Giải mã những vụ trọng án - Kỳ 11: Tên cướp trong vai tài xế

03/07/2012 03:26 GMT+7

Chiều 27.6.2012, khi vừa lái xe từ Hà Nội về đến Gia Lai, Nguyễn Văn Biên (38 tuổi) bị trinh sát Phòng Truy nã tội phạm (PC52), Công an Lâm Đồng bắt giữ trước sự ngỡ ngàng của chủ nhà xe Q.N và nhiều đồng nghiệp.

>> Kỳ 10: Từ mẩu đầu lọc thuốc lá

Biên là nhân viên kỳ cựu của nhà xe Q.N, hằng tuần Biên vẫn lái xe chở khách chạy tuyến Gia Lai - Hà Nội (và ngược lại). Người ta chỉ biết: từ năm 2002, Biên từ Quảng Ngãi lên Gia Lai làm nghề phụ xe, từ đó quen biết chị H.T.T.T. Thấy Biên mồ côi cha mẹ, tính tình hiền lành, một thân một mình chịu khó làm lụng nên chị T. đem lòng yêu thương. Năm 2005 hai người kết hôn với nhau. Tiếp đó, từ một phụ xe Biên trở thành lái xe chính chạy tuyến nam - bắc, làm được đồng nào Biên đều đưa về cho vợ chăm lo hai con nhỏ.

Tội chồng tội

Tháng 1.2011, Phòng PC52 mở lại chuyên án truy bắt Nguyễn Sĩ Viên, SN 1974, quê Hà Bắc, thường trú xã Đại Lào, TP. Bảo Lộc (Lâm Đồng) bị truy nã từ ngày 16.1.2000 vì tội trốn khỏi trại tạm giam Công an Lâm Đồng. Trước đó, cuối năm 1995, Viên bị TAND TX.Bảo Lộc (nay là thành phố) tuyên phạt 30 tháng tù (cho hưởng án treo) và 36 tháng thử thách về tội cướp tài sản. Dù đang trong giai đoạn thử thách nhưng Viên tiếp tục tham gia một băng cướp dùng hung khí khống chế để cướp tiền. Do đó, ngày 8.2.1999, Viên lại bị TAND tỉnh Lâm Đồng tuyên phạt 13 năm tù về tội cướp tài sản. Viên bị giam chung phòng với 5 tội phạm khác, trong đó có 1 tử tù. Đêm 15.1.2000, nhóm tội phạm này đã phá cửa phòng giam trốn thoát. Một ngày sau, lệnh truy nã toàn quốc 6 tên tội phạm trốn trại giam được ban hành. Hàng trăm trinh sát được tung ra nhiều hướng, tỏa đi nhiều tỉnh thành để truy bắt. Lần lượt những kẻ trốn trại bị bắt, thậm chí có tên trốn sang Campuchia cũng bị bắt về, riêng Nguyễn Sĩ Viên sau nhiều năm truy tìm vẫn không hề có tung tích, việc truy bắt y đành tạm gác lại.

Từ ngày mở lại chuyên án, được sự chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh, Phòng PC52 cho rà soát lại nhân thân, các mối quan hệ của Nguyễn Sĩ Viên. Tất cả các manh mối lớn nhỏ đều được xem xét lại một cách cẩn thận; như có thông tin Viên đang lái xe tải chở hàng tuyến TP.HCM đi miền Tây, lực lượng trinh sát đã phối hợp với Công an TP.HCM để xác minh ngay. Việc xác minh không đơn giản, vì ở TP.HCM có hàng ngàn chiếc xe tải, việc truy tìm người lái xe có tên Nguyễn Sĩ Viên lại càng khó hơn, vì các nhà xe có thể thuê bất cứ ai để lái xe, có người lái vài tháng lại đổi chủ, đổi tuyến. Vì vậy việc truy tìm Viên theo hướng này không có kết quả khả quan. Tiếp đó, lại có thông tin Viên đã lấy vợ, có 2 con đang ở tỉnh Đắk Nông. Được sự phối hợp của Công an Đắk Nông, việc rà soát Nguyễn Sĩ Viên (thường trú ở TP.Bảo Lộc, Lâm Đồng) được khẩn trương tiến hành nhưng cũng không mang lại kết quả. Thượng tá Nguyễn Minh Phượng, Trưởng phòng PC52 (Công an Lâm Đồng) cho biết: “Chúng tôi không dừng lại việc truy tìm Viên ở tỉnh Đắk Nông, mà quyết mở rộng địa bàn sang cả các tỉnh Tây nguyên”.

Giải mã những vụ trọng án
Nguyễn Sĩ Viên tại trại giam Công an Lâm Đồng ngày 2.7.2012 - Ảnh: Lâm Viên

Dấu vết từ giọng nói

Sau khi thâm nhập giới lái xe ở các tỉnh Tây nguyên, một “tia sáng” lóe lên khi có thông tin về một lái xe tên Viên đang chạy xe khách tuyến Gia Lai đi các tỉnh miền Bắc. Các trinh sát phối hợp với Công an tỉnh Gia Lai rà soát các nhà xe có chạy tuyến trên. Tại nhà xe Q.N, có một lái xe tên thường gọi là Viên, nhưng khi kiểm tra hồ sơ thì nhân viên này tên lại là Biên (38 tuổi), quê Quảng Ngãi, hiện có vợ và 2 con sống tại Gia Lai. Trinh sát nhìn tấm hình trong hồ sơ xin việc của Biên thì thấy hoàn toàn khác với Nguyễn Sĩ Viên khi trốn trại và khi bị TAND TX.Bảo Lộc tuyên án.

Việc truy tìm tưởng đi vào ngõ cụt. Bất ngờ một trinh sát phát hiện: Biên quê ở Quảng Ngãi nhưng sao lại nói giọng Bắc? Đây là một yếu tố không thể bỏ qua, các trinh sát mang tấm hình của Biên về xã Đại Lào (Bảo Lộc) nhờ công an khu vực nhận dạng. Nhìn tấm hình có bộ ria mép già dặn của Biên, công an khu vực lắc đầu khẳng định “chưa hề gặp người này”. Không nản chí, Phòng PC52 lại nhờ công an khu vực mang tấm hình hỏi những người hàng xóm của Viên. Kết quả là họ cũng đều lắc đầu “không biết”.

Việc nhận dạng qua hình ảnh không có kết quả. Tuy vậy, các trinh sát vẫn tiếp tục theo dõi sát mọi hoạt động của Biên và phát hiện: ở nhà Biên nói dối vợ là cha mẹ đã chết, nhưng khi lái xe xa nhà Biên vẫn thường gọi điện về thăm hỏi cha mẹ ở Bảo Lộc. Sau một thời gian theo sát, qua giọng nói và cách nói chuyện các trinh sát khẳng định: Nguyễn Văn Biên chính là Nguyễn Sĩ Viên.

Tối 27.6, khi được đưa về Công an Gia Lai làm việc, lái xe Biên tỏ ra rất bình tĩnh. Khi các điều tra viên hỏi về nhân thân, Biên xuất trình giấy tờ quê ở Quảng Ngãi, khẳng định không còn cha mẹ, từ năm 2002 lên Gia Lai lập nghiệp. Khi các trinh sát nói đến vụ trốn trại 12 năm trước cùng với 5 tên tội phạm khác, Biên tỏ vẻ ngạc nhiên: “Em không biết, có lẽ các anh nhầm em với ai khác”. Các trinh sát tiếp tục đấu tranh, đưa ra nhiều chứng cứ như giọng nói của Biên khẳng định không phải quê Quảng Ngãi; trong máy di động của Biên bị thu giữ có nhiều cuộc gọi về thăm nhà ở Bảo Lộc. Trước những chứng cứ không thể chối cãi, Nguyễn Sĩ Viên đành cúi đầu nhận tội và chấp nhận tra tay vào còng. Viên cho biết sau khi trốn khỏi trại tạm giam Lâm Đồng, y đón xe ra Lạng Sơn sinh sống 1 năm, sau đó vào Quảng Ngãi làm đủ thứ nghề, năm 2002 lên Gia Lai làm phụ xe...

22 giờ đêm ngày 29.6.2012, Công an Lâm Đồng di lý Nguyễn Sĩ Viên về lại trại giam tỉnh Lâm Đồng để chuẩn bị hồ sơ tiếp tục đưa ra xét xử vụ phá trại giam để trốn trại hơn 12 năm trước.

>> Giải mã những vụ trọng án - Bài 1: Vỏ quýt dày có móng tay nhọn
>> Giải mã những vụ trọng án - Bài 2: Phá án từ... mảnh kính vỡ
>> Giải mã những vụ trọng án - Kỳ 3: Cuộc đào tẩu của hung thủ cụt 2 chân
>> Giải mã những vụ trọng án - Bài 4: “Chuyện trò” cùng hài cốt
>> Giải mã những vụ trọng án - Kỳ 5: Truy bắt phó giám đốc đào hoa
>> Giải mã những vụ trọng án - Kỳ 6: Ngồi tù 10 năm trốn truy nã
>> Giải mã những vụ trọng án - Kỳ 7: Nghịch tử rao giảng “cứu chúng sinh”
>> Giải mã những vụ trọng án - Kỳ 8: Lóe sáng nhờ cuống vé máy bay
>> Giải mã những vụ trọng án - Kỳ 9: Bộ xương người dưới đáy sông
>> Giải mã những vụ trọng án - Kỳ 10: Từ mẩu đầu lọc thuốc lá

Lâm Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.