TNO

Phi công Jordan bị thiêu sống hồi đầu tháng 1.2015

04/02/2015 12:12 GMT+7

(Tin Nóng) Sáng sớm 4.2, chính phủ Jordan đã cho treo cổ 2 tù nhân là người của phiến quân IS để trả đũa vụ IS thiêu sống phi công Kasaesbeh của Jordan vào ngày 3.1 và tung video cảnh thiêu sống lên mạng ngày 3.2.

(Tin Nóng) Sáng sớm 4.2, chính phủ Jordan đã cho treo cổ 2 tù nhân là người của phiến quân IS để trả đũa vụ IS thiêu sống phi công Kasaesbeh của Jordan vào ngày 3.1 và tung video cảnh thiêu sống lên mạng ngày 3.2.


Phi công Muath al-Kaseasbeh bị thiêu sống ngày 3.1.2015, theo khẳng định của Jordan - Ảnh: chụp từ clip

Theo Telegraph, hai kẻ bị Jordan treo cổ là Sajida al-Rishawi, người Iraq, 44 tuổi, nữ, thành viên nhánh al-Qaeda ở Iraq cùng chồng tổ chức vụ đánh bom cảm tử ở một khách sạn tại thủ đô Amman của Jordan năm 2005 làm 37 người chết, có cả chồng của bà ta. al-Rishawi kích nổ bom không thành và rời khách sạn nhưng bị bắt sau đó.

Kẻ thứ hai bị treo cổ là Ziad al-Karbouli, cũng là một thành viên al-Qaeda ở Iraq, bị kết án giết một người Jordan vào năm 2008.

Vụ treo cổ này nhằm trả đũa việc phiến quân IS tung video ngày 3.2 cho thấy phi công của Không quân Jordan là trung úy Muath al-Kaseasbeh bị IS thiêu sống trong một lồng sắt. Phía Jordan cho rằng Kaseasbeh đã bị thiêu sống ngày 3.1.2015, sau khi có những tin đồn về việc hành hình này lan trên Twitter ngày 9.1.

Do vậy mà khi cuộc đàm phán trao trả tù binh diễn ra tuần qua giữa Jordan và IS về việc đổi con tin người Nhật là nhà báo Kenji Goto lấy nữ tù nhân Sajida al-Rishawi, phía IS đã từ chối cho biết tình trạng của phi công Jordan còn sống hay chết. Vì vậy Jprdan đã không chịu trao đổi tù bình, và nhà báo Nhật đã bị IS chém đầu vào ngày thứ bảy 31.1 rồi tung clip cảnh này lên mạng.


Phi công Jordan khi bị phiến quân IS bắt cuối tháng 12.2014 - Ảnh: Reuters


Phi công Jordan, Kasaesbeh ở trong lồng sắt, sắp bị thiêu sống - Ảnh: Reuters chụp từ clip

Phi công Kaseasbeh bị quân IS bắt sống khi máy bay F-16 của anh bị rơi trong lúc tham gia cùng không quân các nước ném bom phiến quân IS ở thành phố Raqqa ở Syria, giáp Thổ Nhĩ Kỳ sáng 24.12.2014. Anh nhảy dù xuống sông Euphrates và bị phiến quân IS bắt sau đó.

Nhiều tin đồn cho hay phi công này đã bị IS thiêu sống hồi đầu tháng 1.2015, và ngày 9.1 trên tài khoản Twitter của một nhóm chống đối quân IS ở ngoài Raqqa có nói về vụ thiêu sống này. Jordan cho rằng phi công Kaseasbeh bị thiêu sống vào ngày 3.1.

Vụ thiêu sống phi công Jordan gây ra sự căm phẫn và lên án của cộng đồng quốc tế. Vua Abdullah II của Jordan đã phải cắt ngắn chuyến thăm Mỹ và quay về nước cùng bộ trưởng ngoại giao Nasser Judeh. Ông nói rằng "Nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) hèn nhát này không giống với tôn giáo của chúng tôi".

Tin Nóng

>> Tên John thánh chiến là kẻ chặt đầu nhà báo Nhật
>> Sát thủ người Anh lại chặt đầu con tin Mỹ và 20 tù binh Syria
>> Đặc nhiệm Mỹ giải cứu bất thành phi công Jordan bị IS bắt ?
>> Mỹ bác bỏ việc quân IS bắn rơi tiêm kích F-16 của Jordan
>> Máy bay Jordan bị quân IS bắn rơi, phi công bị bắt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.