Trộm chó lộng hành

26/09/2011 04:22 GMT+7

Nạn trộm, cướp chó ngày càng dữ dội khiến những ngôi làng không còn bình yên nữa.


Người dân ở xã Nghi Phong, Nghi Lộc lập thanh chắn để ngừa và chặn bắt những tên trộm chó - Ảnh: K.Hoan

Vào nhà cướp chó

Ông Vương Văn Liêm ở xã Nghi Thuận, huyện Nghi Lộc (Nghệ An) nói bọn trộm cướp chó bây giờ nhanh như... cướp cạn, hung dữ hơn cướp biển. Mờ sáng, ông vừa mở cổng đi thể dục thì con chó béc cũng theo ra, lẽo đẽo đi sau, chỉ cách ông có mấy bước chân. Thế mà bọn trộm cũng chụp được. “Hai thằng thanh niên từ đâu chạy xe máy tới, tui tưởng nó qua đường. Ai ngờ, xe vừa chạy vụt qua người tui thì đã nghe tiếng chó ăng ẳng phía sau. Ngoảnh lại thấy hai đứa chúng nó đã thắt thòng lọng vào cổ con chó rồi lôi xềnh xệch trên đường. Con chó nặng gần hai chục ký bị chúng bắt như bắt một con chó con”. Ông Liêm lúc đó hoảng quá, chỉ kịp hô “Trộm! Trộm chó” và chạy lại nơi hai tên trộm, nhưng tên ngồi sau xe máy lập tức vung hung khí ra dọa khiến ông phải lùi lại. Khi mọi người nghe tiếng hô chạy ra thì hai tên trộm cùng con chó cưng của ông đã biến mất.

Chỉ mấy ngày sau, ngày 13.9, hàng xóm của ông là chị Nguyễn Thị Oanh cũng bị cướp mất con chó với thủ đoạn trắng trợn hơn. Chị Oanh kể sáng hôm đó chị đang chăn bò bên mảnh vườn sát nhà thì thấy có hai thanh niên dừng xe máy trước cổng rồi đi vào nhà. Tưởng là khách đến chơi, chị vội đi về. Hai thanh niên chẳng nói năng gì, một tên đứng trước cửa, tên còn lại mở cửa nhà chị đi ra phía sau chuồng gà, lấy dây thòng lọng thắt vào cổ con chó đang nhốt sau đó rồi ngang nhiên kéo ra. Chị Oanh thấy lạ, hỏi: “Răng bây bắt chó người ta?”. Tên đứng trước cửa giơ mã tấu và một vỏ chai ra đe dọa: “Im mồm không tau giết”. Tên kia bắt chó bỏ vào cái bao mang theo rồi tấp lên xe máy. Chị Oanh chạy lại giằng lấy con chó thì bị tên ngồi phía sau đạp ngã. “Đến khi tui bò dậy được thì hai tên khốn đó đã phóng xe máy tha con chó đi rồi. Con chó nhà tui khôn lắm, tui sợ mất, nhốt cẩn thận ở phía sau nhà để nó khỏi ra cổng bị bắt trộm, rứa mà nó lại vào tận nhà để cướp đi mất”.

Người dân kể trước đó chỉ mấy ngày, nhà bà Toàn ở xã Nghi Trung cũng bị hai tên xông vào cướp chó khi bà đang ở nhà một mình. Ban đầu chúng vờ hỏi tìm nhà, bà Toàn mở cổng thì chúng đi thẳng vào nhà, một tên đưa kiếm ra dọa bắt bà phải im lặng. Hai tên cướp dùng thòng lọng bắt cả hai con chó nhà bà rồi ngang nhiên đi ra. Khi chúng đã ra đến cổng, bà Toàn chạy ra sau vườn hô hoán, hàng xóm chạy sang thì hai tên cướp đã yên vị trên xe. Tên ngồi sau xe vung mã tấu lên chém loạn xạ về phía sau khiến mọi người hoảng quá phải dạt ra không dám đuổi theo. Rồi chúng mang hai con chó phóng đi như chốn không người, mặc khổ chủ đứng gào khóc.

Làng, phố đều bất an

Tôi đến xã Nghi Trung, dừng xe bên đường để hỏi một người dân chuyện trộm chó, ông thở dài: “Trộm chó à, bây giờ phải gọi là cướp thì mới đúng. Chúng liều lĩnh lắm”. Rồi ông kể: "Mấy tháng trước, nhà ông Nghi đang xích con chó ở giữa sân thì mấy tên trộm đi taxi đột nhập vào cướp chó. Ông Nghi phát hiện hô hoán, bọn trộm dùng gạch đá, chai bia ném tới tấp. Một tên trong số đó còn dùng kiếm chém ông Nghi trọng thương rồi cả bọn lên taxi chạy thoát".

Tôi phóng xe chạy xuyên qua mấy xã ở Nghi Lộc, nhưng lâu lâu mới thấy một vài con chó lởn vởn ở ngoài đường. Ông Lâm ở xã Nghi Trường nói bây giờ không ai dám để chó ra đường nữa đâu, bọn trộm cướp bắt liền, bất kể đêm hay ngày. Chỉ khi nào cho chó đi vệ sinh thì mới dám mở ra nhưng cũng phải có người dắt đi... “Nhưng mà dắt không chừng gặp bọn cướp đi ngang chúng cũng cướp luôn”, ông Lâm nói.

Ở xã Nghi Phong, trộm hoành hành dữ quá, cách đây mấy tháng xã cho lập các gác chắn bằng cây sào tre ở đầu và cuối các xóm để dân bắt bọn trộm chó. Khi nghe hô hoán thì người ở gần trạm chạy ra sập cây sào xuống để chặn đường trộm. Bây giờ ở xã này, thanh chắn khắp nơi. Nhưng có sào chắn rồi, người dân nói chó vẫn cứ mất đều đều và từ khi lập các chốt chặn này cũng chưa có tên trộm nào sa lưới. Nghe tôi hỏi chuyện, bà Thái ở xóm 21 thở dài: “Mất liên tục chú ơi. Nhà bên đó bữa trước mới bị chụp mất hai con. Ngày thì chúng đánh bả, đêm thì chúng nó câu, nuôi không được ăn, mất công”. Tôi hỏi răng không nhốt lại, bà Thái bật cười: “Thì cũng phải mở ra cho nó đi ị, mà nhiều khi mở ra rồi là không thấy nó về nữa”.   

Ở TP Vinh, ngay giữa ban ngày những tên trộm cướp cũng ngang nhiên hành động như chốn không người. Ông Nguyễn Văn Hồng ở phường Hưng Dũng kể buổi chiều vừa đi làm về, ông mở cổng cho chó ra ngoài đi vệ sinh. Con béc-giê nặng khoảng hai yến vừa bước ra cổng thì có hai thanh niên chạy xe máy đến, tên ngồi sau dùng thòng lọng quàng vào cổ chó rồi lôi đi. Ông Hồng vừa hô hoán vừa đuổi theo nhưng tên ngồi sau vung kiếm chém loạn xạ khiến ông không dám đuổi nữa. Những người đi đường thấy vậy cũng không dám ngăn cản và cứ để mặc hai tên cướp phóng đi mất dạng.

Bắt băng dùng súng điện trộm chó

Ngày 25.9, các "hiệp sĩ" thuộc CLB phòng chống tội phạm P.Phú Lợi, TX Thủ Dầu Một (Bình Dương) đã bắt quả tang Nguyễn Thái Hưng (21 tuổi), Bùi Văn Trường (31tuổi), Vân Thanh Cảnh (30 tuổi) và Nguyễn Văn Minh (37 tuổi) đang sử dụng súng điện đi  trộm chó. Chó trộm được bán cho Minh - chủ quán cầy tơ tiểu hổ Nam Định 3 (Bùi Văn Bình, P.Phú Lợi). Ngoài tang vật gồm 2 chú chó và súng bắn điện, bọn chúng còn trang bị 4 gói ớt bột, ná thun để chống trả những người truy đuổi.

Tuy Phong

Đánh nhầm thầy giáo

Tại xã Văn Thành, huyện Yên Thành, nạn trộm chó hoành hành khiến người dân “cảnh giác” đến mức đánh nhầm cả một thầy giáo vì tưởng là… trộm chó. Nạn nhân là anh Phạm Văn Tấn (SN 1975, giáo viên trường Tiểu học Mã Thành). Tối 2.9, anh Tấn cùng một người bạn qua xã Phúc Thành chơi, khi đến xóm 3, xã Văn Thành thì bị lạc đường. Anh Tấn dừng lại hỏi đường nhưng chưa kịp hỏi thì bị một người đàn ông hô hoán là trộm chó rồi đánh anh. Ngay sau đó, hàng chục người dân ùa ra đánh hội đồng khiến anh Tấn bị thương nặng. Chiếc xe máy của anh Tấn cũng bị đốt cháy. Ông Nguyễn Minh Thuận, Phó công an xã Văn Thành, cho biết do gần đây tại xã liên tục bị mất trộm chó nên người dân bức xúc, thấy người lạ thì nghi là đến ăn trộm chó nên đánh nhầm.

Khánh Hoan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.