Làm giàu nhờ nuôi thú lạ: Nuôi heo rừng giống

29/05/2009 00:38 GMT+7

Trần Đức Quốc - một thanh niên bỏ phố lên rừng - đã thành công với trang trại nuôi heo rừng giống nức tiếng cả nước. Trang trại của Quốc ở Hòa Ninh, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng.

Lên núi lập nghiệp

Chỉ trong vòng 3 năm, Trần Đức Quốc (di động: 0905.208802) đã biến trang trại của mình trở thành địa chỉ thu hút khách cả nước đến mua heo rừng giống.

Ban đầu Quốc dành dụm được 300 triệu đồng, anh chọn heo rừng để lập dự án huy động vốn từ bạn bè và người thân. Số vốn huy động được là 1,2 tỉ đồng, Quốc đến nơi này mua mảnh đất hơn 3 ha và bắt tay vào cuộc.

Khó khăn đầu tiên là vừa xây dựng xong cơ sở hạ tầng, chuồng trại thì cơn bão Xangsane cuốn sạch tất cả, không còn gì ngoài mảnh đất bằng phẳng, trơ trụi. Quốc cũng muốn ngã theo. Vậy mà cuối cùng, ý chí không lùi bước đã giúp Quốc đứng dậy, tiếp tục công việc. Khó khăn tiếp theo là khi mua heo giống, do không có kinh nghiệm, trong 30 con lại có đến 11 con đực. Rồi heo rừng con ra đời, chưa có kinh nghiệm nhiều nên việc chăm sóc cũng ảnh hưởng nhiều đến chất lượng heo giống thời gian ban đầu. Khó khăn rồi cũng qua đi. Giờ Quốc đã có 4 lao động làm cùng, lương cho họ cũng gần 1,5 triệu đồng/tháng, bao luôn ăn ở. Uy tín của trang trại nuôi heo rừng lan xa.

Theo Quốc, một con heo rừng giống đẹp, phải hội đủ những yếu tố: dáng phải cao, lỗ tai nhỏ, lông phải mượt, bụng thon, mỏ phải dài, chân không được trắng mà phải đen.
3 năm đã sắp hoàn vốn

Đàn heo của Quốc giờ đã lên đến 38 con nái, 4 con đực, con nào trông cũng béo múp, khỏe mạnh. Mỗi năm, 1 heo rừng nái đẻ bình quân 12 heo rừng con. Nuôi trong vòng 3 tháng thì heo rừng con đạt trọng lượng 10 kg, xuất chuồng với giá 3 - 3,5 triệu đồng/con. “Mới quý I năm ni, tui đã cho xuất chuồng lứa đầu tiên trong năm, thu về hơn 600 triệu đồng để tiếp tục tái đầu tư”, Quốc kể. Mỗi năm, tổng đầu tư cho heo rừng nái (bao gồm cả đàn heo con) là 3,6 triệu đồng/con. 1 năm chi phí cho đàn heo khoảng 200 triệu đồng. Chỉ sau 3 năm, Quốc gần hoàn vốn.

Nuôi heo rừng không sợ không có nơi tiêu thụ, bởi hiện tại, lứa heo giống nào từ trại Quốc đến độ xuất chuồng là lập tức đã có người đăng ký mua ngay. Cầu đang vượt xa cung. Heo rừng, theo Quốc, ít bị dịch bệnh nhất so với các loại gia súc, gia cầm khác. Nơi nuôi phải là vùng đồi núi, càng dốc, nhiều cây cối, càng khiến heo vận động nhiều, săn chắc hơn.

Lập web, mở quán cà phê khuyến nông

Trang web http://www.heorungdanang.vn/ của Quốc là nơi mà dành để chia sẻ, kỹ thuật, kinh nghiệm nuôi heo rừng, cách chăm sóc, phòng bệnh, xây dựng chuồng trại. Đây cũng là nơi bà con có nhu cầu mua heo rừng giống có thể đặt hàng. Quốc kỳ vọng sẽ xây dựng trang web này thành một website thu hút đông đảo lượng người truy cập.

Chưa hết, anh chàng nông dân này còn đang lập dự án mở quán cà phê tại vùng này. Quán cà phê này đặc biệt ở chỗ khách đến sẽ được tặng những tài liệu về chăn nuôi, trồng trọt... mà Quốc dày công sưu tầm trên internet trong khi giá cả bình dân như các quán khác. Xem ra, Quốc sẽ không dừng lại chỉ ở việc thành công với dự án nuôi heo rừng như bây giờ...

Diệu Hiền - Nguyễn Tú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.