Săn đại bàng giữa Sài Gòn

10/05/2010 11:43 GMT+7

Được mệnh danh là “chúa tể” của trời xanh, có tên trong Sách đỏ thuộc những loài động vật quý hiếm, thế nhưng ngay giữa Sài Gòn, loài chim “vua” - đại bàng đang trở thành “hàng độc” phục vụ thú chơi thời thượng của nhiều người.

Tại những điểm bán chim, thú quý hiếm di động trên một số tuyến đường ở Sài Gòn, một số “lò” bí mật chuyên cung ứng chim đại bàng trong TP, việc mua bán diễn ra lén lút nhưng vô cùng sôi động. Ngay cả trên một số trang web, việc mua bán loại chim “vua” quý hiếm này cũng nhộn nhịp không kém.

Đường đi của chim “vua”

Chiều 5-5-2010, qua điện thoại hẹn trước chúng tôi gặp Th., một tay “cò” chuyên môi giới việc mua bán đại bàng ở ngã ba Nguyễn Thị Minh Khai - Lê Quý Đôn (Q.3). Sau vài cuộc điện thoại gọi cho “đối tác”, Th. dẫn chúng tôi đến một “lò” chuyên cung cấp chim đại bàng cho dân chơi trong TP tại một căn nhà nhỏ nằm sâu trong con hẻm trên đường Nguyễn Xí (Q.Bình Thạnh).

Động vật “sách đỏ” vẫn được bày bán

Tại “lò” của ông D., một con báo đá (beo) con được chào bán giá 1,5 triệu đồng. Tại “sới” chim sát khu vực bên hông Thuận Kiều Plaza, những loài chim như ó, ưng... cũng được bán khá công khai. Người bán, kẻ mua vô tư kỳ kèo trả giá. Tại “cửa hàng di động” chuyên bán thú thuộc da ở quốc lộ 1A, quận 12, “đầu nậu” tên H. tiếp thị cả một cuốn album có đầy đủ các “mặt hàng” quý hiếm từ thú thuộc da cho đến các loại thú còn sống để sẵn sàng cung cấp cho khách. “Cần đại bàng hoặc bất cứ loại động vật quý hiếm nào thì cứ điện thoại trước chúng tôi đáp ứng ngay, đảm bảo 100% hàng thật” - H. khẳng định.

Căn phòng chỉ rộng hơn 20m2, chất đủ loại thùng cactông đựng một số loài chim như sáo, vẹt, ó, ưng... cho đến một số loài thú quý hiếm như sóc bay, báo đá... Chỉ có một con chim đại bàng để trong thùng cactông gần cửa ra vào. “Chính hiệu đại bàng xịn đấy, mới được một tuần tuổi, giá 1,7 triệu đồng không bớt một đồng. Con nào vừa đưa về là có người lùng mua ngay, hàng hiếm mà. May cho mấy cậu đến đúng lúc...” - chủ “lò” cung cấp chim tên D. giới thiệu và ra giá.

Ông D. nói rất nhiều người săn tìm đại bàng nhưng mua nhầm chim... ó. “Nếu đúng là hàng xịn thì phải nhìn vào mỏ, mắt và móng. Mỏ đại bàng thường nhọn, sắc và dài. Mắt sắc lạnh và có màu vàng. Chân thì khỏi phải nói, nó có bộ móng rất dài và nhọn không một loài chim nào sánh được. Lúc mới đưa về nó đỏ hỏn, chưa có lông, nhưng chỉ khoảng một tuần lông tơ đã dày khít mình và đi lại được. Hiện nay giá 1,7 triệu đồng chứ qua tuần sau ít nhất phải trên 2,5 triệu. Con này khi lớn tối đa trên 3kg, khi dang cánh tầm 1m” - D. tư vấn.

D. tự giới thiệu mình là đường dây chuyên cung cấp các loài động vật quý hiếm từ A- Z, đặc biệt là loại hàng cực hiếm và đang “nóng” nhất, được nhiều đại gia săn lùng hiện nay là chim đại bàng. “Tụi tôi chỉ giao hàng tại nhà, không mang ra đường bán như mấy tay lái kia. Đại bàng quý hiếm, cấm buôn bán nên lỡ bị bắt coi như mất cả chì lẫn chài” - D. nói.

Theo lời chủ “đường dây” cung cấp đại bàng này, loại chim “vua” có mặt tại TP.HCM chủ yếu từ nguồn cung cấp chính ở khu vực Tây nguyên (Đắk Lắk, Gia Lai, Kon Tum...) và vùng đảo Phú Quốc. Riêng “hàng” của D. được chuyển về từ Đắk Lắk bằng đường xe khách. Ông D. có cả một “đường dây” chuyên chở hàng cấm cho mình. Những con đại bàng, phần lớn là chim non, sau khi mua lại từ những người chuyên đi săn bắt lén trong các khu rừng Tây nguyên sẽ được đặt kỹ càng vào trong các thùng cactông có lỗ thủng cho thoát hơi. Tất cả được để dưới gầm xe khách rồi chuyển về bến xe miền Đông. Sau khi đến nơi sẽ có người điện thoại hẹn trước ra lấy.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hoạt động buôn bán loài chim “vua” khá kín kẽ. Tại TP.HCM hiện có trên 15 đầu mối cung cấp loại chim hiếm này. Ai muốn đặt mua phải có người quen biết giới thiệu trước. Chúng tôi gặp một người phụ nữ tên N., dân trong nghề gọi là N. “đại bàng”. Bà N. cùng một đứa cháu tên T. là chủ một trong những đường dây cung cấp đại bàng lớn nhất TP, có “lò” phía bên hông khu Thuận Kiều Plaza trên đường Hồng Bàng, Q.5.

T. tự tin quảng cáo: “Ở Sài Gòn này đường dây cung cấp chim “vua” của tụi tui là uy tín nhất. Đại bàng vừa quý lại hiếm nên phải tầm nửa tháng mới có hàng một lần với số lượng hạn chế. Mấy “lái” ở nhiều “lò” trong TP đều là “chân rết” lấy hàng từ chỗ tui mà ra”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, đợt hàng về các “lò” nhiều nhất là 10 con đều còn đỏ hỏn. Giá gốc rẻ nhất cũng phải 1-1,5 triệu đồng/con. Dù mỗi lần hàng về nhiều trên chục con nhưng các “lò” khi bán chỉ dám đưa 1-2 con ra giới thiệu, vì đưa ra nhiều sợ bị bắt. Khách mua chim sẽ được các “cò” dắt về tận kho hàng của các “lò” xem hàng. “Ba ngày trước, tôi nhận hàng từ Tây nguyên về bảy con, mới một tuần tuổi nhưng to bằng bắp tay. Hàng bán đắt như tôm tươi, chưa đầy hai ngày đã hết sạch” - T. cho biết.

Còn L.H., chủ một đường dây cung cấp đại bàng khác ở đường Quang Trung, Q.Gò Vấp, tự nhận chuyên cung cấp đại bàng lớn có giá từ hàng chục triệu đồng/con và đảm nhận luôn việc huấn luyện chim cho các đại gia. H. chỉ cung cấp đại bàng cho các mối quen và người mua phải chuyển tiền vào tài khoản trước cho các “cò” của H. rồi mới nhận chim. Khi biết chúng tôi được mối quen giới thiệu, H. thân thiện: “Mấy cậu vẫn phải chuyển tiền trước như thỏa thuận. Muốn đại bàng con hay đại bàng lớn, loại cực quý hiếm đều có. Yên tâm, sẽ có người giao hàng tận nhà, chỗ quen biết, chim không như ý sẽ trả tiền lại...”.

Đẳng cấp chim “độc”

 
Con đại bàng 1 tuần tuổi được T., một đầu mối chuyên buôn bán đại bàng ở khu vực bên hông Thuận Kiều Plaza, ra giá 1,5 triệu đồng - Ảnh: H.L.

“Bây giờ thú chơi cọp, beo không còn hút nữa mà người ta chuyển sang chuộng chơi đại bàng, nhất là những người khá giả tìm mua đại bàng ráo riết. Ngoài nuôi để thể hiện “cá tính”, “đẳng cấp”, một số người còn nuôi để lấy hên trong công việc, trong cuộc sống vì nhiều người tin rằng nuôi loại chim “vua” này sẽ gặp nhiều may mắn” - T. nói.

Một đại gia là chủ một doanh nghiệp may ở Q.6 đã mua đến sáu con đại bàng, con to nhất nặng gần 3kg, nhỏ nhất nặng 1,2kg. Trị giá mỗi con lên đến 6-7 triệu đồng. Ông này cắt cử hẳn mấy người giúp việc chuyên chăm sóc chim. Thú vui của đại gia này là mỗi khi rảnh rỗi lại đưa chim đi dạo phố cho mọi người phải trố mắt nhìn vì lạ. Ông khẳng định không phải chỉ nuôi cho vui, mà từ ngày nuôi nhiều chim “vua” công việc kinh doanh của ông bỗng lên như diều gặp gió.

Bắt chước bồ câu đưa thư, chó bécgiê “thám tử”, nay đại bàng được các đại gia tậu về và huấn luyện để săn bắt chuột và... giữ nhà. Ông H., ngụ Q.Bình Thạnh, rất hãnh diện vì đang sở hữu một con đại bàng hơn một năm tuổi. Căn nhà của ông chỉ có một trệt một lầu nhưng ông dành riêng lầu 1 cho con chim tự do bay nhảy, chao lượn. Trên quả cầu sắt được quấn bởi lớp vải dù mềm, con đại bàng đứng khá oai vệ. Hai cổ chân vàng óng được cố định bằng hai lớp da và buộc với một sợi dây dù gần 1m vào cửa sổ. “Đại bàng dòng săn mồi này rất hiếm ở VN, nuôi sống đã khó, huấn luyện trở thành “chiến binh” săn mồi lại càng khó hơn” - ông H. khẳng định. Mỗi ngày, ông H. dành 2-4 giờ để chăm chút cho chim.

“Hằng tuần tôi và nhóm bạn thường mang chim đi tập dượt cho chim bay và săn mồi ở công viên Gia Định. Để tránh sự dòm ngó của nhiều người và lực lượng kiểm lâm, bọn tôi nhốt chim trong một thùng gỗ lớn khi di chuyển” - ông H. nói. Ông H. bảo tiếng kêu của đại bàng rất chát chúa và là loại chim có “máu lạnh” nên sẵn sàng tấn công người lạ khi đến gần.

Nhiều người nuôi đến 3-4 con đại bàng lớn ngay phòng khách để canh chừng... người lạ. Mỗi khi có người vào nhà, đại bàng gào lên và bay sà sà tấn công khách “trông rất oai và độc”. Bà K.Y., chủ doanh nghiệp kinh doanh vàng ở Q.Tân Bình, còn đầu tư hẳn một chiếc lồng hàng chục triệu đồng cho hai chú chim “vua”, trị giá mỗi con lên đến hơn chục triệu đồng. Để chim bay đi không quên đường về, bà Y. đã chích luôn cho chim một chất thuốc gây nghiện nên suốt ngày chim quấn quýt bên chủ. Thỉnh thoảng, người đến mua bán vàng lại phải một phen hoảng hốt vì sự xuất hiện của con chim “lạ” hung hãn cạnh bên chủ nhân của nó.

Ông NGUYỄN ĐÌNH CƯƠNG (chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm TP.HCM): Khó phát hiện việc mua bán đại bàng

Chim đại bàng nằm trong phụ lục 1 (Sách đỏ) của danh mục các loại động, thực vật hoang dã quy định trong các phụ lục của công ước về buôn bán quốc tế các loài động, thực vật hoang dã nguy cấp. đại bàng nằm trong mức cực kỳ quý hiếm. Theo nghị định 32-CP thì chim này nằm trong nhóm 2B thuộc loại động vật quý hiếm.

Hiện nay, ở các khu rừng thuộc các tỉnh Tây nguyên vẫn tồn tại những loại chim này, hiện chưa nắm rõ số lượng. Thời gian qua chi cục đã bắt được rất nhiều vụ buôn bán đại bàng. Tuy nhiên, do hoạt động trên lén lút, tinh vi nên việc phát hiện, xử lý gặp rất nhiều khó khăn. Đối với hành vi buôn bán, vận chuyển, nuôi nhốt trái phép, không có nguồn gốc, giấy tờ loại chim này (kể cả vô tình nuôi làm cảnh) sẽ bị tịch thu và xử phạt theo nghị định 99-CP. Tùy theo mức độ nặng nhẹ mà quyết định xử lý hình sự hay hành chính.

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.