mình và khi lại gần vuốt đầu, con chó vẫy đuôi quấn quýt bên người đó, thì xác định người đó đúng là chủ, anh em cho nhận chó về ngay”, thượng tá Nhân nói.

Phối hợp các lực lượng mai phục trộm chó

Tại Quảng Ngãi, khuya 13.6, Công an huyện Sơn Tịnh cử 3 tổ trinh sát, mỗi tổ 12 chiến sĩ, mai phục tại các ngả đường ở xã Tịnh Hà, Tịnh Thọ, Tịnh Ấn Tây...

Đến 3 giờ sáng 14.6, tổ trinh sát tại xã Tịnh Ấn Tây phát hiện 2 người đi trên xe gắn máy, đang "trổ nghề" trộm chó. Ngay lập tức, công an đã bắt giữ Nguyễn Thanh Hòa và tang vật gồm 2 con chó, 2 túi ớt bột, 2 đèn pin, 1 túi đinh dùng để rải đường, 1 tuýp sắt. Trung tá Phan Văn Nhẫn, Trưởng công an huyện Sơn Tịnh, cho biết: “Chúng tôi đã chỉ đạo đội nghiệp vụ ráo riết nắm tình hình, phối hợp với các lực lượng tổ chức mai phục mới bắt quả tang được bọn trộm chó này”.

 Tại Bình Định, rạng sáng 24.8, CSHS - Công an tỉnh bắt quả tang Nguyễn Đức Thắng (31 tuổi), Lương Văn Thông (23 tuổi), Nguyễn Công Quyền (40 tuổi), Trần Hoàng Cư (26 tuổi, cùng ở TP Quy Nhơn) đang bán cho Nguyễn Châu Dũng (42 tuổi) - chủ quán cầy tơ Nam Định ở P.Trần Quang Diệu, TP Quy Nhơn 15 con chó đã bị đánh chết. Tổ công tác còn thu giữ của các đối tượng 1 súng kích điện, 7 khúc cây, 2 túi ớt bột, 1 ná cao su - là dụng cụ, phương tiện sử dụng để bắt trộm chó và chống trả khi bị truy đuổi. Băng trộm chó này đã bán cho ông Dũng tổng cộng gần 100 con chó và từng làm bị thương ông Nguyễn Văn Cường ở Phù Mỹ.

Trước đó, ngày 25.4, Công an huyện Tây Sơn đã khởi tố vụ án, đồng thời khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Hồng Nguyên (31 tuổi, tạm trú P.Quang Trung, Quy Nhơn) về tội trộm cắp tài sản và Đặng Thị Yên Thúy (34 tuổi, ở xã Bình Thành, Tây Sơn) về tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Sáng 20.4, công an phát hiện tại nhà bà Thúy có 18 con chó, trong đó 12 con đã chết. Số chó này do Nguyên đi bắt trộm bán lại cho bà Thúy với giá 3,2 triệu đồng.

  Mai Trâm - Hiển Cừ - Trần Thị Duyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.