Những “cuộc chơi” nơi xứ người

04/07/2009 00:20 GMT+7

Không thể từ bỏ lối sống buông thả, xa hoa, thích hưởng thụ, nhiều cô gái trẻ đẹp đã bước chân vào con đường bán dâm ở nước ngoài, mà không ít người trong số họ cho rằng đó chỉ là một “cuộc chơi” nơi xứ người...

Trong những kiều nữ thuộc đường dây qua Singapore làm gái mại dâm vừa bị phanh phui, thì trường hợp Hà “Huế” gợi lên cho chúng tôi nhiều suy nghĩ đau lòng. Đó là một cô gái nhỏ nhắn, xinh đẹp, nói giọng miền Trung pha miền Nam. Trong mắt nhiều “đồng nghiệp”, Hà được coi là biết vun vén, từ cách dùng đồ trang sức, quần áo không quá đắt tiền; đến cách tiêu pha tương đối tằn tiện. Hà chịu khó “đi làm” với khách quen, giảm giá cũng chịu đi. Còn đi chơi với “đồng nghiệp”, Hà thậm chí còn bị chê là hà tiện, “ba ngàn tiền gửi xe nó cũng bắt bạn trả”...

Hà và M. (dân Sài Gòn) là cặp bài trùng. Khác với nhiều kiều nữ ăn nhậu thâu đêm, dùng quá nhiều mỹ phẩm làm hủy hoại nhan sắc, cặp bài trùng này còn chịu khó đi bơi, rèn luyện sức khỏe, tạo dáng rất kỹ càng. M. “đi làm” còn mua được xe máy Dylan, kiếm tiền về mở phòng thu ca nhạc, nuôi sống cả gia đình... Tóm lại, họ rất có ý thức về sắc đẹp của mình cũng như hoạch định công việc “làm ăn” từ nhan sắc.

Tưởng cẩn thận, kỹ càng là vậy, Hà sẽ không dễ gì sa chân vô những đường dây gái gọi lộ liễu, làm ăn chụp giật... Thế mà Hà cũng bị bắt và qua tìm hiểu mới biết rằng cô đã nhiều lần vướng vào vũng lầy này, cuộc đời của cô không “phẳng lặng” như người ta tưởng. Số tiền “đi làm” ở Singapore, hoặc trong nước - có khi lên đến hơn 50 triệu đồng mỗi tháng - đã được Hà bỏ ra nuôi người yêu bị nghiện. Thế nhưng cô vẫn bị hắn thượng cẳng chân hạ cẳng tay mỗi khi không hài lòng. Đối với Hà, không “đi làm” sẽ không có nhiều tiền để trang trải cuộc sống.

Còn Nguyễn Hồng Trang (quê Hà Nội) từng là một má mì nhỏ, từng trực tiếp bán dâm trong một đường dây mại dâm cao cấp. Đi giáo dục tập trung trở về, Trang lại ngựa quen đường cũ.

Theo thống kê trong 5 năm (từ 2003 – 2008) của Chi cục Phòng chống tệ nạn TP.HCM, trong số 2.911 cô gái được đưa đi khám bệnh, tập trung giáo dục thì có 326 đối tượng “đặc biệt”, gia đình không thuộc diện khó khăn. Thuộc dạng “gái gọi cao cấp”, các cô do ham thích cuộc sống xa hoa, bị bạn bè lôi kéo, rủ rê vô con đường mại dâm chứ không phải “đi làm” để mưu sinh. Thật đáng trách hơn khi biết rằng, phần lớn trong số này suy nghĩ về “nghề nghiệp” của mình như một cuộc chơi, bị bắt chẳng qua là một “tai nạn” nhất thời.

Về mặt tư tưởng, thái độ học tập của đối tượng này cũng có những biểu hiện khác thường. Một cán bộ giáo dục cho biết, do điều kiện bên ngoài vốn đã có nhiều thuận lợi, nhiều người từng là diễn viên, ca sĩ, con nhà khá giả... nên cách suy nghĩ, tự cải tạo bản thân của họ cũng khác. Những cô bị dụ dỗ, lừa ép sang nước ngoài khi vô đây thường lo lắng, sợ hãi. Họ ráng cải tạo và suy nghĩ nhiều về việc tái hòa nhập xã hội khi trở về, có bị gia đình biết không, sẽ làm lại như thế nào... Riêng trường hợp các đối tượng “đặc biệt” thì khác: Nhiều người được cho đi học lần thứ hai, thứ ba nên thái độ dửng dưng. Dường như họ muốn cải tạo cho xong rồi ra, không áy náy hay lo lắng nhiều.

Trong trường vốn đã như vậy, nên chẳng bất ngờ nếu biết được cuộc sống ngoài xã hội của những cô gái này. “Hà Nội nhỏ lắm, biết nhau hết ấy mà” – dân chơi Hà thành vẫn nói với nhau như vậy. Bởi vậy, khi liên lạc với một số dân chơi Hà Nội, kiểm tra thông tin “hàng hot”, ai cũng biết nhưng lắc đầu: “Đi xinh hết rồi!”. Đi xinh ở đây là tiếng lóng của dân chơi để nói về những cô gái xuất cảnh sang Singapore để bán bia ôm, phục vụ các quán cà phê. Theo dân chơi Hà Nội, đi xinh hầu hết là những cô gái đẹp có tiếng trong giới ăn chơi, từng có thời gian dài sống tự do, xa rời vòng tay gia đình. Ban đầu họ rủ nhau “làm ăn” tại Hà Nội. Đến khi dân chơi đồn ầm lên “con này là hàng, con kia là hàng” thì họ lại vào TP.HCM, lưu trú trong khách sạn cả tháng để “làm ăn” (Thanh Niên đã từng đề cập trong phóng sự Người đẹp lưu trú năm 2006)...

Tại TP.HCM, theo ghi nhận của trinh sát thì các cô có thể xuất ngoại bằng nhiều đường khác nhau: Từ sân bay tại Hà Nội, TP.HCM, từ các cửa khẩu ở Hải Phòng, Quảng Ninh... và thậm chí đi đường bộ. Họ cũng có thể đến Singapore từ một nước thứ 3 với tấm hộ chiếu loại thường trong tay. Đối tượng tham gia cũng đa dạng hơn: các cô gái thích ăn chơi, lười lao động; gái gọi cao cấp từ Hà Nội, Hải Phòng vô; hoặc các cô gái nhẹ dạ cả tin, bị lừa qua nước ngoài đi lao động hoặc lập gia đình. Trong số này, có những trường hợp đã được các đường dây mại dâm tổ chức, thỏa thuận chuyện làm ăn ở xứ người trước khi đi...

“Đa số muốn tìm một cuộc sống sung túc, không phải lao động cực nhọc ở nước ngoài. Với các cô gái trẻ đã từng thụ hưởng lối sống xa hoa, rất dễ sa vô chuyện này bởi nó đem lại thu nhập cao” - ông Nguyễn Ngọc Thạch, Chi cục trưởng Chi cục Phòng chống tệ nạn TP.HCM nhận định.

Nguyễn Lê Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.