Phát triển dòng nhiên liệu mới cho máy bay thương mại

05/09/2014 15:40 GMT+7

(TNO) Ngành hàng không cam kết sẽ giảm một nửa lượng khí thải CO2 vào năm 2050. Vì vậy, Airbus và các hãng hàng không khác đang nỗ lực phát triển các dòng nhiên liệu mới cho máy bay thương mại.

(TNO) Ngành hàng không cam kết sẽ giảm một nửa lượng khí thải CO2 vào năm 2050. Vì vậy, Airbus và các hãng hàng không khác đang nỗ lực phát triển các dòng nhiên liệu mới cho máy bay thương mại.

Tạp chí Gizmag cho biết, Airbus đang thực hiện một dự án kiểm tra khả năng sử dụng tế bào nhiên liệu hydro trên máy bay thương mại, không phải là để cung cấp năng lượng cho động cơ phản lực mà để thay thế các đơn vị điện bổ trợ APU.

APU nằm ở phần đuôi của thân máy bay, là động cơ turbin khí có trách nhiệm tạo ra điện cung cấp cho máy bay khi chuẩn bị cất cánh, nó cũng giúp điều hòa nhiệt độ và khởi động động cơ chính.

Cải tiến APU vừa giảm tiếng ồn, vừa giảm khí thải xấu đối với môi trường. Hiện hãng Airbus đang hợp tác với Trung tâm hàng không vũ trụ quốc gia Nam Phi để nghiên cứu khả năng hoạt động của các tế bào nhiên liệu hydro thay thế cho APU thông dụng.

Ngoài việc cắt giảm khí thải và tiếng ồn trên mặt đất, việc sử dụng tế bào nhiên liệu cũng sẽ cung cấp nhiều lợi ích khác. Do nhẹ hơn APU, và với tiềm năng thay thế các khối pin nặng sẽ giảm trọng lượng của máy bay, nhờ vậy lượng nhiên liệu bị đốt cháy và lượng khí thải sản xuất bởi máy bay sẽ giảm đáng kể. Các tế bào nhiên liệu không chuyển động như APU nên bền hơn và dễ bảo quản.

Tạ Xuân Quan

>> Airbus kỳ vọng vào dòng A350
>> Airbus nghiên cứu máy bay điện

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.