Ra tay thu phục giang hồ - Kỳ cuối: Thách đấu

07/07/2009 00:26 GMT+7

Đầu năm 1991, tuy mới 26 tuổi nhưng Thành được đề bạt làm Phó công an thị trấn Xuân Lộc, phụ trách hình sự, một trọng trách khá nặng nề vào thời điểm này.

Giang hồ nể vì... chịu chơi

Nhớ lại những tháng ngày lăn lộn vất vả vì sự bình yên của phố phường, Thành cho biết anh phải đối mặt với những tên giang hồ khét tiếng, trong đó có trùm xã hội đen, cờ bạc bịp H.L ở khu Chợ Cũ.

Nhắc đến H.L và đàn em của hắn nhiều người toát mồ hôi hột. Thành được giao nhiệm vụ phối hợp cùng Cảnh sát hình sự thị xã Long Khánh tổ chức dựng lại hồ sơ về H.L để bắt giữ. Khi công an thị xã ra lệnh bắt thì H.L vọt lên tàu lửa sống lưu lạc. Biết công an truy lùng gắt gao, 2 năm sau, H.L nhờ anh vợ nói với Thành xin ra đầu thú. Thành đồng ý. Gần Tết, khi vợ sinh đứa con thứ hai thì H.L gặp Thành. Sau khi lập hồ sơ ban đầu, Thành trực tiếp chở H.L lên Công an huyện Long Khánh làm việc.

Một thời gian sau, H.L trở về nhưng vẫn ngựa quen đường cũ, tiếp tục tụ họp đàn em tái xuất giang hồ nhưng hành vi của hắn chưa đến mức xử lý hình sự. Một hôm trong đám giỗ người quen, H.L có những lời lẽ hằn học với Thành: "Anh bịt đường sống của tôi. Anh coi chừng...". Tuy bị H.L sỉ nhục trước đám đông nhưng Thành vẫn ôn tồn nói: "Cứ làm ăn đàng hoàng đi thì ai làm gì anh. Pháp luật chỉ trừng trị những kẻ ngoan cố". Đặt ly rượu cái cạch xuống bàn, H.L văng tục rồi thách thức Thành: "Ông ngon thì tối nay ra sân vận động chơi tay đôi mã tấu". Nóng máy, Thành đứng dậy: "Được, trước khi đấu làm cam kết chết không bồi thường". "Quân tử nhất ngôn" - H.L nói. Trước khi Thành ra sân vận động, anh em bảo để theo ra đề phòng có bất trắc thì hỗ trợ, Thành không cho. 7 giờ tối hôm ấy, Thành ra sân vận động chờ 2 tiếng đồng hồ nhưng không thấy H.L ra. Sáu bảy tháng sau, H.L gọi điện "mời anh ra quán uống với em vài chai". Thành trả lời: "Mày thề không đội trời chung mà uống ăn gì". "Anh cứ ra đi, em nói cái này nghe. Anh cho em út xin lỗi đi". Tối hôm ấy, Thành ra quán uống đúng 1 chai bia. H.L xin lỗi Thành về những điều hắn đã làm. Và hình như đêm ấy, H.L buồn lắm. Trước lúc chia tay, Thành khuyên H.L nên tu chí làm ăn lo cho vợ con. H.L rơm rớm nước mắt và nói: "Thú thật, không phải em sợ anh là công an, mà em nể phục cái bản lĩnh giang hồ của anh". 11 giờ đêm, trên đường về, H.L bị xe tải tông chết. Sáng hôm sau, người em đến xin giấy báo tử Thành mới biết. Sau khi tiễn đưa H.L về nơi an nghỉ cuối cùng, Thành an ủi, động viên người vợ của H.L vượt qua đau thương, lo cho hai đứa con thơ dại.

Nhiều tay giang hồ, bảo kê, cho vay nặng lãi được anh giáo dục cũng gác kiếm, làm ăn lương thiện. N.T - tay giang hồ đã từng xách súng đi đánh nhau, đòi nợ mướn, bảo kê gái... đã xộ khám 5 năm nhắc lại chuyện xưa của mình: "Thành mập là khắc tinh của bọn tôi, con đường "làm ăn" của tôi luôn bị Thành "triệt" khiến tôi rất căm tức nên có ý định "đặt trái" (lựu đạn) vào nhà Thành, nhưng rồi được nghe, được thấy những hành động trượng nghĩa của Thành, nhất là sau nhiều lần được Thành gặp gỡ tâm sự rất chân tình, đã thu phục được tôi nên tôi đã bỏ ý định điên rồ ấy. Tôi hoàn lương được cũng là nhờ Thành vừa mềm dẻo vừa kiên quyết với tôi". Còn Tám cò - một tay chuyên đòi nợ mướn khét tiếng đã từng đưa cả xe tải đi xiết nợ để rồi đôi ba lần gỡ lịch ở nhà giam, nay đã gác kiếm - thì cho rằng: "Thành là tay công an chịu chơi, dám nghĩ dám làm, đối với giang hồ như tụi tôi Thành rất cương quyết nhưng cũng rất khôn khéo, biết đánh vào điểm yếu của chúng tôi mà buộc chúng tôi quy phục...".

Trước tệ nạn, có tình có lý

Đầu năm 2004, Công an phường Xuân Trung, thị xã Long Khánh được thành lập. Võ Minh Thành giữ chức Trưởng công an phường. Tuy là phường nhỏ nhưng có ngã ba Cua Heo khá phức tạp về trộm cắp, cướp giật, mại dâm, ma túy, đâm thuê chém mướn gây bất an xã hội. Thành cùng Ban chỉ huy Công an phường bắt tay vào việc "giải phóng" cái ngã ba nhức nhối này. Chỉ trong một thời gian ngắn, hàng loạt tụ điểm mại dâm, ma túy, cờ bạc đã bị triệt xóa, những kẻ đâm thuê chém mướn bị lập hồ sơ xử lý kiên quyết, người dân càng tin tưởng lực lượng công an.

Khi chốt dân phòng tại khu vực này đi vào hoạt động, bà chủ quán thịt chó H.T thỉnh thoảng đem đồ ăn thức uống ra "dụ" anh em dân phòng. Một thời gian sau, bà làm thân với Thành và cung cấp nhiều tin tức về tội phạm ma túy giúp anh và đồng đội khám phá nhiều vụ, trong đó có một số đối tượng ở tại phòng trọ của bà. Thỉnh thoảng bà ta tặng cho Thành từ card điện thoại di động đến tivi... Nhưng với một chiến sĩ dạn dày kinh nghiệm và tinh thần cảnh giác cao độ, Thành nghĩ ngay đến những điều không bình thường của bà chủ quán thịt chó này. Anh báo cáo với lãnh đạo cấp trên và niêm phong các món quà ấy lại. Theo phân công của ban chuyên án, Thành tiếp tục phối hợp với trinh sát tỉnh nắm tình hình. Một thời gian sau, hành vi buôn bán ma túy của H.T đã lộ rõ. Nguyễn Tiến Thịnh là kẻ trực tiếp ra miền Bắc lấy heroin về cùng thị tiêu thụ. Nửa đêm, khi Thịnh đi xe đò từ Bắc về đến cây xăng Tín Nghĩa, H.T chạy xe máy đến đón thì cả hai bị trinh sát bắt giữ, thu một lượng lớn heroin. Bà chủ quán thịt chó H.T lãnh án 12 năm tù.

Giải quyết tệ nạn mại dâm là việc mà Thành và đồng đội vô cùng bức xúc. Thành nghĩ cái gốc để giải quyết là việc làm, không thể bắt đưa đi trường hoài được, vì thực tế nhiều cô lên trường về lại trở lại nghề cũ vì không có tiền trả nợ, bị bọn giang hồ hăm dọa thanh toán. Thế là Thành gặp các đối tượng cho vay nặng lãi nói rõ hành vi thất đức của họ có thể bị xử lý theo pháp luật nếu không từ bỏ và yêu cầu khoanh nợ, các cô chỉ trả theo lãi suất thấp. Thành còn giới thiệu việc làm, tạo điều kiện thuận lợi để các cô gái làm ăn lương thiện. Thấy được việc làm tình nghĩa của Thành, nhiều cô đã đoạn tuyệt lỗi lầm, làm lại cuộc đời. Nhiều người cho vay nặng lãi cũng bỏ nghề. "Ơn đức của chú Thành lớn lắm - cô M. (một gái bán dâm đã hoàn lương) nói - Tuy cuộc sống của nhiều người như em còn khổ, nhưng có thể nói hôm nay bọn em là những phụ nữ "sạch sẽ" rồi".

Quan niệm về công việc, Thành cho rằng, đối với tội phạm cần phải kiên quyết, nhưng đối với những người vì hoàn cảnh họ lỡ bước sa chân thì nên giúp họ nhận ra lỗi lầm, tạo điều kiện để họ làm ăn lương thiện.

Thấy nhiều trẻ em trong phường thất học vì nhà nghèo, đầu năm học 2007-2008, Thành cùng Ban chỉ huy Công an phường tổ chức lớp học tình thương tại đơn vị. "Đây là lớp học tổng hợp từ lớp 1 đến lớp 4 nên việc dạy cũng... mệt lắm", Thành nói. Sách, bút, tập vở, tủ sách thiếu nhi... Công an phường đều bỏ tiền ra lo. Rồi còn lo quà cho các em khi xuân về Tết đến; Tết Trung thu còn tổ chức cho các em vui chơi. Các em còn là những "chiến sĩ an ninh nhỏ" góp phần giữ gìn bình yên phố phường.

Hơn 20 năm công tác, trung tá Võ Minh Thành đã được các cấp tặng trên 50 bằng - giấy khen, trong đó có 3 bằng khen của Bộ Công an; 2 năm liền 1990 - 1991 đạt danh hiệu là Chiến sĩ quyết thắng; nhiều năm liền là Chiến sĩ thi đua. Năm 2000, là thanh niên tiên tiến duy nhất của tỉnh Đồng Nai dự Đại hội Thanh niên tiên tiến toàn quốc ở Hà Nội. Năm 2005, tốt nghiệp Đại học Luật. Năm 2007 được Tỉnh Đoàn Đồng Nai tặng Kỷ niệm chương Vì thế hệ trẻ. Hiện nay anh là trung tá, Trưởng công an phường Xuân An, thị xã Long Khánh.

Phạm Thanh Nghị

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.