Ám ảnh xe khách đường dài (Kỳ 1)

22/09/2011 01:24 GMT+7

Những chuyến xe khách đường dài đã trở thành nỗi ám ảnh của không ít hành khách và đôi khi hậu chuyến xe là tử vong hoặc thương tật suốt đời. PV Thanh Niên đã có trải nghiệm đứng tim trên những chuyến xe bão táp này.

Đua tốc độ “vợt khách”

8 giờ 15 sáng, xe khách 29 chỗ BKS 21H-4415 tuyến Mỹ Đình - Yên Bái bắt đầu rời bến, nhưng tới 8 giờ 45, mới chạy được chưa đầy 1 km, tới ngã ba Hoàng Quốc Việt - Phạm Văn Đồng, vì phải “vợt khách”. Nhưng tốc độ rùa bò này nhanh chóng chấm dứt khi chiếc xe chúng tôi ngồi lao vào cuộc đua với các xe khác cùng tuyến.


Các xe khách dừng bắt khách giữa đường, bên ngoài bến Giáp Bát và Nước Ngầm - Ảnh: Ngọc Thắng

Tới QL2, đầu thị trấn Hương Canh, H.Bình Xuyên (Vĩnh Phúc), tài xế bắt đầu đạp chân ga, tăng tốc, vì lơ xe phát hiện đang chạy ngay sau xe là “đối thủ” 19B-00024. Đến ngã tư Hương Canh, khi thấy chiếc xe khách Duy Hinh chạy hướng ngược lại Yên Bái - Mỹ Đình, người tài xế bỗng đạp thắng và giơ bàn tay phải ra hiệu. Thoáng thấy lái xe Duy Hinh chỉ bàn tay lên trời, tức thì chiếc xe khách bắn vọt đi với vận tốc gần 100 km/giờ (5 ngón tay chỉ lên trời là không có CSGT đứng chốt, 5 ngón tay hướng xuống mặt đất là có CSGT đứng chốt bắn tốc độ - PV). Giữ nguyên tốc độ, nhà xe vừa bóp còi inh ỏi, vừa điều khiển xe chạy vượt cắt mặt nhiều xe cùng chiều. Phát hiện chiếc khách BKS 21H- 1916 ngay trước mặt, chủ xe ngồi bên ghế thu tiền vé hối tài xế lập tức nhấn ga bám sát rạt, để chiếc xe khách chạy cùng tuyến này không còn cơ hội “vợt khách” dọc đường. Hành trình tăng tốc - bám đuổi - cắt đầu tiếp tục lặp lại trên đường, ngay cả khi vào địa phận H.Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc), dưới lòng đường ken đặc những hộ kinh doanh hoa quả, chiếc xe vẫn lao đi với tốc độ trên 90 km/giờ. Hành khách trên xe nhiều lần thót tim khi tài xế phải đạp thắng gấp, mũi xe nhiều lúc cách xe đằng trước chừng nửa mét.

“Chim lợn” báo hiệu

Một CSGT cho chúng tôi biết, giới tài xế xe khách có cả hệ thống tín hiệu riêng cấp báo cho nhau biết để tránh các điểm chốt của CSGT. Thậm chí còn thuộc làu từng điểm chốt cố định, từng máy bắn tốc độ gắn dọc đường đi để “điều tiết” tốc độ chạy xe khi cần thiết.

T. lái xe, kiêm luôn chủ xe 36M-1651 tuyến Thanh Hóa - Hà Nội vừa đi vừa chỉ cho chúng tôi máy bắn tốc độ được đặt khá kín đáo bên đường đoạn qua Ninh Bình. Lơ xe đằng sau vừa đảo mắt tìm khách vừa không ngừng nhắc: “Chạy chậm thôi, đoạn này hôm qua có thằng vừa bị túm”.

''Nhờ hệ thống báo động cho nhau, các xe đều thoát hiểm ngoạn mục qua các chốt CSGT làm nhiệm vụ'' - Một CSGT cho biết

Nhờ hệ thống báo động cho nhau, các xe đều thoát hiểm ngoạn mục qua các chốt CSGT làm nhiệm vụ, cho dù có thời điểm xe vượt quá tốc độ 100 km/giờ (trong khi tốc độ hạn chế trên tuyến đường không được vượt quá 60 km/giờ).

Ngoài ra, các nhà xe đường dài còn sử dụng hệ thống “chim lợn” (cò mồi hoặc người báo hiệu) dày đặc trên đường đi. Trên chiều ngược lại từ Yên Bái về Hà Nội, về tới đầu thị trấn Phong Châu, H.Phù Ninh (Phú Thọ), trong khi lơ nhảy xuống đường “vợt” thêm 2 khách, nhà xe nhận được điện thoại của “chim lợn” (là anh xe ôm ở ngã ba Tiêu Sơn) cấp báo các xe 8612, 0024, 19L - 4572 đang ở rất gần. Dứt cuộc điện thoại, nhà xe kêu lơ quẳng nhanh đồ đạc lên xe, thay vì mở cốp sau cho vào. Và ngay lập tức, chiếc xe khách lại đạt tốc độ của một chiếc xe đua thể thao công thức 1. Sau cú nước rút kinh hoàng, chiếc xe khách chở chúng tôi lại tiếp tục dừng bánh trước cổng trường CĐ Nghề Phú Thọ để nhận thêm 3 khách từ “chim lợn”, đồng thời là xe ôm đứng bến. Xe lại từ từ bắt khách, cho đến khi chuông điện thoại reo với lời nhắn từ “chim lợn” P.Nông Trang báo xe Bảo Yến 2052 chạy tới đường tàu, và chủ xe lại thúc giục “mau mau mà chạy nhanh lên, kẻo lại mất hết khách với nó”.

Theo thống kê của Bộ GTVT, có tới 80% số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng do xe khách gây ra, 97% số vụ do vi phạm tốc độ, đi không đúng phần đường, thiếu chú ý quan sát...

Không “vợt khách” thì lỗ (?)

Trấn an khi hành khách lo ngại “xe chạy thế có ngày gây tai nạn”, Tiến, chủ xe 21H- 4415 khẳng định như đinh đóng cột: “Xe chúng cháu chạy thế là thường xuyên, nhưng chưa bao giờ gây tai nạn đâu. Cả nhà cứ yên tâm để xe cháu “vợt” thêm ít khách không lại chẳng đủ tiền dầu mỡ”.

Ông Nguyễn Mạnh Tiến, Giám đốc Bến xe Mỹ Đình cho biết, tại Bến xe này một ngày có chừng 70 xe khách Yên Bái xuất bến, còn nếu tính cả lượng xe dù, thì mỗi ngày cũng ngót trăm chiếc xe khách chạy tuyến Yên Bái - Hà Nội. Trung bình, cứ 15 phút, bến Mỹ Đình lại làm thủ tục đăng tài xuất bến cho một xe khách chạy tuyến Mỹ Đình - Yên Bái. Như xe 21H-4415, 12 giờ 45 mới có mặt tại TP Yên Bái, nhưng chỉ một tiếng rưỡi sau xe đã quay đầu về Hà Nội, vừa đi vừa “vợt khách” vì lượng khách trên xe chỉ có 7 người. Nhiều tài xế cho rằng, với số lượng lượt xe lớn như trên, nếu không tính toán thời gian chạy xe chi li, sẽ bị xe khác “vợt” mất khách. Vì lợi nhuận, những nhà xe luôn trong tình trạng “đói khách”. Nhưng theo ghi nhận của chúng tôi, ngay cả những ngày khách đầy xe, nhà xe vẫn sẵn sàng mạo hiểm, cộng với máu liều của tài xế, chỉ cốt sao “vợt” được càng nhiều khách càng tốt.

6 tháng đầu năm, cả nước xảy ra 23.065 vụ tai nạn, làm chết 5.662 người, bị thương 25.662 người. Trong đó có 53 vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng làm 166 người chết, 185 người bị thương.

Số liệu thống kê từ ngày 1.7-15.8, cả nước xảy ra 16 vụ, làm chết 40 người, bị thương 85 người (trong đó, có 9 vụ liên quan đến xe ô tô chở khách, làm chết 21 người, bị thương 74 người).

(Cục CSGT Đường bộ - đường sắt, Bộ Công an)

Hà An - Mai Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.