Trinh sát kể chuyện: SBC đẹp trai

08/10/2012 03:05 GMT+7

Họ là những trinh sát quả cảm, luôn chiến đấu bằng tinh thần thép và không bao giờ ngần ngại đối mặt với tội phạm, hiểm nguy, chỉ với mục tiêu mang lại bình yên cho xã hội.

Thượng úy Nguyễn Hữu Hoàng Minh (28 tuổi, Tổ trưởng tổ CSHSĐN, Công an Q.1, TP.HCM)) là một người như thế.

Làm quen tốc độ

Với vóc dáng cao to (cao gần 1,8 m) và điển trai, thượng úy Nguyễn Hữu Hoàng Minh trông giống người mẫu hơn là công an. Sự ngưỡng mộ anh hùng săn bắt cướp (SBC) Lý Đại Bàng ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường đã tạo cơ duyên đưa Minh vào “nghề” SBC.

Vừa tốt nghiệp trung học, Minh đã đăng ký thi vào Trường trung học CSND 2 ở Q.Thủ Đức (TP.HCM), chọn chuyên ngành trinh sát nhưng ngành này đã đủ chỉ tiêu nên buộc anh phải học chuyên ngành điều tra. Đầu năm 2004, Minh ra trường và được điều động về Đội CSĐT tội phạm về TTXH (Công an Q.1) công tác rồi trở thành điều tra viên. Những tưởng ước mơ trở thành trinh sát SBC của cậu học trò năm nào tan vỡ, nhưng cuối năm 2004, khi lực lượng CSĐT và hình sự sáp nhập, do tổ SBC thiếu người nên anh xung phong gia nhập lực lượng này, dù biết theo nghề là lành ít dữ nhiều.

Không chỉ quả cảm yêu nghề, Minh còn tận dụng và khai thác triệt để ưu thế vóc dáng (gần 1,8 m) của mình trong công việc trấn áp tội phạm. Lúc mới vào nghề, Minh chỉ được ngồi phía sau xe học hỏi kinh nghiệm. Minh nhớ có lần ngồi sau chiếc Suzuki Sport của một trinh sát đàn anh tên Trung “gấu”, khi tuần tra trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (Q.1) thì phát hiện một tên cướp giật chạy xe với tốc độ hơn 100 km/giờ. Khi Trung “gấu” tăng tốc truy đuổi, lúc đầu Minh “hồn vía lên mây”, nhưng kịp trấn tĩnh cùng đồng đội áp sát và bắt được tên cướp, thu tang vật trao trả khổ chủ. Mặc dù chiến công này với vai trò “trợ lý” nhưng cảm giác bắt được cướp khiến Minh vui cả ngày, ngủ không được.

Cách vài tuần sau, cũng trong một lần ngồi sau xe Trung “gấu” mai phục tại ngã sáu Phù Đổng (Q.1), Minh phát hiện 2 tên đi xe Dream có nhiều biểu hiện khả nghi liền bám theo. Đến giao lộ Lý Tự Trọng - Lê Anh Xuân, 2 tên này giật túi xách của 1 phụ nữ, Trung “gấu” tăng tốc đuổi theo qua nhiều tuyến đường. Dù bắn nhiều phát súng chỉ thiên, nhưng bọn cướp vẫn ngoan cố bỏ chạy. Đến giao lộ Nguyễn Thị Minh Khai - Cách Mạng Tháng 8, Trung “gấu” chạy áp sát 2 tên cướp để Minh bay sang tóm tên ngồi sau làm cả 2 ngã lăn xuống đường. Tên cướp táo tợn rút dao bấm ra chống trả, nhưng bị Minh áp sát quật ngã, buộc tra tay vào còng số 8. Đó là chiến công đầu tiên mà Minh trực tiếp bắt.

Sự lăn xả, dũng cảm của người lính trẻ này đã được khẳng định qua từng ngày, được đơn vị ghi nhận. Sau một thời gian làm “trợ lý” cho đàn anh Trung “gấu”, Minh dạn dĩ với tốc độ và điêu luyện cách điều khiển xe, nên được đôn lên giữ vai trò cầm lái, đối mặt những tên cướp táo tợn trên đường...

Trinh sát kể chuyện: SBC đẹp trai
Hai tên cướp bị Minh rượt đuổi qua nhiều tuyến đường bắt giữ được - Ảnh: Đàm Huy

Từng văng vào gầm xe tải

Một buổi trưa giữa tháng 6.2012, trời nắng như đổ lửa, tổ trinh sát gồm: Minh, trung úy Nguyễn Đình Tuấn, trung úy Nguyễn Anh Dũng, thượng úy Nguyễn Thành Trung, thiếu úy Phan Minh Phúc, thiếu úy Trần Trung Nghĩa, tuần tra trên một số tuyến đường ở Q.1. Sau 30 phút tuần tra, tổ trinh sát phát hiện 2 thanh niên đi xe Wave trên đường Trần Hưng Đạo (hướng từ Nguyễn Văn Cừ về Trần Đình Xu), chạy tốc độ 70 - 80 km/giờ, người ngồi sau ôm chặt biểu hiện như vừa mới “ăn hàng”. Bằng con mắt kinh nghiệm nhiều năm trong nghề, Minh lập tức quay đầu xe truy đuổi. Đến ngã tư Trần Hưng Đạo - Trần Đình Xu, chúng biết đang bị trinh sát đuổi nên bung chạy với tốc độ kinh hoàng, rồi quẹo vào một con hẻm khu Mã Lạng ra đường Nguyễn Trãi. Cuộc rượt đuổi gắt gao diễn ra như trong phim hành động. Đến vòng xoay Cống Quỳnh - Nguyễn Trãi, do né người đi đường, Minh suýt lao thẳng vào xe khách 50 chỗ ngồi. Bọn cướp rất táo tợn và hung dữ, chạy ngược chiều vào đường Nguyễn Thái Học (hướng từ Trần Hưng Đạo - Hoàng Diệu). Khi qua cầu Ông Lãnh, chúng chẻ giữa 2 làn xe gắn máy và ô tô, buộc Minh phải bám theo, nhiều lần cả hai xe suýt lao vào ô tô chạy chiều ngược lại. Tên cướp tinh ranh cố tình lạng lách làm khuất tầm nhìn của xe lưu thông chiều ngược lại hòng để họ tông vào Minh. Liều lĩnh hơn, khi vào đường Hoàng Diệu, tên cướp liên tục giật tay lái nhiều người đi đường làm họ té ngã để cản đường truy đuổi của Minh. Thấy 2 tên cướp quá manh động, Minh quyết định ngưng không truy đuổi nữa vì sợ ảnh hưởng đến tính mạng người đi đường. Tuy vậy, anh cùng đồng đội âm thầm theo dõi và bắt “nguội” cả hai ở trung tâm Q.1 khi chúng quay lại chuẩn bị “ăn hàng”.

Chuyện đối mặt với hiểm nguy như vậy, Minh gặp như cơm bữa. Có lần Minh tưởng đã nằm chết dưới bánh xe tải, đến khi mở mắt ra lại thấy mình đang nằm ở bệnh viện. Đó là năm 2007, Minh chở 1 trinh sát thực tập tuần tra đến ngã tư Trần Đình Xu - Nguyễn Cư Trinh (Q.1) thì phát hiện 2 tên cướp giật túi xách của một phụ nữ, liền truy đuổi. Chạy qua nhiều tuyến đường, đến giao lộ Nguyễn Trãi - Nguyễn Văn Cừ, xe Minh vừa ôm cua thì bất ngờ một xe tải vượt đèn đỏ đụng phải. Do cú va quá mạnh làm chiếc xe gắn máy bị hất văng ra xa, còn Minh rơi vào gầm xe tải rồi nằm sát bánh xe vừa kịp thắng lại. Người dân đưa Minh vào Bệnh viện Sài Gòn cấp cứu, may mà anh không bị chấn thương sọ não. Nằm bệnh viện được 3 - 4 ngày, Minh lại lấy xe xuống đường SBC.

Lận đận tình duyên vì nghề

Gắn bó với “nghề” SBC cả chục năm nay, dù nhà cách vài cây số nhưng mỗi tháng Minh chỉ về được vài lần. Có lúc làm chuyên án đến 3 - 4 tháng thì cả tháng trời không về nhà. Năm 2009, Minh quen một cô sinh viên Trường đại học Kinh tế, cũng là mối tình đầu của anh, nhưng quen chưa được một năm thì người yêu nói lời chia tay vì tính hay “trễ hẹn” của Minh. Nhiều ngày cuối tuần, Minh hứa đến chở người yêu đi chơi, nhưng vì nhiệm vụ anh không đến được. Thậm chí, khi người yêu nhắn tin, gọi điện thoại đúng lúc đang truy đuổi cướp, làm chuyên án nên anh không thể nghe máy, trả lời. Vậy là người yêu giận, nghi ngờ Minh có cô gái khác... nên chia tay. “Tôi không trách cô ấy. Nếu không có sự cảm thông và thấu hiểu công việc đặc thù của tôi thì khó có cô nào chấp nhận. Đã chấp nhận nghề SBC thì bản thân phải chấp nhận hy sinh rất nhiều... ”, Minh chia sẻ.

Đàm Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.