Con tỉ phú Mỹ về Việt Nam tìm mẹ - Kỳ 1: Cuộc đoàn tụ bất ngờ

08/01/2009 22:48 GMT+7

Dù có một cuộc sống vương giả và thành đạt nhưng Nguyễn Thị Mỹ Liên luôn đau đáu về người mẹ ruột mà cô chưa hề biết mặt. Sau hơn 30 năm sống trên đất Mỹ, cô đã trở về quê hương. Và điều kỳ diệu trên tất cả mọi sự kỳ diệu đã xảy ra, cuối năm 2008, thời điểm tuyệt vọng nhất, Mỹ Liên đã tìm được mẹ, khép lại quãng đời 40 năm mong mỏi và 16 năm tìm kiếm.

  Mời nghe đọc bài

Dấu hiệu bí mật

Ngày 9.12.2008, bà Bùi Thị Lai Ninh ở Nha Trang rất bất ngờ khi cô Hai bán dạo ngoài bãi biển ghé chơi. Thấy trong nhà không có ai, cô Hai mới kể cho bà Ninh về việc mình đã gặp hai người đàn ông, họ đang đi kiếm một người phụ nữ từ 58 - 61 tuổi, bị lạc đứa con gái khoảng năm 1968. Nỗi đau chôn giấu trong lòng suốt 41 năm bà Ninh không hề cho ai biết, nay bỗng nhiên có người gợi lại làm bà đau buốt. Cô Hai kém bà Ninh chừng 3 tuổi, là người duy nhất biết được bí mật của bà Ninh. Cô Hai vội đưa cho bà Ninh mảnh giấy và bảo liên lạc với địa chỉ ghi trong này. Bà Ninh cầm mảnh giấy hỏi cô Hai là trong đó ghi cái gì? Cả hai nhìn nhau bế tắc vì không ai biết chữ. Bà Ninh ruột gan như lửa đốt. Bà đang chờ Hiếu, con trai bà đi làm về để nhờ nó đọc giùm. Nhưng rồi bà lại gạt ngay cái ý nghĩ đó. Bà có nên nói cho Hiếu biết hay không? Trước giờ trong mắt Hiếu, bà là một người mẹ tuyệt vời, người phụ nữ đoan chính. Chồng bà đã mất gần 20 năm, bà vẫn ở vậy nuôi con. Vì thế bà sợ Hiếu sẽ coi khinh mình khi biết được sự thật này... Nhưng rồi bà mạnh dạn: "Mặc kệ, phải nói cho Hiếu biết, đến đâu thì đến". Thế là đêm hôm đó, câu chuyện "lỡ một thời con gái, bởi một đời dại yêu" của bà được kể cho con nghe.

 
Bà Ninh cùng con trai và cháu nội đang xem ảnh của 3 đứa con Mỹ Liên - Ảnh do Công ty Motherland Heritage cung cấp
Nghe xong câu chuyện, Hiếu vội cầm mảnh giấy lên xem. Trong đó ghi số điện thoại của anh Lê Cao Tâm và anh Nguyễn Thanh Tuấn. Hiếu vội vàng gọi điện để cho mẹ nói chuyện. Anh Tâm kể cho bà Ninh nghe về cuộc đời cô gái, bà Ninh kể lại cho anh Tâm về hoàn cảnh mất con của mình. Hai câu chuyện chỉ có một vài điểm trùng khớp. Anh Tâm nối máy cho cô gái và bà Ninh nói chuyện với nhau. Vừa nghe tiếng "chào bác, chào con" thì cả hai người đã nghẹn ngào, cứ nức nở mà chẳng thể nói được câu gì. Anh Tâm rất đỗi ngạc nhiên. Trước giờ có rất nhiều bà mẹ tới nhận cô gái là con, tuy gặp mặt nhau nhưng chưa bao giờ cô gái vỡ òa cảm xúc như thế. Anh Tâm cầm điện thoại an ủi cho bà Ninh bình tĩnh rồi nói chuyện sau. Nhưng một tiếng đồng hồ sau, lúc này anh Tâm đã về nhà, bà Ninh gọi lại khẳng định với anh một chi tiết vô cùng quan trọng: "Nếu là con gái bà thì có một cái bớt màu nâu như những đốm tàn nhang ghép lại ở vai trái, còn vai phải có hai nốt ruồi màu đen"... Quả nhiên, cái bớt màu nâu và hai nốt ruồi màu đen đang in hằn trên vai cô gái. Bà Ninh khóc ngất đi. Anh Tâm khuyên bà nghỉ cho khỏe rồi sáng mai bay vào. Nhưng bà Ninh không thể chờ thêm giây phút nào, bà bảo Hiếu đánh xe vào TP.HCM ngay trong đêm đó.

 
Sáng ngày hôm sau thấy bà Ninh gọi điện bảo là đã có mặt ở TP.HCM, anh Tâm quá bất ngờ. Anh liền gọi điện cho cô gái. Họ hẹn gặp nhau tại một ngôi nhà trên đường Phan Đình Phùng, Q.Phú Nhuận, TP.HCM. Thấy bà Ninh có vẻ nóng lòng mọi người ngồi thành vòng tròn nghe bà kể chuyện. Thế nhưng cứ ngồi được dăm phút bà Ninh lại đứng dậy đi ra, đi vào. Một tiếng rồi hai tiếng trôi qua, mọi người sốt ruột gọi điện thoại, đầu dây bên kia cũng đang gào lên vì bị kẹt xe. Để bà Ninh bình tĩnh, anh Tâm mở mấy tấm hình trong máy tính cho bà xem. Vừa thấy chân dung cô gái, bà Ninh đã bủn rủn chân tay, người sụp xuống. Đứa cháu nội 3 tuổi, con trai của Hiếu đi cùng chỉ vào máy tính la lên: "Nội, hình của nội kìa!". Hiếu thảng thốt: "Nhìn tấm hình chị y chang hình của má thời con gái". Sau khi lấy lại bình tĩnh, bà Ninh cứ dán mắt vào bức ảnh, khuôn mặt ràn rụa nước mắt.

Cuối cùng người chạy xe ôm chở cô gái cũng xuất hiện. Cô gái xuống xe, đi như chạy. Trông dáng đi của cô không khác gì bà Ninh. Giáp mặt nhau ở giữa con hẻm, hai người nhìn nhau trân trân, môi mấp máy mà chẳng nói lên được lời nào. Bà Ninh đưa tay lên để ôm lấy cô gái nhưng rồi lại hạ xuống. Cô gái muốn quàng tay ôm lấy bà Ninh nhưng lại rụt rè. Có lẽ kiềm lòng không nổi, bà Ninh kêu "con ơi" rồi quàng tay vào cổ cô. Nhưng vòng tay của bà chưa kịp chặt thì bà đã khuỵu xuống đất ngất xỉu. Mọi người sợ hãi bế bà vào nhà. Sau khi được chăm sóc, bà Ninh tỉnh dậy. Lúc này cô gái đang ngồi ôm lấy bà, khuôn mặt ràn rụa nước mắt. Bà gục mặt vào vai cô gái nức nở: "Mẹ không cho con vào cô nhi viện, mẹ bị lạc mất con. Mấy chục năm nay mẹ đi tìm con...".

Trở về câu chuyện chia ly

 

Bà Ninh thời trẻ và Mỹ Liên bây giờ

Những hồi ức của bà bắt đầu tuôn ra theo dòng nước mắt. Gia đình bà ở Bình Định. Năm 1954, cha bà đi tập kết ra Bắc. Mẹ bà bỏ vào Nha Trang lấy chồng. Lúc đó bà chỉ mới hơn 16 tuổi. Nhớ mẹ, bà vào Nha Trang tìm gặp và ở cùng mẹ và cha dượng. Ở đây bà quen một người đàn ông và khi có thai, ông ta đã bỏ bà đi lấy người con gái khác. Năm 1968, bà sinh được một cô con gái rất kháu khỉnh, đặt tên là Bùi Thị Thu Thu. Nhưng cha dượng của bà không cho bà và đứa bé ở trong nhà ông ta. Mẹ bà phải quỳ xuống xin cho con gái và cháu ngoại được tá túc trong nhà cho tròn tháng đầu tiên. Hết thời hạn, bà phải ẵm con ra đi. Hai mẹ con chỉ có duy nhất một bộ quần áo trên người, không có một đồng cắc để phòng thân. Bà ôm con vất vưởng ngoài đường. Khi biết có một chủ quán nhận người gánh nước thuê, bà gửi con cho một phụ nữ tên Hà bán hàng ngoài chợ để đi làm. Mới sinh nở xong nhưng một ngày bà phải quảy trên vai gần ba chục gánh nước. Một lần bà quay về và không thấy cô Hà đâu. Mọi người xung quanh nói cô Hà đã vào Cam Ranh tìm chồng. Bà Ninh tức tốc lên đường. Khi kiếm được nhà của cô Hà thì người ta bảo cô ấy đã chuyển đi nơi khác nhưng cách đây một vài tháng, thấy cô ẵm một bé gái đem đi cho. Bà Ninh đi tìm con khắp Cam Ranh nhưng không có thông tin gì. Bà trở về Nha Trang, sau đó lập gia đình và sinh được một đứa con trai. Sống hạnh phúc với chồng và con trai nhưng nỗi đau mất con cứ âm ỉ trong lòng bà. 40 năm đã trôi qua, không ngày nào bà nguôi nhớ con và lúc nào cũng cảm thấy tội lỗi vì không giữ được con gái của mình. Bà lặng lẽ đi làm từ thiện khắp nơi để mong tìm lại con nhưng tất cả đều vô vọng. Nhưng linh cảm của một người mẹ mách bảo với bà rằng, con mình vẫn còn sống. Bà có cảm giác như nó đang đi tìm mình. Và đêm đêm trong những giấc mơ, bà vẫn nghe văng vẳng tiếng con gọi mẹ.

Nghe xong câu chuyện, cả ngôi nhà tràn ngập trong nước mắt còn cô gái thì ôm chặt lấy bà Ninh như để vỗ về những khổ đau mà mẹ cô đã gánh chịu. Bà kể tiếp: Hồi đó mỗi lần tắm cho con, bà thường cọ rất kỹ nghĩ rằng để cho tan cái bớt và nốt ruồi mất đi nhưng không được. Bà ngậm ngùi thương con, sợ sau này đời con sẽ nặng gánh... Nói tới đây, bà vén tóc cô gái lên xem. Khi tận mắt chứng kiến vết bớt và hai nốt ruồi, hai mẹ con bà ôm lấy nhau mà người cứ lịm đi.

Một thành viên tìm kiếm ngỏ ý muốn đi xét nghiệm AND cho hai người. Cô gái quệt nước mắt bảo là không cần thiết. Cô tin đây chính là mẹ mình. Cô bảo chỉ có người mẹ mới biết được đặc điểm riêng của con, ngay cả bản thân cô, tới tận giờ này cô mới biết mình có vết bớt và hai nốt ruồi ở bờ vai. Cô gái đó chính là Nguyễn Thị Mỹ Liên, Giám đốc Quỹ Degenhardt tại Việt Nam. Cô sống tại cô nhi viện Cam Ranh và được gia đình Degenhardt nhận làm con nuôi từ năm 1972. Năm 1993, cô về nước để triển khai các dự án từ thiện giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Nhưng ít ai biết rằng, đằng sau cô gái mạnh mẽ, bản lĩnh là nỗi khổ tâm của đứa con không hề biết mặt cha mẹ ruột của mình. Và cô bắt đầu cuộc tìm kiếm...

Bảo Thiên
Kỳ 2: Tìm mẹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.