Điểm mặt bọn gây rối đường phố

19/09/2011 23:52 GMT+7

Nhiều năm qua, chính quyền TP.HCM đã tốn không biết bao nhiêu công sức, thời gian cho công tác phòng chống đua xe trái phép. Thậm chí máu của CSGT đã đổ và có cả người đã hy sinh nhưng cơ quan chức năng vẫn chưa có liều thuốc đặc trị nào dành cho những kẻ ngông cuồng này.

>> Đêm của những gã ngông cuồng

Những kẻ cầm đầu

Trong hai tuần đi ghi nhận, chúng tôi mới chỉ tiếp cận được một số kẻ đua xe bán chuyên nghiệp nằm trong tốp dẫn đầu đám côn đồ quậy phá đường phố trong đêm. Những tên đua xe chuyên nghiệp của các lò độ xe nổi tiếng ở TP.HCM như C. “trắng” (Q.1), S. (Q.10), T. (Q.8), K. (Q.Bình Thạnh)… hiếm khi xuất hiện.

Những cuộc gây rối thường là cơ hội cho các lò độ xe quảng bá thương hiệu của mình đến khách hàng muốn độ xe, nhưng dường như dạo này, các ông trùm chỉ đứng đằng sau giật dây cho đám "bán chuyên nghiệp" quậy phá để tránh sự chú ý của cơ quan công an. Tuy nhiên, cho dù là thành phần nào thì xe của chúng cũng đều được xuất xưởng từ các lò xe độ tai tiếng; giới đi đua vẫn biết gã này, gã kia sử dụng con xe do lò nào độ.


T. “đuôi gà” (áo sọc) trên cung đường đua Xô Viết Nghệ Tĩnh (ảnh chụp ngày 18.9) - Ảnh: Đàm Huy

Theo hướng dẫn của một người bạn, khoảng 6 giờ ngày 18.9, chúng tôi cho xe tấp vào một quán cà phê bên lề đường Xô Viết Nghệ Tĩnh để chờ đám côn đồ xuất hiện. Không phải chờ đợi lâu, chúng tôi phát hiện một gã với dáng người ốm nhách, cao gần 1,7m, mặc quần đùi jeans để lộ hình xăm bên chân phải; đặc biệt là mái tóc dài cột đuôi gà. Tên này có biệt danh là T. “đuôi gà”, đang ngồi trên chiếc xe Dream màu vàng cùng với một vài thanh niên khác nói chuyện rôm rả. Thấy đoàn đua xuất hiện, T. “đuôi gà” nổ máy, lao ra đường để kịp xuất phát cùng với các tên khác. Theo dõi, chúng tôi chứng kiến T. “đuôi gà” tỏ ra táo tợn hơn nhiều so với đồng bọn. T. “đuôi gà” có thể làm đủ các pha mạo hiểm chết người như: nhấc bổng đầu xe, chạy tốc độ cao lắc tay lái, nằm rạp trên yên xe… Và xe của T. “đuôi gà” thường cán đích trước so với các tên khác. Cuộc quấy rối diễn ra khoảng 15 phút, nhiều tên đua xe bán chuyên nghiệp khác cũng bắt đầu lộ diện: đó là con Wave đỏ rực bị cụt đuôi (không có vè sau và biển số) do D. “trọc” cầm lái; chiếc Suzuki Sport màu xanh đen do H. “bất tử” điều khiển; chiếc Wave màu trắng do V. “đầu vàng” chạy… Sự xuất hiện của nhóm côn đồ mới khiến đoàn đua như thêm sức và mức độ quậy phá cũng kinh hoàng hơn. Cả chục tên dàn hàng ngang trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (trước quán karaoke Thanh Niên) mỗi lần chuẩn bị xuất phát, chúng cố siết hết ga, chiếc xe rung lên bần bật, bánh xe trước chỉ chực chồm khỏi mặt đường, rồi tất cả lao về phía trước điên cuồng bất chấp dòng người qua lại. Hàng chục vòng đua chết người cứ diễn ra không ngớt trước sự hãi hùng của người đi đường và kéo dài cho đến gần 7 giờ sáng ngày 18.9.

Bình thuận trấn áp nạn lạng lách, đánh võng

 Tối 18.9, lực lượng CSGT, CSCĐ - Công an Bình Thuận và Công an TP Phan Thiết đồng loạt ra quân lập lại trật tự giao thông tại khu vực bắc Phan Thiết. Lực lượng chức năng đã tạm giữ khoảng 50 xe gắn máy vi phạm các lỗi đánh võng, nẹt pô, la hét, chở ba, bốn và không đội mũ bảo hiểm… Trước đó, Công an Phan Thiết đã bắt 130 xe gắn máy của các thanh thiếu niên tập trung ở khu vực bắc Phan Thiết chạy đánh võng, và có biểu hiện cổ vũ cho các hành vi gây mất trật tự an toàn giao thông.

Quế Hà

“Tra tấn” người dân 10 năm nay!

Không có nơi nào khổ sở như người dân sống ven đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (đoạn từ ngã 5 đài liệt sĩ đến cầu Kênh Thanh Đa). Kể từ khi đoạn đường này được làm mới là họ bắt đầu bị tra tấn bởi đám đua xe tụ tập về đây gây rối. Hằng đêm, tiếng nẹt pô của đám này gầm rú đinh tai nhức óc khiến người dân không sao ngủ được; nhất là vào những ngày cuối tuần chúng quậy phá thâu đêm suốt sáng.

Để tự cứu mình, đa số nhà dân ở đây buộc phải lắp đặt cửa kính chống tiếng ồn mới hy vọng ngủ được. Nhưng nguy hiểm hơn vẫn là các pha phóng nhanh vượt ẩu, đánh võng lạng lách trên đoạn đường này. Khi đám đua xe côn đồ xuất hiện, người dân nơi đây không dám ra đường. Cách đây không lâu, bà chủ một cửa hàng bán quần áo nằm mặt tiền đường Xô Viết Nghệ Tĩnh khi đi qua đường đã bị một tên đua xe tông chết oan uổng. “Cách đây 2 ngày, trên đường này cũng đã xảy ra vụ tai nạn giao thông do đám đua xe gây ra cho học sinh. Nhiều năm nay, tôi chứng kiến không biết bao nhiêu vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng do bọn chúng gây ra hoặc tự gây ra trên đoạn đường này. Cách đây 1 năm, một tên đã tự đâm vào trụ điện trước nhà tôi, nằm chết tại chỗ, còn chiếc xe của nó văng qua bên kia đường” - một người dân kể.

Theo tìm hiểu, nhiều năm qua, trong các cuộc họp tổ dân phố, người dân đã không biết bao nhiêu lần kiến nghị chính quyền địa phương dẹp bọn đua xe nhưng chính quyền tỏ ra “đuối sức”. Một cụ già, chủ tiệm may bực tức: “Nhiều đêm bị đánh thức 3 - 4 lần, không sao ngủ được. Người dân lên tiếng từ lâu nhưng chính quyền địa phương cứ nói “bất lực”. Nhiều tên bị bắt, bị xử phạt; rồi được thả ra đi quậy phá tiếp. Thế là gần cả chục năm nay chúng tôi bị tra tấn và đối mặt với mối hiểm nguy khi đi sớm, về khuya”.

Đúng như bức xúc của người dân, dường như chính quyền địa phương đang bất lực trong công tác phòng chống đua xe. Điển hình là cuối năm 2010, Công an Q.Bình Thạnh phối hợp với Công an TP.HCM truy bắt hơn 500 tên côn đồ đua xe trên cung đường này nhưng chẳng bao lâu bọn chúng lại tụ tập gây rối lại và ngày càng thách thức cơ quan chức năng.

Phải xử lý cả người cổ vũ đua xe

Trong một đoàn đua đi quậy phá thâu đêm suốt sáng có cả ngàn thanh thiếu niên tham gia, nhưng trong đó chỉ có hơn 100 tên thật sự thuộc đám gây rối; số còn lại do ham vui, hiếu kỳ nên bám theo để xem là chính. Nhưng người đi theo cổ vũ lại là động lực tạo thêm hưng phấn cho bọn côn đồ. “Tôi dọn hàng ra bán từ 4 giờ sáng, có mấy cậu choai choai giờ đó chạy dữ lắm, nhưng biểu diễn được mấy vòng mà không có ai xem, thấy buồn quá nên quay đầu xe bỏ đi”, chị T. - bán bún bò trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, cho biết. Nhưng làm sao để xử lý cả những người đi theo cổ vũ? Đó là vấn đề mà nhiều năm qua chính quyền TP và các quận huyện không giải quyết dứt điểm được. Chính vì vậy, số người tham gia gây rối trật tự đường phố tăng theo cấp số nhân; từ hàng trăm nay đã lên hàng ngàn.

Đàm Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.