Mang súng để... "phòng thân" !

03/10/2012 03:15 GMT+7

Gần đây, lực lượng Công an TP.Hà Nội khi thực thi nhiệm vụ đã khám phá và thu giữ một lượng lớn vũ khí các loại. Trong đó, các loại súng quân dụng, súng tự chế chiếm một số lượng lớn.

Đáng lưu ý, dù là các loại súng tự chế như hoa cải, súng bút, súng bắn đạn bi bằng khí ga, súng bắn đạn cao su… nhưng đều có thể gây án, cướp đi mạng người trong chớp mắt.

Phần lớn súng có nguồn gốc từ Trung Quốc

Trao đổi với PV Thanh Niên, thượng tá Nguyễn Văn Tính, Phó trưởng phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Công an TP.Hà Nội, cho biết: “Qua công tác trinh sát, hầu hết các loại súng mà lực lượng Công an Hà Nội phát hiện, thu giữ được trong thời gian qua đều có nguồn gốc từ Trung Quốc chuyển về. Đáng chú ý, một số đối tượng khai đã tìm đến một số tỉnh vùng núi phía bắc, như Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Lai Châu, Sơn La..., để đặt người dân địa phương làm các loại súng tự chế, hay nhờ đặt mua rồi mang về Hà Nội sử dụng”.

Ra đường là... giắt súng !

21 giờ 15 ngày 12.9, tổ công tác Y2 của lực lượng 141 - Công an Hà Nội làm nhiệm vụ tại giao lộ Láng - Nguyễn Chí Thanh (Hà Nội), phát hiện chiếc taxi mang BKS 30M
- 3059 chở người có nhiều biểu hiện nghi vấn nên đã dừng xe kiểm tra hành chính. Kiểm tra người và xe, tổ công tác phát hiện, thu giữ 4 khẩu súng bút cùng 16 viên đạn. Lập tức, danh tính đối tượng được làm rõ: Nguyễn Văn Nghĩa (19 tuổi, quê Vĩnh Phúc). Nghĩa khai mua 4 khẩu súng bút ở TP.Hải Phòng cách đây hơn 1 năm, mỗi khẩu giá 1,2 triệu đồng, với mục đích để... “phòng thân”, chứ không đi cướp, hay ám sát ai cả (!?).

Trước đó, tại nút giao thông Nguyễn Chí Thanh - Đê La Thành, tổ công tác Y4 phát hiện Đỗ Văn Tâm (16 tuổi, trú Vĩnh Phúc) và Lã Huy Định (33 tuổi, trú Hà Nội) đi trên taxi và trong người có đem theo một túi đạn cùng một khẩu súng Colt tự tạo (trong ổ có 5 viên đạn). Định khai mua súng ở Lạng Sơn với giá 2,5 triệu đồng và mỗi khi ra đường đều giắt súng theo cũng để... “phòng thân”. Được biết, Định từng bị kết án 7 năm 8 tháng tù về tội cướp tài sản và vừa mãn hạn tù.

Cùng thời điểm trên, tại nút giao thông Trần Đại Nghĩa - Lê Thanh Nghị, tổ công tác Y3 phát hiện trong xe ô tô BKS 30Y-7755 do Nguyễn Anh Tuấn (35 tuổi, trú Hà Nội) điều khiển có một khẩu súng dạng Colt ghi xuất xứ từ Mỹ cùng 5 viên đạn trong ổ đạn. Tuấn khai do thường xuyên lái xe tải đi đêm từ Hà Nội vào TP.HCM để vận chuyển hàng, nên đã tìm mua khẩu súng trên ở khu vực biên giới Lạng Sơn, giáp cửa khẩu Trung Quốc với giá 3,5 triệu đồng, kèm theo 5 viên đạn, mang theo để... “phòng thân”. Qua giám định, cơ quan công an cho hay khẩu súng mà Tuấn mang theo người là loại tự chế, bắn được đạn thể thao cỡ 5,6 mm và khả năng gây sát thương rất lớn, không kém súng Colt quân dụng.

Những mánh khóe giấu súng

Tối 5.2, Phạm Văn Thụ (38 tuổi, trú khu tập thể Viện Quy hoạch Phúc Xá, TP.Hà Nội) từng lĩnh án 28 tháng tù, đi taxi cùng nhóm bạn. Khi tới ngã tư Cát Linh - Giảng Võ thì chạm trán tổ công tác 141. Thoáng thấy bóng dáng công an, chiếc taxi bỗng khựng lại. Trong tích tắc, cánh cửa xe mở toang, và một thanh niên ôm theo vật gì đó lao xuống đường, vội vàng vẫy một chiếc taxi khác đi ngược chiều, lên xe mất hút. Tiến hành kiểm tra, tổ công tác phát hiện trên taxi có một khẩu súng màu đen do Mỹ sản xuất vào đầu thập niên 70, nhưng không có đạn. Đấu tranh khai thác, Thụ thừa nhận khẩu súng trên được “cậu em” quen từ hồi ở cùng phòng (giam) tặng làm kỷ niệm sau khi mãn hạn tù.

Sau đó hơn một tháng, cũng tại chốt giao thông này, tổ Y4 do trung tá Vũ Văn Ngoại chỉ huy phát hiện Hoàng Sỹ Long (51 tuổi, trú tại ngõ Văn Chương, Q.Đống Đa, TP.Hà Nội) điều khiển xe ô tô mang BKS 14M-6398 bên trong có 1 thanh kiếm Nhật dài gần 1 m, 1 ống bắn giảm thanh và 96 viên đạn chì. Theo trung tá Ngoại, Long tỏ ra rất ranh ma khi chỉ đem theo đạn cùng ống giảm thanh, dù số đạn chì này dùng để sử dụng cho loại súng Colt quay, có độ sát thương không hề nhỏ…

Mang súng để... "phòng thân" !
Loại Colt mua từ Trung Quốc và tự chế có tính sát thương rất cao - Ảnh: Minh Sang

T. “lác”, một dân anh chị đã gần 30 năm trong giới giang hồ, quê ở Bắc Ninh, phân tích: “Chỉ có đám “trẻ con” tập tọe làm anh chị thì lúc nào cũng giương oai mang súng bên mình. Làm thế chẳng khác nào sớm đi ăn cơm nhà đá, ngồi bóc lịch cả quyển. Còn đám đại ca giang hồ số má hiện rõ trên mặt thì khi đi “công chuyện” bao giờ cũng đi thành nhóm. Trước khi đi, nguyên một khẩu súng, các bộ phận như kim hỏa, băng tiếp đạn, báng súng, cò lẩy… sẽ được tháo rời và giao từng tên cất giữ. Phòng trường hợp bị cơ quan chức năng tóm được thì chỉ việc khai là nhặt được “vật” này trên đường, hoặc do ai đó tặng, nhưng thiếu một vài bộ phận để thành khẩu súng bắn được đạn”. Theo tay anh chị này, pháp luật đã quy định súng chỉ là súng khi có đầy đủ các bộ phận, còn khi mất một trong các bộ phận - không bắn được thì công an cũng chẳng xử lý gì được.

Theo T. “lác” cũng như một số dân anh chị khác, không chỉ ở Tân Thanh mà tại khu vực Móng Cái và dọc các vùng biên khác có cửa khẩu với Trung Quốc, Lào, Campuchia, nhiều loại súng tự chế, súng quân dụng thứ thiệt được chào bán nhan nhản. Tuy nhiên, với loại súng quân dụng, thì phải sau một thời gian dò xét, khi biết chắc khách mua vô hại, cuộc giao dịch mới được tiến hành.

Hà An

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.