Những người tạo ra phép mầu - Kỳ 4: Không để thời gian uổng phí

23/02/2012 09:32 GMT+7

Gặp Tina Thiên Nga Nguyễn, người đối diện có thể có cảm giác những khoảng thời gian đã qua của mình đã bị uổng phí.

Gặp Tina Thiên Nga Nguyễn, người đối diện có thể có cảm giác những khoảng thời gian đã qua của mình đã bị uổng phí.

Cuộc sống của Tina cho đến lúc này dường như không có khoảng trống: gia đình - con nhỏ - kinh doanh. Xen giữa những khoảng nghỉ đó là các dự án, là những cú điện thoại, những email qua lại để giúp đỡ người này, hỗ trợ người khác.

>> Kỳ 1: “Lính cứu hỏa” của những bệnh nhân hiểm nghèo
>> Kỳ 2: Bà tiên của trẻ suy tim
>> Kỳ 3: “Cây đời” của Amanda

Những ngày tết khác thường

Như trong lần giúp đỡ ba bệnh nhân tại VN dịp cuối năm vừa qua, đầu tiên chị được nhờ cậy đến vì lý do rất tình cờ: nhà hàng - khách sạn Faifoo Boutique Hotel của chị nằm gần Bệnh viện Ung bướu TP.HCM, rất tiện lợi cho việc tiếp đón đoàn bác sĩ Mỹ, nhóm thiện nguyện và đoàn phim Morningstar Entertainment. Không chút nề hà, Tina xắn tay vào làm dù chỉ biết đến những người nhờ cậy qua email, điện thoại và dù việc kinh doanh của chị còn bộn bề khó khăn, con lại còn nhỏ.

 
Tina Nguyễn biểu diễn đàn tranh ở nhà hàng Faifoo - Ảnh: Tiến Thành

Lần đó là thời điểm cuối năm nên chị Tina bận rộn hơn với việc kinh doanh chuẩn bị cho lễ Giáng sinh, tết tây và tết ta. Vậy mà hầu như mỗi ngày đều nhận được rất nhiều cuộc điện thoại, email để giúp anh Sam ở Ottawa (Canada) xác minh thông tin về hai bệnh nhân Mỹ Dung ở Đà Lạt và Sa Ly ở Sóc Trăng. Hai trường hợp Mỹ Dung và Sa Ly là “phát sinh” khi nhóm từ thiện nhận ra cơ hội cậy nhờ tài năng của bác sĩ McKay McKinnon khi ông sang phẫu thuật cho anh Duy Hải.

 
Tina Thiên Nga Nguyễn

Do là công việc phát sinh nên Tina gần như “vắt giò lên cổ” để tìm cách thuyết phục gia đình Mỹ Dung và Sa Ly tin vào “phép mầu” sắp xảy đến với gia đình họ. Họ nghèo cùng cực nên không thể tin được rằng con cái mình sẽ được bác sĩ giỏi đến từ Mỹ cứu giúp. “Thật lạ lùng là từ những người bạn ở nước ngoài lại giới thiệu ngược lại những người quen, nhóm bạn của các bạn ấy tại VN ở các tỉnh thành xa xôi, và trong vài tuần gấp rút đó phải liên lạc liên tục giữa các cá nhân, nhóm đoàn khác nhau để hi vọng giúp được thêm thông tin của bệnh nhân cho bác sĩ McKinnon”, chị Tina nhớ lại.

Trong hành trình thiện nguyện này, như Tina thừa nhận, tình cờ chị có những người bạn đồng hành đầy nhiệt huyết như vợ chồng chị Huyền Nguyễn - Việt kiều Mỹ, có Trường tư thục Kid’s World tại VN. Trước đây chị Huyền Nguyễn từng là bác sĩ ở Bệnh viện Ung bướu TP.HCM nên có những hỗ trợ rất thiết thực. Và ngoài ra cả vợ chồng ông Lê Thành n - tổng lãnh sự Mỹ tại TP.HCM - cũng rất quan tâm, đã đến thăm hỏi trên tinh thần đồng hương người Việt với ba bệnh nhân Duy Hải, Mỹ Dung và Sa Ly. Ngay cả khi các ca phẫu thuật thành công, Tina vẫn tiếp tục làm “cánh chim xanh” kết nối những tấm lòng để tiếp tục cùng anh Sam-Ottawa giúp đỡ những trường hợp khó khăn không những ở VN mà ở cả các nước khác nữa.

Hướng tới cộng đồng

Là con gái của kiến trúc sư Nguyễn Hữu Thái (nhân chứng ngày 30-4-1975 tại Sài Gòn), chị lại chọn theo con đường âm nhạc. Từ những năm 1990 khi đang là sinh viên ở Montreal (Canada), Tina luôn tìm cách quảng bá âm nhạc dân tộc mà chị tìm thấy sự đẹp đẽ qua người thầy mà chị luôn nhắc đến với niềm kính trọng vô biên - GS.TS Trần Văn Khê.

Chị đã lập nhóm nhạc dân tộc, tham gia nhiều chương trình văn nghệ gây quỹ từ thiện. “Trong những buổi biểu diễn này thì những “nghệ sĩ nghiệp dư” từ 7-8 tuổi đến 70-80 tuổi này đều rất vui vẻ và tự hào, vì mọi người không những làm việc xã hội mà còn là niềm hãnh diện vì đã giới thiệu nhạc dân tộc với khán giả người Việt cũng như người bản xứ”, chị Tina nhớ lại.

 
Tina Thiên Nga Nguyễn và mẹ thăm anh Nguyễn Duy Hải tại Bệnh viện FV TP.HCM - Ảnh: Quỳnh Trung

“Có thể nói từ những hoạt động xã hội của ba mẹ đã ảnh hưởng khá nhiều đến hai anh em Thái Hòa và Tina sau này. Anh Thái Hòa đã thực hiện nhiều đĩa CD và các chương trình nhạc Trịnh ở các nước trên thế giới và tại VN để làm từ thiện, giúp nạn nhân dioxin. Đi đến đâu từ Đông sang Tây thì hai anh em cũng gặp gỡ, kết nối và quen biết nhiều bạn bè, lập nhóm chơi văn nghệ, tham gia biểu diễn các chương trình nhạc để gây quỹ từ thiện”, chị Tina kết luận.

Làm hết khả năng

Theo suy nghĩ của chị, việc làm từ thiện đơn giản là giúp những người cần được giúp đỡ trong khả năng của mình. Và không chỉ đơn thuần là giúp tiền bạc cho người nghèo khó, bệnh tật là những bề nổi, mà còn là những chiều sâu như giúp cải thiện hệ thống y tế công cộng, các chương trình giáo dục dài hơi giúp trẻ em mồ côi, người cơ nhỡ học nghề để có công việc tự nuôi sống bản thân mình sau này.

Trẻ tuổi, tài năng, chặng đường phía trước của chị còn dài và đầy ắp các dự tính. Bên cạnh việc giúp đỡ cho nhóm VM2N (Virtual Medical Miracle Network) của anh Sam-Ottawa về y tế, đặc biệt giúp những ca trẻ em VN bị bệnh hiểm nghèo, thì chị cũng đang tham gia trong Board Director của Global Village Foundation do bà Lệ Lý Hayslip sáng lập. Hội đã giới thiệu nhiều đoàn sinh viên tình nguyện nước ngoài đến VN giúp xây cầu, trường học, dạy tiếng Anh... cho các tỉnh ngoại thành. Ngoài ra còn có chương trình Mobile Library là những tủ sách lưu động nhỏ nhưng rất hiệu quả để giúp xóa nạn mù chữ như mô hình mà Thái Lan đã thực hiện và thành công.

Tina thừa nhận khi quay về VN làm kinh doanh thì cách nhìn về cuộc sống của chị đã thay đổi rất nhiều. Có hai vấn đề lớn nhất mà chị quyết định sẽ tham gia hỗ trợ chính là y tế và giáo dục. “Nếu những dự án về giáo dục mà làm được tốt thì không chỉ giúp đỡ được vài cá nhân mà có thể là cả một thế hệ trẻ sau này”, chị sôi nổi cho biết.

Những bàn tay đưa ra, chắc chắn sẽ có những bàn tay nắm tiếp. Tina tin chắc điều đó. Từ nay hai vợ chồng chị đã có thêm vài nhóm bạn chung quen biết từ nhiều năm quyết định xắn tay áo cùng nhau làm từ thiện. Thay vì chỉ có những buổi gặp mặt vui vẻ thường nhật thì sẽ có thêm những việc làm từ thiện, có cả con cái đi cùng cha mẹ để hiểu hơn giá trị của cuộc sống.

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.