Philippines muốn biến đảo Thị Tứ ở Trường Sa thành khu du lịch

12/05/2015 10:22 GMT+7

(TNO) Philippines đang lên kế hoạch cải tạo một số hòn đảo chiếm trái phép ở Quần đảo Trường Sa của Việt Nam thành địa điểm du lịch, AFP dẫn lời các quan chức Philippines cho biết ngày 11.5.

(TNO) Philippines đang lên kế hoạch cải tạo một số hòn đảo chiếm trái phép ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam thành địa điểm du lịch, AFP dẫn lời các quan chức Philippines cho biết ngày 11.5.

Đảo Thị Tứ do Philippines chiếm trái phép ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam - Ảnh: AFP

Tham mưu trưởng quân đội Philippines, tướng Gregorio Catapang thông báo về kế hoạch nói trên khi ông vừa bay ra Thị Tứ, đảo lớn nhất trong 9 hòn đảo và bãi đá ngầm thuộc Quần đảo Trường Sa của Việt Nam bị Philippines chiếm giữ trái phép. Ông cũng đã bay thị sát 8 đảo và bãi đá ngầm còn lại, theo AFP.

Ông Catapang cho biết quân đội Philippines sẽ giúp chính quyền điều hành đảo xây một tuyến phà vào năm 2016, nhằm đưa du khách từ đảo Palawan, phía tây nước này, sang 9 đảo nhỏ và bãi đá ngầm do Philippines chiếm giữ tại Trường Sa.

“Điều chúng tôi muốn là từ Palawan có thể đi sang các đảo như Patag, Lawak, Likas và sau đó là Pasaga (đây lần lượt là tên Philippines dùng để gọi đảo Bình Nguyên, Vĩnh Viễn, Bến Lạc và Thị Tứ của Việt Nam - NV). Chúng tôi có thể băng qua Panata (Đá An Nhơn), Kota (Loại Ta), rồi bãi cạn Ayungin (bãi Cỏ Mây) để quay trở lại Palawan”, tham mưu trưởng quân đội Philippines cho hay.

Ông Catapang cũng nói thêm rằng kế hoạch này sẽ giúp nâng cấp cầu cảng và các cơ sở trên đảo Thị Tứ. Trong khi đó, tại Đá Xu Bi lân cận, Trung Quốc cũng đang bồi đắp tạo đảo nhân tạo và xây dựng các cơ sở bị nghi là căn cứ quân sự.

Ông Eugenio Bito-onon, thị trưởng vùng Kalayaan thuộc Palawan cho biết dự án phát triển du lịch này sẽ được tiến hành vào năm 2016 sau khi chính quyền địa phương mua một con tàu vỏ thép dài 25 m, trị giá 224.000 USD.

Chính quyền vùng Kalayaan cũng dự định xây các căn nhà gỗ, với sức chứa 30 du khách cùng một lúc, và sẽ lập  các tiệm bán đồ lưu niệm tại đảo Thị Tứ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.