“Người tình” Barcelona

12/02/2012 11:00 GMT+7

Nếu mỗi chuyến đi đều mang bóng dáng một “người tình”, thì những ngày ở Barcelona (Tây Ban Nha) với chúng tôi là một câu chuyện tình chứa đầy âm hưởng cuồng nhiệt, cháy bỏng.

Nếu mỗi chuyến đi đều mang bóng dáng một “người tình”, thì những ngày ở Barcelona (Tây Ban Nha) với chúng tôi là một câu chuyện tình chứa đầy âm hưởng cuồng nhiệt, cháy bỏng.

Barcelona hấp dẫn mọi đối tượng già trẻ trai gái, thỏa mãn mọi sở thích nhu cầu của du khách, thậm chí vượt quá mức mong đợi. Tiệc tùng, mua sắm, thư giãn, tham quan - tất cả đều có. Nhưng điều thu hút “chết người” của Barcelona là có thể tóm cả những nhu cầu sở thích ấy chỉ bằng đôi chân, cùng lắm là một chặng tàu điện ngầm hoặc một cuốc taxi ngắn. Các khu phố trung tâm của Barcelona nối với nhau hợp lý đến diệu kỳ.


Công viên Guell, chốn thần tiên không chỉ dành cho trẻ em - Ảnh Nam Vinh

Yêu từ... những món ăn

Đầu tiên phải nói đến chuyện ăn uống ở Barcelona. Ẩm thực là điều tất yếu như hơi thở, như tình yêu ở thành phố xứ Catalan này. Nằm ngay bên bờ Địa Trung Hải, hải sản là nguyên liệu phổ biến trong bất kỳ thực đơn nào, dù ở nhà hàng sang trọng hay quán bình dân. Còn ngoài chợ chính Boqueria trên phố La Rambla thì ê hề đủ loại cá tôm cua tươi rói của biển, nhiều loại hình dong kỳ dị, ít khi gặp.

Tươi là tiêu chí hàng đầu quyết định đẳng cấp của món ăn. Barcelona bày ra cho thực khách nào hàu ngon ngọt mỡ màng, cá hồi tươi mát đỏ au, tôm hùm ngọ nguậy trong lồng, móng tay to bự chảng thập thò giữa hai mảnh vỏ mỏng manh, đến cả mớ mực ống nằm trên bàn ướp đá cũng hình như nháy mắt với người đi chợ. Nếu muốn tự mình đứng bếp thì ngoài việc đăng ký một khóa nấu ăn chớp nhoáng, bạn nên thuê phòng nghỉ trong khu nhà có thể sử dụng bếp. Đi chợ chọn mua nguyên liệu tươi rói, đặc biệt hải sản rẻ bất ngờ và ngon hảo hạng, tán gẫu với những người bán hàng vui tính đã thích thú rồi.

Nếu không muốn cùng ăn với vô số khách du lịch bốn phương ở các phố trung tâm kiểu Ramblas, Avinguda Portal de l’Àngel, Via Laietana..., hãy đi thêm vài bến tàu điện ngầm ra xa trung tâm và thử “ngã” vào một quán tapas (các đĩa thức ăn nhỏ vừa đủ một suất kèm bánh mì nướng tròn nhỏ kiểu Tây Ban Nha) ở một góc phố bất kỳ, bạn sẽ có được điều bất ngờ lý thú.

Các quán cà phê bóng đá nhan nhản trên phố, sảnh rộng thênh thang và màn hình lớn trên đầu liên tục phát các trận bóng gay cấn. Người hâm mộ chọn chỗ ngồi ưa thích với bạn bè, gọi một bình Sangria to và thoải mái dựa người vào ghế nệm, nhâm nhi thứ nước uống được mệnh danh “máu của bò đực” rồi lâng lâng say lúc nào không hay.

 
Trên đường phố Barcelona - Ảnh: Nam Vinh

Chắc chắn không tự mình về được khách sạn vốn là tòa nhà cổ kính bài trí theo lối Phục hưng, “người tình” Barcelona dìu ta từng bước qua những lối phố ngoằn ngoèo đậm mùi biển cả, nơi những tháp chuông nhà thờ im lìm in hình trên nền trời đêm xám nhạt. “Sangria máu bò” khiến ta ngân nga vài giai điệu trữ tình làm bạn đồng hành phải đưa tay lên miệng ra dấu giữ yên lặng. Miệng vẫn hát thầm thì và tự nhủ sáng mai sẽ đi thăm phố phường thật kỹ lưỡng.

Tinh tế và hào hoa

Barcelona làm đắm say lòng người với phong cách kiến trúc Gaudi xuyên qua thế kỷ 19-20. Cảm hứng với thủ phủ xứ Catalan đã khiến kiến trúc sư khác người Gaudi sáng tác những tác phẩm để đời, khiến cặp đôi Barcelona - Gaudi trở thành một khái niệm bất hủ. Barcelona tự hào với mối tình sâu sắc này và luôn gìn giữ những dấu ấn của Gaudi. Những vỉa hè lát gạch có hoa văn do Gaudi thiết kế, đèn đường cầu kỳ của Gaudi, một loạt biệt thự giờ biến thành nơi tham quan cho du khách bốn phương với lan can bancông uốn lượn mềm mại phỏng hình dạng xương ống, công viên Guell thần tiên cho các em nhỏ - mật ngọt kết tinh từ mối tình bất hủ Barcelona - Gaudi. Đặc biệt, nhà thờ Sagrada Familia có một không hai trên thế giới giờ vẫn đang tiếp tục được hoàn thiện theo bản vẽ của Gaudi.

Tất nhiên những “người tình” đến sau Gaudi không tránh khỏi cơn ghen thầm âm ỉ. Họ đành tìm cách vươn lên thật độc đáo để vượt qua cái bóng của người đã khuất. Các khách sạn được cải tạo từ những ngôi nhà cổ tiện nghi, thanh lịch mà vẫn giữ được hồn người Catalan kiểu cách, kiêu kỳ. Những cửa hàng dù là thương hiệu thông dụng như Zara, Mango, H&M hay các boutique khiến người ta trầm trồ không chỉ vì hàng hóa bày bán trong đó, mà do nội thất được đầu tư kỹ lưỡng mang phong cách riêng biệt, không trùng lặp. Đến cả những cửa sổ bày hàng ra phố cũng khiến bao người dừng chân thưởng thức.

Ta thấm thía tính cách phóng khoáng và tinh thần phiêu lưu của người Catalan khi đứng từ xa nhìn tượng Christophe Colombus lồng lộng chót vót chỉ tay trên bầu trời ra phía biển cả. Ta nếm mùi phóng khoáng ấy hằng đêm hè khi ngẩn người chiêm ngưỡng màn biểu diễn nhạc nước và đèn laser hào phóng trên đài phun nước Montjuic ở quảng trường, ngay bậc thềm Bảo tàng nghệ thuật Catalan gần cụm công trình sân vận động Olympic 1992.

Một vài vụ lừa đảo nho nhỏ của mấy bà già digan, thông tin này nọ về những vụ móc túi khách du lịch, hay những tấm nilông trải bán hàng hiệu dỏm trên vỉa hè của những người nhập cư trái phép cũng không thể phá rối tâm trạng vui tươi của người đang yêu. Barcelona quyến rũ và cuốn hút cả ngày lẫn đêm, tưới đẫm men tình nồng nàn cho mọi du khách, ai nấy đều đắm say không muốn rời. Mà đã rời thì đều khát khao quay lại, vì biết “người tình” Barcelona không phụ ai bao giờ.

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.