Giải mã những vụ trọng án - Kỳ 13: Lật mặt tên trộm đội lốt đại gia

05/07/2012 04:00 GMT+7

Một tên trộm chuyên nghiệp trốn truy nã suốt 14 năm qua, tưởng đã xóa sạch tội lỗi nhưng cuối cùng vẫn bị phát hiện, bắt giữ, di lý về Phú Yên để phục hồi điều tra.

Một tên trộm chuyên nghiệp trốn truy nã suốt 14 năm qua, tưởng đã xóa sạch tội lỗi nhưng cuối cùng vẫn bị phát hiện, bắt giữ, di lý về Phú Yên để phục hồi điều tra.

Đó là Nguyễn Vĩnh Tường (37 tuổi, ở Hòa Bình 2, H.Tây Hòa, Phú Yên), vừa bị Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an Phú Yên bắt giữ vào cuối tháng 6.2012.    

Lần theo dấu vết

Lật lại hồ sơ vụ án đã xảy ra từ 14 năm trước, vào thời điểm giữa năm 1998, trên địa bàn H.Sông Hinh liên tiếp xảy ra nhiều vụ trộm cắp xe máy và tài sản tương đối lớn so thời giá lúc bấy giờ, với thủ đoạn hết sức tinh vi, chuyên nghiệp khiến người dân địa phương hoang mang lo lắng.

 Nguyễn Vĩnh Tường
Nguyễn Vĩnh Tường tại thời điểm vừa bị bắt giữ - Ảnh: Nguyên Khang

 Quyết tâm truy bắt thủ phạm, Công an H.Sông Hinh lập kế hoạch đấu tranh triệt xóa, khởi tố bắt giữ nhiều bị can. Riêng Nguyễn Vĩnh Tường, nghi can cầm đầu băng nhóm, đã nhanh chân bỏ trốn khiến công tác điều tra, xét xử vụ án hết sức khó khăn. Công an H.Sông Hinh đã nhiều lần phát hiện, tổ chức vây bắt nhưng bất thành. Sau nhiều lần “vồ hụt”, Nguyễn Vĩnh Tường bỗng dưng mất dạng nên Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Yên đã ra quyết định truy nã toàn quốc. Và cũng từ đây, hành tung của kẻ cầm đầu băng nhóm trộm cắp chuyên nghiệp này mất dấu vết.

13 năm sau, tháng 5.2011, Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm tiếp nhận hồ sơ truy nã tên Tường từ Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh Phú Yên chuyển về, liền cử các trinh sát kiên trì, cẩn trọng rà soát từng trang hồ sơ ngả màu theo thời gian để lần tìm những thông tin, manh mối liên quan đến Tường.

Nhiều lượt trinh sát cất công đến các huyện Tây Hòa, Sông Hinh và P.Phú Thạnh, TP.Tuy Hòa (Phú Yên), H.Diên Khánh (Khánh Hòa) cùng nhiều địa phương khác trong, ngoài tỉnh để xác minh những thông tin, địa điểm khả nghi mà Tường lẩn trốn. Thế nhưng, tất cả những cuộc lần tìm này vẫn chưa xác định được manh mối liên quan. Thậm chí, trinh sát còn tìm gặp những người từng là kẻ trộm trong vụ án năm xưa để vận động, thuyết phục họ nhằm tìm kiếm chút thông tin. Nhưng tất cả đều bất thành vì sau khi bỏ trốn, Tường chủ động cắt đứt hoàn toàn mọi liên lạc. 

Đầu năm 2012, các anh nhận được một nguồn tin của cơ sở cho biết, sau khi Tường bỏ trốn khỏi địa phương một thời gian, gia đình của y cũng chuyển vào ấp Sông Xoài, xã Sông Xoài, H.Tân Thành (Bà Rịa-Vũng Tàu) làm ăn sinh sống. Thông tin ấy ngay lập tức được các trinh sát phối hợp công an tỉnh bạn kiểm chứng.

Tuy nhiên, các trinh sát chỉ nhận được một vài thông tin hết sức mơ hồ. Sau khi chuyển vào nam một thời gian thì cha mẹ Tường lần lượt qua đời. Ba anh, chị em trong gia đình Tường mỗi người tứ tán mỗi nơi. Anh cả cùng vợ con lên TP.HCM làm ăn, chị gái thì theo chồng về Nha Trang (Khánh Hòa) sinh sống, còn Tường cũng đã bỏ nhà đi khỏi địa phương. Nỗ lực theo dấu đối tượng bỗng phút chốc rơi vào ngõ cụt.

Lật mặt

Tra cứu thông tin từ hồ sơ tàng thư nghiệp vụ tại công an tỉnh bạn, các trinh sát phát hiện được một thông tin hết sức giá trị. Cách đây vài tháng, Tường có về địa phương xin cắt khẩu chuyển đến P.8, Q.Gò Vấp, TP.HCM. Tuy nhiên qua xác minh thì được biết việc cắt chuyển khẩu này chỉ tồn tại trên giấy tờ vì thực tế Nguyễn Vĩnh Tường không ở tại địa phương này.

Nhận định nhiều khả năng nghi phạm đang lẩn trốn tại TP.HCM, các trinh sát lập tức lên đường. Sau nhiều ngày lặn lội tìm kiếm, xác minh tại đây, được sự hỗ trợ, giúp đỡ của công an địa phương, các trinh sát Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh Phú Yên phát hiện Tường đang quản lý nhà hàng Giai Điệu ở P.11, Q.Phú Nhuận nên đã bí mật cải trang tiếp cận địa điểm.

So với bản ảnh cũ chụp cách đây nhiều năm, hình dáng bên ngoài của Tường đã thay đổi rất nhiều. Điều khá bất ngờ là sau nhiều năm lẩn trốn, lúc này Tường đã là một doanh nhân thành đạt khi làm chủ hai nhà hàng lớn và đồng sở hữu một sa lon ô tô tại TP.HCM. Với “vỏ bọc” ấy, Tường đã tạo dựng được mối quan hệ rộng với nhiều thành phần ở địa phương và hầu như không ai mảy may nghi ngờ về quá khứ của đối tượng này.

Hằng ngày, Tường thường cùng tài xế, kiêm vệ sĩ đi ô tô hiệu Camry đến các địa điểm kinh doanh kiểm tra, thu tiền rồi nhanh chóng ra về. Đặc biệt, Tường không cư trú cố định tại địa điểm nào và rất ít khi tiếp xúc với người lạ. Vì vậy để tiếp cận, bắt giữ Tường cũng không dễ. Quyết không để đối tượng “sổng” thêm lần nữa, sau một phút hội ý chớp nhoáng, trung tá Bùi Sỹ Quân, Phó trưởng phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh Phú Yên, quyết định phát lệnh bắt giữ. Rất nhanh chóng, tổ công tác chia thành hai mũi tiếp cận. Phát hiện Tường ăn mặc sang trọng đang chỉ đạo nhóm bảo vệ làm việc trước tiền sảnh, rất mưu trí, trung úy Nguyễn Xuân Hoàng liền giả vờ làm khách say rượu, tiến đến chặn đầu xe ô tô để đại úy Đỗ Minh Dương nhân cơ hội áp sát đối tượng.

Thấy người lạ, Tường “có tật giật mình” hô hoán bảo vệ đóng chặn cửa ra vào rồi trốn vào nhà vệ sinh khóa cửa cố thủ. Cùng lúc, mũi công tác khác do trung tá Bùi Sỹ Quân phối hợp với trinh sát Cục Cảnh sát truy nã tội phạm (Bộ Công an) và lực lượng công an địa phương cũng nhanh chóng ập vào, khống chế số đối tượng ngăn cản, bắt gọn Tường áp giải về trụ sở công an phường.

Tại đây, Tường tỏ thái độ ngang ngược, la ó, đòi mời luật sư riêng và yêu cầu các trinh sát phải xuất trình giấy tờ, lý do bắt giữ người… nhưng khi nghe trinh sát cho biết các anh là lực lượng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an Phú Yên và chìa bản lệnh truy nã cách đây 14 năm thì gương mặt Tường liền biến sắc. Biết “vỏ bọc” của mình đã bị các trinh sát Công an Phú Yên phát hiện, vạch trần, Tường liền xuống nước năn nỉ, “mặc cả” mong được bỏ qua nhưng đã bị các trinh sát nghiêm khắc nhắc nhở.

Ngay sau đó, Tường đã nhanh chóng được di lý về Phú Yên để phục hồi điều tra, kết thúc hành trình 14 năm lẩn trốn.

Nguyên Khang - Đức Huy

>> Giải mã những vụ trọng án: Lần theo dấu vết kẻ vô danh
>> Giải mã những vụ trọng án - Kỳ 2: Bao tải phi tang
>> Giải mã những vụ trọng án - Kỳ 3: Cuộc đào tẩu của hung thủ cụt 2 chân
>> Giải mã những vụ trọng án: Đào hầm trong bếp trốn lệnh truy nã
>> Giải mã những vụ trọng án - Kỳ 5: Truy bắt phó giám đốc đào hoa
>> Giải mã những vụ trọng án - Kỳ 6: Ngồi tù 10 năm trốn truy nã
>> Giải mã những vụ trọng án - Kỳ 7: Nghịch tử rao giảng “cứu chúng sinh”
>> Giải mã những vụ trọng án - Kỳ 8: Lóe sáng nhờ cuống vé máy bay
>> Giải mã những vụ trọng án - Kỳ 9: Bộ xương người dưới đáy sông
>> Giải mã những vụ trọng án - Kỳ 10: Từ mẩu đầu lọc thuốc lá
>> Giải mã những vụ trọng án - Kỳ 11: Tên cướp trong vai tài xế
>> Giải mã những vụ trọng án - Kỳ 12: Tìm ra hung thủ từ đống tro tàn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.