Kỳ 3: Nhiều nạn nhân tố cáo

16/01/2013 03:35 GMT+7

Mấy ngày qua, nhiều nạn nhân ở TP.HCM đến tòa soạn Báo Thanh Niên tố các băng nhóm đòi nợ thuê đã “khủng bố” tinh thần, chiếm đoạt trắng trợn tiền của họ…

Mấy ngày qua, nhiều nạn nhân ở TP.HCM đến tòa soạn Báo Thanh Niên tố các băng nhóm đòi nợ thuê đã “khủng bố” tinh thần, chiếm đoạt trắng trợn tiền của họ…

Xông vào công ty đánh bảo vệ

Sáng 15.1, ông Ngô Văn Hòa (Phó giám đốc Công ty TNHH N.Q, trên đường Phan Anh, P.Bình Trị Đông, Q.Bình Tân) phản ánh một công ty đòi nợ thuê ở Q.Tân Bình đã ngang nhiên xông vào văn phòng công ty của ông, tấn công cả bảo vệ… Theo nội dung đơn của ông Hòa, lúc đó khoảng 14 giờ 58 ngày 11.1, có 4 thanh niên đeo khẩu trang đi trên 2 xe gắn máy chạy thẳng vào chung cư, rồi xông vào văn phòng của Công ty N.Q, nhưng bị bảo vệ can ngăn.

Nhiều nạn nhân tố cáo 
Đại diện Công ty N.Q đến tòa soạn phản ánh - Ảnh: Nguyên Bảo

Nhóm người này tự xưng là nhân viên của công ty đòi nợ thuê đến để đòi nợ. Lực lượng bảo vệ kiên quyết không cho vào, với lý do nhóm người này chưa thông qua bảo vệ, ban quản lý chung cư và cũng chưa có hẹn với lãnh đạo của công ty biết để lên lịch tiếp đón. Bị ngăn cản, lập tức nhóm người này đã tấn công bảo vệ, dẫn đến hai bên xô xát với nhau và 2 nhân viên đòi nợ bị xây xát. Sau đó, nhóm người đòi nợ gọi điện thoại báo cho một nhóm thanh niên khác kéo đến chung cư, chửi bới gây náo động cả khu vực. Trước tình hình này, bảo vệ đã báo cho ông Lê Ngọc Cảnh (44 tuổi, bảo vệ dân phố KP.4, P.Bình Trị Đông) đến can thiệp.

Sau đó, công an phường cũng có mặt mời nhóm người này về trụ sở công an làm việc. Qua xác minh, được biết trước đây Công ty N.Q có nợ tiền mua bán sắt xây dựng chung cư của một công ty thép trên đường Cộng Hòa, P.13, Q.Tân Bình; sau đó công ty này thuê một công ty đòi nợ thuê ở Q.Tân Bình đến đòi nợ. “Nếu nhân viên của công ty đòi nợ vào công ty người khác đòi nợ nhưng bảo vệ cản trở thì đến trình báo cho công an phường hỗ trợ, đằng này nhóm người này tự ý xông thẳng vào Công ty N.Q là sai. Từ cái sai nên dẫn đến hai bên xô xát nhau. Công an phường đã lập hồ sơ vụ việc, chuyển lên cho Công an Q.Bình Tân tiếp tục điều tra làm rõ”, một lãnh đạo của Công an P.Bình Trị Đông cho biết.

Giả danh an ninh đi đòi nợ

Cùng ngày, ông N.V.N.H (39 tuổi, ngụ Q.4) cũng gửi đơn tố cáo về việc ông B.X.Hùng tự xưng là cán bộ của Tổng cục An ninh (Bộ Công an), có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản của ông. Theo ông H. trình bày, giữa năm 2011, ông H. cùng bà L.T.O (28 tuổi, nhân viên của một ngân hàng) góp vốn kinh doanh, nhưng 2 tháng sau bà O. yêu cầu rút vốn (285 triệu đồng).

Quá đột ngột, ông H. hẹn 3 tháng sau trả, nhưng vì ông N.Đ.S (30 tuổi, ngụ Q.Gò Vấp) chưa có tiền trả cho ông H. 25.000 USD để thối vốn lại cho bà O. nên ông H. tránh mặt. Tháng 7.2012, bà O. đi với Hùng cùng một số thanh niên khác đến gặp ông H. ở một quán cà phê trên đường Nguyễn Văn Chiêm (Q.1) để đòi nợ.

Tại đây, ông Hùng chìa ra thẻ công an và yêu cầu ông H. “khôn hồn thì trả nợ, nếu không sẽ bắt nhốt”!? Biết ông S. đang nợ tiền ông H., vài ngày sau ông Hùng, bà O. cùng một số người lạ đã hẹn ông H. và ông S. ra quán cà phê gần nhà thờ Đức Bà (Q.1) để “nói chuyện”. Tại đây, nhóm này đã dọa bắt bỏ tù nếu ông H. và ông S. không chịu trả tiền. “Ông Hùng tuyên bố, dưới trướng ông có hàng chục giang hồ Nam Định, Hải Phòng, các đối tượng này đều dưới tuổi vị thành niên, nếu có giết người cũng không bị tử hình nên khiến chúng tôi vô cùng lo sợ”, ông H. kể lại.

Đến ngày 27.7.2012, ông S. trả trước cho ông H. 200 triệu đồng tại phòng công chứng, cùng lúc đó, ông H. chuyển trả cho bà O. 185 triệu đồng, số tiền còn nợ là 100 triệu đồng. Ngày 22.10, ông S. trả 50 triệu đồng và ông H. cũng đã chuyển trả cho bà O. Thế nhưng, từ 30.11 - 4.12.2012, Hùng cùng đàn em đã nhiều lần đến nhà yêu cầu ông S. trả số tiền mà ông này đang nợ ông H. (lúc đó ông H. đi công tác tỉnh), tổng cộng hơn 132 triệu đồng rồi chiếm đoạt luôn. Sau khi cấn trừ 50 triệu đồng trả cho bà O., mặc dù nhiều lần ông H. yêu cầu Hùng trả 82 triệu đồng còn lại nhưng Hùng không trả mà còn thách thức ông H. báo công an…

PV Thanh Niên đã hướng dẫn ông H. đến Công an Q.Gò Vấp tố cáo. “Cơ quan điều tra quận đang thụ lý đơn thưa của bị hại và đang tiến hành mời những người liên quan lên ghi nhận lời khai nhằm phục vụ công tác điều tra”, một lãnh đạo của Công an Q.Gò Vấp cho biết.

Ngoài 2 vụ việc trên, Báo Thanh Niên đã tiếp nhận không ít vụ đòi nợ thuê khác (khiến con nợ quá sợ hoặc hai bên xảy ra xô xát phải gọi điện thoại cầu cứu công an) của bạn đọc gọi đến đường dây nóng phản ánh, như một công ty ở KCN Tân Tạo (Q.Bình Tân) bị đòi nợ thuê đến đòi gây náo loạn khu vực; một nhóm người đòi nợ thuê khác kéo đến một công ty ở Q.11 đòi nợ khiến nhân viên và lãnh đạo công ty hoảng sợ… “Sau khi Báo Thanh Niên lên tiếng, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC45), Công an TP.HCM đã yêu cầu công an quận, huyện liên quan kiểm tra, xử lý các trường hợp công ty đòi nợ thuê vi phạm, đe dọa, khủng bố tinh thần con nợ…, báo cáo PC45 theo dõi, có biện pháp nghiệp vụ để xử lý”, một lãnh đạo PC45 nhấn mạnh.

Có dấu hiệu giả mạo, lừa đảo

Để xác minh B.X.Hùng có phải là công an làm việc ở Tổng cục An ninh Bộ Công an hay không, PV Thanh Niên đã liên hệ với một cán bộ A96, Tổng cục An ninh nhờ giúp đỡ. Sau một ngày lục tìm danh sách tất cả các cán bộ, nhân viên công tác ở Tổng cục An ninh 1 và 2, đều không có ai tên B.X.Hùng. Tiếp tục xác minh số điện thoại mà Hùng thường gọi điện cho nạn nhân, vị cán bộ này cũng khẳng định không có cán bộ hay nhân viên nào ở Tổng cục An ninh 1 và 2 sử dụng số điện thoại nói trên.  “Đây là hành vi lừa đảo, nạn nhân có thể làm đơn gửi cơ quan công an nơi xảy ra sự việc để điều tra theo thẩm quyền, truy tìm kẻ lừa đảo”, vị cán bộ này cho biết.

Hoài Nam

Đàm Huy 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.