“Chợ trời” biển số xe

01/11/2010 08:55 GMT+7

Từ những biển số thật, giấy đăng ký xe đã cấp cho chủ xe, đến những biển số mới toanh, có quốc huy, phản quang được làm giả giống y như thật... đều được rao bán công khai để ngụy trang cho những chiếc xe gian, xe không giấy tờ.

Trưa 20-10, ông Nam, người rao thông tin bán biển số xe gắn máy, đã ngả giá thẳng thừng khi nghe chúng tôi ngỏ ý cần mua: “Hàng tui đang có là biển số TP, loại xịn 100%, có mộc quốc huy do CSGT cấp, giá 500.000 đồng. Anh cứ lên chỗ tôi xem hàng, tui sẽ bớt chút ít tiền xăng cộ đi lại”.

Mua bán công khai

Một giờ sau chúng tôi có mặt tại điểm hẹn là một tiệm sửa chữa điện thoại di động trên đường Nguyễn Oanh (Q.Gò Vấp, TP.HCM). Ông Nam lôi ra biển số 51S7-7297 còn mới tinh, nói: “Đây là hàng hiếm, không phải ai cũng có. Trước đây có một biển số nữa nhưng một khách ở quận 3 đã mua rồi, giờ chỉ còn biển này. Do chiếc xe đăng ký biển này bị mất nên tui đem bán kiếm ít đồng. Biển này có sẵn ốc vít, mấy anh mua về chỉ cần gắn vào xe là chạy khỏe re”.

Làm biển số sử dụng dấu giả có hình quốc huy (còn gọi là mộc) là vi phạm vào điều 267 của Bộ luật hình sự về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức. Việc làm biển số giả thông thường là có tổ chức và có tính chất chuyên nghiệp, vì vậy có thể bị truy tố theo khoản 2, điều 267 của Bộ luật hình sự là bị phạt tù từ 2-5 năm

Luật sư Nguyễn Văn Hậu (Hội Luật gia TP.HCM)

Tương tự, ông Bằng, người rao bán càvẹt (giấy đăng ký) xe gắn máy trên trang web www.buonbanxe.vn, hẹn địa điểm “giao dịch” ở công viên 23-9 để tiện cho đôi bên. 15 phút sau ông ta đến, lấy ra một càvẹt xe Suzuki tiếp thị: “Anh cứ yên tâm, hàng thật 100%, biển số 51V4-8358, giá 300.000 đồng không bớt. Tui mà bán lại cho các lò thì có khi giá gấp đôi”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, tại Sài Gòn hiện có khá nhiều xe gắn máy lưu thông bằng biển số trôi nổi và sử dụng giấy đăng ký của xe khác dưới dạng “hồn Trương Ba, da hàng thịt” được sang nhượng lại từ một số người rao bán và các “lò” mua bán biển số. Các loại hàng “độc” này được thu gom từ nhiều nguồn khác nhau: chủ các xe bị mất chỉ còn càvẹt bán lại, một số tiệm cầm đồ thanh lý biển số từ những xe gian...

Nguồn nhiều nhất là từ “Cam” (Campuchia) đưa về do những xe bị ăn cắp từ VN, khi đưa qua Cam sẽ bị tháo biển số. Sau đó những biển số này lại được bán ngược về VN, đáp ứng nhu cầu ngụy trang qua mặt lực lượng CSGT, hợp thức hóa những chiếc xe không giấy đăng ký, xe gian, xe mất biển số nhưng sang tay nhiều lần không tìm ra được nguồn gốc để xin cấp biển mới... và cả những đối tượng cướp giật mua biển số thật để “hành nghề”.

Ông Thư, một thợ lắp ráp xe gắn máy ở chợ Tân Thành, Q.5, tiết lộ: “Dân đi “bão” và một số người mất biển số bây giờ chuộng xài biển số “lụi” (biển số thật của những xe khác - PV), đi ra đường họ cứ việc thả cửa nẹt pô, rú ga, thậm chí đua bạt mạng hoặc làm điều phạm pháp. Trường hợp xấu nhất có thể bỏ xe mà không cần quan tâm đến biển số, coi như không liên lụy gì”.

Chiều 20-10, chúng tôi đến “lò” cung cấp biển số xe của ông Hùng trên đường Hồng Bàng, Q.6, trong tiệm chất ngồn ngộn biển số thật đủ loại. Ông Hùng lấy trong tủ ra một túi lỉnh kỉnh các loại biển số, nói: “Ở chỗ tôi có đủ loại biển số loại ba chữ số có in nổi chữ CSGT (cảnh sát giao thông), loại này tôi thanh lý với giá rất rẻ từ 30.000-50.000 đồng/biển. Tất cả các biển này đều là hàng xịn, nên có thể gắn vào xe chạy vô tư, không sợ CSGT kiểm tra. Còn loại biển mới bốn chữ thì phải hẹn trước”.

Cách đó khoảng 500m, “cửa hàng” làm biển số của bà Linh mọc ngay trên lề đường cũng tấp nập người ra kẻ vào hỏi thăm mua, làm biển số. Bà Linh nói: “Các biển cũ ba chữ số, in chữ CSGT có giá 50.000 đồng, còn biển loại xịn, loại mới bốn chữ, có phản quang, mộc quốc huy thì đợi một lát tui gọi điện cho mối đem tới”.

Những biển số “độc” đang được rao bán với giá khá cao và nhiều người săn lùng nhất là những biển đẹp mang số TP, càvẹt của các loại xe tay ga đời mới... Trưa 21-10, Mạnh - một người rao bán càvẹt - hẹn chúng tôi ở gần cổng Trường THPT Ngô Quyền (đường Huỳnh Tấn Phát, Q.7) để tiến hành “giao dịch” một càvẹt xe tay ga. Anh ta rút trong ví ra tấm càvẹt, giới thiệu: “Tui mới mất chiếc Nouvo vài tháng, giữ càvẹt, hi vọng công an tìm lại được xe. Nhưng dạo này kẹt quá nên muốn thanh lý luôn càvẹt. Càvẹt xe mình là Nouvo đời 2004, biển số quận 4. Bán lại giá 1,5 triệu đồng cho mấy ông về làm gì thì làm”.

Anh ta tư vấn thêm: “Với càvẹt xịn này ông có thể sắm một chiếc Nouvo không giấy. Đóng số máy, số khung mới và làm một biển số sao y có mộc quốc huy, phản quang, coi như chiếc xe đã được hợp thức hóa hợp pháp”.

“Sao y” biển số thật

Giới làm biển số xe giả, biển số “lậu” ở TP đều phải nể mặt tiệm N, chuyên làm biển số gần cổng Trường THPT Mạc Đĩnh Chi (Q.6) vì ở đây nhận đặt làm tất cả biển số giả “sao y” biển số thật, có dấu quốc huy nổi hẳn hòi, “giống thật đến không ngờ” cho tất cả các loại xe, từ ôtô bạc tỉ đến xe gắn máy cao cấp, cà tàng...

Chiều 21-10, chúng tôi vừa ghé vào tiệm thì một người đàn ông cởi trần tự xưng tên T. nhìn khách với ánh mắt dò xét: “Muốn làm biển gì cứ ghi số và loại xe nào để tui làm bát, tiện cho anh lắp đặt. Ở đây làm ăn uy tín nhiều năm, anh cứ yên tâm đặt tiền cọc, ngày mai giao hàng, đảm bảo biển số phản quang, có dấu quốc huy nổi đàng hoàng, bao luôn công gắn inox và lớp mica bảo vệ”.

Ngồi cạnh ông này là một thanh niên dáng người thư sinh, đội nón lưỡi trai che khuất nửa mặt, cầm trên tay cuốn tập học sinh ghi chằng chịt các loại số của biển xe hơi, xe máy mà khách đã đặt làm. Anh ta ra giá: “Anh muốn làm biển xe máy có mộc quốc huy thì giá 250.000 đồng/biển, đặt cọc trước 150.000 đồng. Biển ôtô có mộc giá 500.000 đồng/biển. Nếu đặt bây giờ thì đúng 9g sáng mai quay lại đây nhận hàng và đưa số tiền còn lại”.

Thấy chúng tôi tỏ vẻ không yên tâm về chất lượng hàng, ông T. lấy ra hai biển số còn mới keng, quảng cáo: “Anh xem, đây là biển có mộc hẳn hoi, biển này đã có người đặt lấy. Giống biển thật gần như 100%, khó ai có thể nhận ra được biển giả. Mấy anh đến công an xin làm thì đến ba tháng chưa chắc có được biển”.

Khi chúng tôi ngỏ ý “kết” biển có số tứ quý 9 (bốn số 9 - một trong hai biển ông T. mang ra giới thiệu), ông ta nói: “Biển này do khách đặt, có dấu quốc huy hẳn hòi do tụi tui làm đó. Nếu anh thích thì sẵn sàng làm cho anh một biển giống y như vậy”.

Sáng 22-10, tại điểm giao hàng, người giao biển số cho khách là một phụ nữ chừng 40 tuổi, nhanh nhảu lấy biển số trong giỏ ra giao, thoáng thấy trong giỏ là ba biển số có dấu quốc huy mới tinh khác, chắc đang đợi khách đến lấy. Bà ta lấy biển ra cho khách xem dấu quốc huy và chữ số khớp với biển số đã đặt. Gói vội biển số vào tờ báo, nhận 100.000 đồng còn lại, bà này giao hàng và dặn nhỏ: “Cất vào giỏ liền đi, lỡ công an thấy là phiền lắm...”.

Đại tá Võ Văn Nhuận (trưởng Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, Công an TP.HCM): Không được tự ý mua bán, sản xuất biển số xe

Biển số phản quang “xịn” đời cũ được tiếp thị cho khách tại một “lò” cung cấp biển số xe gần chân cầu Ông Buông, Q.6, TP.HCM - Ảnh: Đ.Thanh

Chỉ có cơ quan công an, các cơ sở được phép của cơ quan công an có thẩm quyền mới được sản xuất biển số xe. Việc sản xuất, cung cấp biển số được thực hiện theo yêu cầu của cơ quan đăng ký xe. Biển số xe phải được quản lý chặt chẽ theo chế độ quy định.

Theo đó, sẽ phạt tiền từ 1-2 triệu đồng đối với hành vi bán biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ không phải là biển số do cơ quan nhà nước có thẩm quyền sản xuất, hoặc không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép.

Trong quá trình xử lý đối với các hành vi gắn biển số không đúng quy định, sử dụng giấy đăng ký xe bị tẩy xóa hoặc không trùng khớp số khung, số máy với xe đang lưu thông, có dấu hiệu tội phạm hoặc liên quan đến các vụ án thì chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra xử lý theo quy định của pháp luật.

Phòng CSGT đường bộ - đường sắt khẳng định việc mua bán, sử dụng biển số xe phản quang có dấu quốc huy, giấy đăng ký môtô, xe gắn máy, sản xuất biển số giả đều là hành vi phạm pháp và sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.