Người Philippines ở TP.HCM - (Kỳ 1): Osin cao cấp

05/10/2011 00:51 GMT+7

Họ là những người giúp việc nhà cao cấp đến từ Philippines, hưởng lương từ 500 đến gần 1.000 USD/tháng.

Cô Rema, một người giúp việc Philippines ở TP.HCM rất thân thiết với con chủ nhà - ảnh: Y.T

Chúng tôi gặp Syjuco khi chị đang lái xe hơi đưa 3 đứa con chủ nhà và của chị đi coi phim vào buổi chiều thứ bảy. Syjuco 37 tuổi, dáng người đậm, nước da ngăm, rất nhanh nhẹn và nổi bật với cặp mắt sáng. Chị đã có chồng và một cô con gái 12 tuổi. Syjuco đến TP.HCM từ năm 2005 và đang giúp việc nhà cho một gia đình người Việt với mức lương cứng 700 USD/tháng.

Syjuco có 3 chị em gái và sau khi cô làm việc được 2 năm thì rủ rê 2 cô em của mình cùng sang VN. Hai người em, người 36, người 30 tuổi đều đã có chồng, có con nhưng gia đình họ sẵn sàng để vợ đi làm việc xa xứ vì mức thu nhập cao. Syjuco bảo mình may mắn vì được giúp việc trong gia đình người VN, công việc rất ổn định. Bằng chứng là 6 năm nay, từ khi đến TP.HCM tới giờ chỉ làm cho một chủ, vừa quen người, vừa quen việc nên rất thoải mái.

Syjuco kể rằng, một ngày làm việc của chị bắt đầu từ 4 giờ sáng. Chị chuẩn bị bữa ăn sáng cho 7 thành viên trong gia đình chủ nhà gồm 2 vợ chồng, 3 đứa con và ông bà nội. Sau đó đưa 3 đứa trẻ đến trường rồi quay về dẫn ông bà nội xuống công viên tập thể dục buổi sáng. Trong lúc ông bà nội đi dạo và trò chuyện với những người bạn già, Syjuco đi chợ mua đồ ăn cho cả ngày. Trên đường về, chị ghé đón ông bà nội, rồi lo việc tắm rửa và bữa ăn nhẹ cho các cụ. Khi ông bà đã lên phòng đọc sách, xem TV, Syjuco mới bắt đầu lo lau dọn nhà cửa, làm bữa trưa. Buổi chiều, sau nhiều công việc khác, chị đi đón 3 đứa con chủ nhà, về cho chúng ăn uống xong, lại kèm chúng học bài để trước 23 giờ là cả 3 phải đi ngủ. 

Được dạy nghề trước khi xuất ngoại

Hiện nay, lao động giúp việc nhà đến từ Philippines đang làm việc rất nhiều ở Q.7 và Q.2. Ngoài những người làm việc cố định trong các gia đình thì có một bộ phận giúp việc theo giờ với lương từ 40 - 50 USD/giờ. Họ hầu hết đều đã có gia đình, vì thế, khi vợ giúp việc nhà thì chồng cũng kiếm những việc khác để làm. Giải thích vì sao lao động nữ xứ mình được ưa chuộng tại TP.HCM, Janeth, một người đang làm việc tại cao ốc Riveside, cho biết: “Trước khi qua VN, chúng tôi được tham gia một khóa học gần 1 năm chuyên về giúp việc nhà, chăm sóc người già, em bé và các kỹ năng như sơ cứu, cứu hỏa…”.

Trước đây, Syjuco học về điều dưỡng nhưng ở Philippines xin việc rất khó, vì thế chị đành sang VN kiếm việc. Nhờ làm việc chăm chỉ, lại được gia đình chủ nhà tin dùng, một tháng Syjuco lãnh lương 700 USD, tiền thưởng khoảng hơn 100 USD nữa. Mà Syjuco thì chẳng tiêu xài cá nhân gì. Ăn ở chủ bao, quần áo mặc hằng ngày bà chủ cũng mua sắm cho. Vì thế, tháng nào Syjuco cũng gửi về nhà được 700 USD, số tiền còn lại chị giữ để phòng khi đau ốm, hoặc tiêu xài dịp lễ tết.

Từ đầu năm học này, con gái Syjuco đã hoàn thành bậc tiểu học nên chị rước cả chồng và con sang VN. Hiện gia đình chị đang thuê căn phòng nhỏ ở Q.7, với giá 2,5 triệu đồng/tháng. Con chị cùng học trường quốc tế với 3 đứa con ông bà chủ. Vì thế, chị rất tiện việc đưa đón.

Khác với chị, cô em kế của Syjuco là Santant đã thay chủ 5 lần. Vì Santant thường được những gia đình người nước ngoài thuê về làm. Mà người nước ngoài chỉ ở VN chừng nửa năm nên những lúc như thế, Santant lại phải đi tìm việc nơi khác. Hiện tại Santant đang giúp việc theo giờ cho một công ty du lịch của ông chủ người Mỹ, đặt văn phòng tại một chung cư cao cấp ở Q.7, lương 7 triệu đồng/tháng. Santant chỉ làm việc mỗi ngày 3 tiếng, vì thế thời gian còn lại chị rất rảnh rỗi. Santant đành phải dán thông báo ở công ty là chị có thể chăm sóc em bé, người cao tuổi, đưa đón con cái họ đi học hoặc làm gia sư theo giờ. Và thật may mắn, Santant đã được vị trưởng phòng trong công ty đó mời về làm gia sư dạy Anh văn cho 2 đứa con. Lúc cần, chị có thể dạy chúng cả vật lý, sinh học, hóa học với mức thù lao 6 triệu đồng/tháng. Santant thấy chưa hài lòng về thu nhập của mình, chị bảo sẽ kiếm thêm việc bán thời gian như chăm sóc em bé, người già…

Dạo một vòng qua khu Phú Mỹ Hưng và những phường lân cận tại Q.7, dễ bắt gặp rất nhiều gia đình đang có người Philippines giúp việc. Không chỉ các gia đình người nước ngoài, Việt kiều chuộng người giúp việc Philippines mà những gia đình khá giả người VN cũng rất ưa thích.

Gia đình ông T.L  hiện đang có một người giúp việc mà ông nâng lên hàng “vệ sĩ cao cấp”. Vì không chỉ biết làm việc nhà, nấu ăn ngon, chăm sóc trẻ em kiêm gia sư dạy tiếng Anh mà còn biết sơ cứu, biết cứu hỏa, biết thoát ra khỏi nhà cao tầng trong trường hợp khẩn cấp, biết lái xe hơi. Ông bảo rằng, những người giúp việc đến từ Philippines rất tự giác trong công việc, không bao giờ phải để chủ nhắc.  Ngoài ra, họ còn chủ động làm những công việc mà không phải bổn phận của mình.

Còn bà T.H thì đang có cô giúp việc đến từ  Philippines mà bà đánh giá là "trên cả tuyệt vời". Đó là Cruytal, 40 tuổi. Cruytal đang sống với chồng và 2 con ở Q.4 nhưng hằng ngày, cô qua Q.7 làm việc cho gia đình bà T.H. Cruytal sạch sẽ, gọn gàng, không chỉ biết chăm em bé mà còn biết chăm sóc người già. Đặc biệt, điều mà bà T.H thích nhất ở Cruytal là không bao giờ... tám chuyện nhà chủ với mọi người. Bà T.H cho biết thêm, 2 đứa con bà  một tuần mất 3 buổi đi học tiếng Anh với hơn 1.000 USD/khóa nhưng từ khi có Cruytal thì việc học ở ngoài không cần thiết nữa, đỡ tốn tiền bạc và thời gian. Vì thế, tổng cộng lương và thưởng mỗi tháng Cruytal được 800 USD.  

Biên Thảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.