Kỳ 4: Từ bom bẩn đến mìn tự chế

17/01/2013 00:15 GMT+7

Không chỉ TP.HCM và các tỉnh phía nam, tại Hà Nội, đòi nợ thuê cũng diễn biến phức tạp. Để đạt mục đích, nhiều nhóm đòi nợ không từ bất kỳ thủ đoạn nào, từ đặt vòng hoa, “tặng” quan tài, tới ném “bom bẩn” và cả mìn tự chế.

Khủng bố bằng “bom bẩn”

 

Bắt băng dùng súng đòi nợ thuê

Công an Q.7 (TP.HCM) vừa khởi tố và bắt tạm giam 7 người do liên quan đến việc dùng súng đi đòi nợ thuê. Trước đó, Công an Q.7 phối hợp với lực lượng cảnh sát cơ động thành phố bắt quả tang Nguyễn Quang Hưng (42 tuổi, quê Hải Phòng, tạm trú P.Tân Quy, Q.7) tàng trữ 1 khẩu súng rulo, 22 viên đạn. Qua truy xét, công an bắt giữ thêm 6 đồng bọn của Hưng, trong đó có Hoàng Văn Cảnh (29 tuổi, quê Hải Phòng) và Triệu Văn Lưu (25 tuổi, quê Cà Mau, cả 2 đang bị truy nã).

Đàm Huy

Nhắc tới việc đòi nợ bằng thứ hỗn hợp, gồm dầu nhớt thải trộn mắm tôm lẫn phân người, hay còn gọi là “bom bẩn”, nhiều người rùng mình khi nhắc tới trường hợp của gia đình ông Đào Văn Đức (71 tuổi) và bà Lê Thị Tháng (68 tuổi) ở tổ 1, cụm 1 thuộc P.Khương Thượng, Q.Thanh Xuân, Hà Nội. Theo đó, ròng rã suốt 5 năm, từ 2009 tới nay, gia đình ông bà Đức - Tháng thường xuyên bị nhóm người ném bom bẩn vào nhà. Hệ quả, đôi vợ chồng già này phải sống trong tâm trạng bực tức, hoang mang, lo lắng cực độ. Nhiều lần ông bà đã gửi đơn lên Công an P.Khương Thượng, nhưng tới nay, kẻ “khủng bố” gia đình ông bà bằng “bom bẩn” vẫn chưa được vạch mặt. Mà trái lại, cứ sau mỗi lần đơn gửi ra phường, “bom bẩn” được ném vào nhà của đôi vợ chồng già ngày một nhiều hơn.

Cụ thể, liên tục trong vòng 8 tháng của năm 2012, ngôi nhà chẳng lúc nào là không bốc mùi hôi thối nồng nặc. Gần đây nhất là vào tối 26.12.2012, ông bà đang chuẩn bị đi ngủ thì đột nhiên nghe thấy tiếng động. Khi quay ra thì đã thấy phía trong ngôi nhà mình lênh láng “bom bẩn”, bốc mùi hôi thối. Không ngủ được, vợ chồng ông bà đành lọ mọ giữa đêm hôm rét mướt mang xô chậu đựng nước ra kỳ cọ. Bất lực, ông bà quyết định lắp camera để ghi hình nhóm người ném “bom bẩn” vào nhà mình. Không ngờ, số người này biết được, liền bàn nhau trùm đầu, mặc quần áo mưa và đeo kính mỗi khi ném “bom”. Chưa hết, nhóm này còn dùng khóa chữ U khóa ngoài cửa ra vào ngôi nhà, khiến cả gia đình bị mắc kẹt và phải gọi lực lượng cảnh sát 113 đến phá khóa.

Theo ông bà Đức - Tháng, nguyên nhân dẫn tới việc gia đình bị “khủng bố” bằng “bom bẩn” là do người con trai của ông bà có nợ một nhóm người ở Q.Đống Đa (Hà Nội) số tiền hơn 200 triệu đồng. Vì làm ăn thua lỗ, anh này không đủ khả năng trả nợ nên ông bà đã đứng ra xin trả dần, mỗi năm khoảng 15 - 20 triệu đồng. Nhưng nhóm người này không đồng ý và liên tục hối thúc và đe dọa.

Đòi nợ bằng súng, mìn tự chế

Đêm khuya ngày 24.11.2012, người dân phố Yên Phụ bàng hoàng tỉnh giấc khi nghe một tiếng nổ cực lớn phát ra từ ngôi nhà số 20 ngõ 114 thuộc P.Yên Phụ (Q.Tây Hồ, TP.Hà Nội). Chỉ ít phút sau, anh Nguyễn Khắc Nghĩa (23 tuổi), con trai bà Dương Thị Ngó (65 tuổi) là chủ nhân ngôi nhà, được đưa tới Bệnh viện Xanh Pôn để cấp cứu trong tình trạng bị một vết bắn ở cổ, một vết ở vùng bụng. Khi lực lượng Công an TP.Hà Nội có mặt kiểm tra, khám nghiệm hiện trường, phát hiện trên tầng 3 của ngôi nhà, Hà Phương Lương (51 tuổi, trú tại đường Xuân Diệu, P.Quảng An, Q.Tây Hồ, TP.Hà Nội) đã bị tử vong cùng 1 khẩu súng tự chế, bên trong ổ súng có 4 viên đạn.

“Hung thần” đòi nợ thuê
Quả mìn tự chế làm hư hỏng toàn bộ lối ra vào nhà ông Lân - Ảnh: Nam Anh

Quá trình điều tra, cơ quan công an làm rõ: do chị Lan (con bà Ngó) có nợ Lương một số tiền nên tối đó Lương tới nhà bà Ngó để tìm chị Lan đòi tiền. Khi lên tới tầng 3 của ngôi nhà thì Lương chạm mặt Nghĩa. Bất ngờ, Lương đã rút súng tự chế bắn một phát vào cổ và một phát sượt bụng Nghĩa gây thương tích. Quá hoảng sợ, Nghĩa đã bỏ chạy xuống tầng dưới. Thấy vậy, Lương liền sử dụng mìn tự chế đem theo bên mình nhằm đánh sập nhà, nhưng do bị lỗi trong cách sử dụng nên mìn nổ khiến Lương chết tại chỗ. Khám xét nhà Lương, Công an Hà Nội thu giữ một bức thư tuyệt mệnh với nội dung là gửi lại toàn bộ tài sản của Lương cho vợ và con nếu y mang mìn đi đòi nợ không thành.

Mới đây nhất là vụ dùng mìn tự chế để uy hiếp con nợ xảy ra tại số nhà 13 phố Ngô Quyền (P.Ngô Quyền, TX.Sơn Tây, Hà Nội), xảy ra hồi 24 giờ ngày 5.1. Trò chuyện với chúng tôi, nét mặt còn chưa hết bàng hoàng, ông Hoàng Ngọc Lân (61 tuổi) chủ nhà số 13 nhớ lại: “Chỉ khoảng vài phút sau khi tôi hạ cửa cuốn thủy lực, đóng cửa kính bên trong lại để lên tầng đi tắm, thì bất thần nghe thấy tiếng nổ cực lớn ở phía dưới làm rung chuyển cả ngôi nhà. Phải mất vài phút định thần tôi mới có thể bước xuống được tầng 1. Lúc đó, toàn bộ cánh cửa kính bên trong đã bị vỡ vụn bắn tung tóe khắp gian phòng. Còn cánh cửa cuốn bị thổi bay ra ngoài đường cách đó cả chục mét”. Theo ông Lân, sức công phá của quả mìn tự chế là rất lớn, bằng chứng là không chỉ toàn bộ hệ thống cửa ra vào nơi tầng 1 bị phá hỏng hoàn toàn, mà nhiều đồ đạc của 7 ngôi nhà hàng xóm gần đó cũng bị hư hỏng.

Được biết, trước đó, nhà ông Lân cũng từng bị đe dọa bằng cách đặt mìn giả, “bom bẩn”. Đặc biệt, có lần gia đình ông Lân còn bị kẻ xấu dùng 2 chiếc quan tài đặt ngay trước cửa để khủng bố tinh thần. Theo ông Lân, nguyên nhân nhà ông bị đặt mìn là do món nợ tiền tỉ của người con gái ông. Cô không có khả năng trả nợ nên những chủ nợ đã tìm cách để dằn mặt gia đình một cách liều lĩnh và manh động như vậy. Và cũng giống như trường hợp ông bà Đức - Tháng, gia đình ông Lân đang sống trong những ngày hoang mang lo lắng tới cực độ. Hiện vụ việc vẫn đang được Công an TP.Hà Nội điều tra làm rõ.

600 vụ đổ chất bẩn vào nhà dân

Theo tổng kết hoạt động của Ban Chỉ đạo 197 (về phòng ngừa đấu tranh với tội phạm và tệ nạn xã hội) UBND TP.Hà Nội trong năm 2012 tình trạng vỡ nợ “tín dụng đen” xảy ra nhiều và gây thiệt hại lớn về kinh tế, nhất là ở khu vực ngoại thành. Từ đây, nảy sinh hoạt động phạm tội như đòi nợ thuê, siết nợ, bắt giữ người trái pháp luật, đổ chất bẩn vào nhà. Cụ thể, trong năm 2012 đã xảy ra khoảng 600 vụ kẻ xấu đổ chất bẩn vào nhà người dân; 12 vụ nổ mìn và đe dọa bằng mìn. Hiện lực lượng chức năng đã khám phá 6 vụ, bắt 6 người.

Hà An

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.