Phó Thủ tướng Trung Quốc thăm quê nhà Tổng thống Duterte

17/03/2017 22:14 GMT+7

Phó Thủ tướng Uông Dương trở thành quan chức cao cấp nhất của Trung Quốc thăm Philippines dưới thời Tổng thống Rodrigo Duterte, đến tận quê nhà Davao của ông này mà họp kín rồi ký thỏa thuận hợp tác phát triển.

Phát biểu sau cuộc họp kín giữa 2 ông Uông với Duterte, phát ngôn viên chính phủ Philippines nói: "Phó Thủ tướng Uông Dương đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tập trung vào mối quan tâm chung mang lại ích lợi hơn là tập trung vào khác biệt. Tổng thống (Duterte) phát biểu rằng quan hệ song phương đã mạnh mẽ hơn, đặc biệt trong lĩnh vực thương mại. Ông cũng tái khẳng định tầm quan trọng của việc giải quyết bất đồng trong hòa bình".
Reuters đưa tin trong chuyến thăm hôm 17.3 kể trên, ông Uông đã ký kết thỏa thuận kéo dài 6 năm về một chương trình phát triển trong lĩnh vực thương mại và đầu tư. Đây là một phần trong mục tiêu của ông Duterte nhằm tăng cường bán nông sản và thủy hải sản cho Trung Quốc cũng như nhận nguồn tài chính của nước này để xây dựng cơ sở hạ tầng.
Thỏa thuận bao gồm các khoản cho vay, hỗ trợ Philippines nghiên cứu tính khả thi của các dự án, tài trợ cho các công trình xây cầu, thăm dò khả năng hợp tác xây dựng công viên, đập, đường sắt giữa 2 nước...
Tổng thống Duterte cũng tiếp nữ Ngoại trưởng Úc Julie Bishop hôm 17.3 Reuters
Mới cách đây vài ngày, Trung Quốc đã cam kết cấp vốn cho ít nhất 3 dự án xây dựng cơ sở hạ tầng của Philippines trị giá 3,4 tỉ USD.
Chuyến thăm của ông Uông diễn ra 2 tháng sau khi Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đến Philippines, với cam kết viện trợ 1.000 tỉ yen (8,77 tỉ USD).
Cũng trong ngày 17.3, Ngoại trưởng Úc Julie Bishop đến thăm Philippines, công bố chương trình hỗ trợ giáo dục và phát triển chính sách tại đảo Mindanao của Philippines trị giá 69,2 triệu USD.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.