Philippines phát hiện nhiều tàu Trung Quốc xuất hiện ở Scarborough

04/09/2016 17:43 GMT+7

Philippines ngày 4.9 bày tỏ quan ngại sâu sắc và yêu cầu Bắc Kinh giải thích sự xuất hiện ngày càng nhiều tàu của Trung Quốc ở gần bãi cạn Scarborough.

Không quân Philippines đã thực hiện một đợt bay tuần tra trên vùng trời bãi cạn Scarborough hôm qua 3.9 và phát hiện tàu thuyền của Trung Quốc xuất hiện với số lượng nhiều hơn bình thường, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines, ông Delfin Lorenzana nói, theo Reuters ngày 4.9.
"Có 4 tàu hải cảnh và 6 tàu khác của Trung Quốc, kể cả một sà lan màu xanh, tập trung xung quanh bãi cạn Scarborough", ông Delfin nói trong một tin nhắn văn bản gửi đến các phóng viên. Bãi cạn Scarborough thuộc chủ quyền của Philippines, bị Trung Quốc chiếm giữ từ năm 2012.
"Sự hiện diện của nhiều tàu khác ngoài tàu hải cảnh trong khu vực này là điều chúng tôi cực kỳ quan ngại", ông nói tiếp. Reuters cho biết chưa thể tiếp cận với Đại sứ quán Trung Quốc ở Manila để ghi nhận phản hồi.
Mặc dù bãi cạn chỉ có vài khối đá nhô trên mặt nước biển nhưng Scarborough có ý nghĩa quan trọng đối với Philippines, vì đây là nơi tập trung rất nhiều cá và là ngư trường sinh sống của người dân Philippines. Manila nói Bắc Kinh phong tỏa Scarborough là “vi phạm luật pháp quốc tế”.
Trong buổi khai trương cảng container quốc tế ở Davao, miền nam Philippines hôm 2.9, Tổng thống Rodirgo Duterte nói rằng ông rất quan ngại khi có nhiều sà lan xuất hiện gần bãi cạn Scarborough, theo Inquirer. Manila không rõ sự xuất hiện của các tàu này nhằm mục đích gì. Người đứng đầu chính phủ Philippines nghi ngờ Trung Quốc vẫn âm thầm tiến hành xây dựng đảo nhân tạo ở bãi cạn này.
Tổng thống Philippines yêu cầu Trung Quốc giải thích việc tiếp tục các hoạt động ở bãi cạn Scarborough AFP
Trước đó, ông Duterte từng yêu cầu Trung Quốc cho ngư dân Philippines đánh bắt cá ở bãi cạn Scarborough.

Trong khi đó, Manila Bulletin cho biết trong cuộc họp với nội các hôm 4.9, Tổng thống Duterte giận dữ chỉ đạo Bộ Ngoại giao nước này phải triệu tập Đại sứ Trung Quốc tại Manila và yêu cầu giải thích các hoạt động của Trung Quốc ở Scarborough, kể cả hoạt động xây dựng bãi cạn mà Manila đang nghi ngờ, dù đã có phán quyết của Toà trọng tài quốc tế hồi tháng 7.2016.

"Tại sao Trung Quốc lại đối xử với chúng ta như thế? Có phải vì chúng ta là một nước nhỏ không có khả năng đối đầu quân sự với họ?", ông Emmanuel Pinol, Bộ trưởng Nông nghiệp Philippines dẫn phát biểu của Tổng thống Duterte trong cuộc họp.

Toà trọng tài ở The Hague (Hà Lan) bác bỏ các yêu sách chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông, kể cả Scarborough. Tuy nhiên, Bắc Kinh một lần nữa tuyên bố không công nhận phán quyết của Toà trọng tài và vẫn ngang nhiên tiếp tục việc xây dựng đảo nhân tạo.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.