Phát hiện phân tử hữu cơ và vitamin B3 trong mẫu tiểu hành tinh gần trái đất

22/03/2023 13:45 GMT+7

Khi phân tích mẫu vật của tiểu hành tinh Ryugu được mang về trái đất theo sứ mệnh Hayabusa2, các chuyên gia đã tìm thấy uracil, một trong những yếu tố cơ bản của RNA, cũng như vitamin B3 quan trọng cho quá trình trao đổi chất.

Phát hiện phân tử hữu cơ và vitamin B3 trong mẫu tiểu hành tinh gần trái đất - Ảnh 1.

Đồ họa cho thấy một số phân tử có trong mẫu lấy từ tiểu hành tinh Ryugu theo sau sứ mệnh Hayabusa2 của Cơ quan Thám hiểm Hàng không Vũ trụ Nhật Bản (JAXA)

NASA/JAXA

Uracil là một trong 5 hợp chất gốc nucleobase của DNA và RNA, mang theo các protein và phân tử chứa thông tin và chỉ dẫn di truyền đóng vai trò quan trọng cho tế bào của các sinh vật sống.

Báo cáo chi tiết về phát hiện mới đã được công bố trên chuyên san Nature Communications.

Ryugu là tiểu hành tinh có bề ngang 1.000 m. Hayabusa2 là sứ mệnh đầu tiên đưa mẫu vật lấy từ bên dưới bề mặt của một tiểu hành tinh quay về địa cầu do Cơ quan Thám hiểm Hàng không Vũ trụ Nhật Bản (JAXA) thực hiện.

Sứ mệnh của JAXA đã thu thập mẫu vật ở bề mặt tiểu hành tinh vào tháng 2.2019, trước khi phóng thiết bị khoét một hố va chạm đường kính 10 m và tiếp tục lấy mẫu bên dưới bề mặt. Hayabusa2 đã mang hai mẫu về trái đất và thả xuống khu vực thưa thớt dân cư của Úc vào tháng 12.2020.

Trong những đợt phân tích trước, các chuyên gia phát hiện một số axít amino và những phân tử khác trong mẫu vật Ryugu, trong khi uracil và niacin (tên khác của vitamin B3) cũng được tìm thấy bên trong những thiên thạch rơi xuống địa cầu.

“Trước đây giới khoa học phát hiện các gốc nucleobase và vitamin bên trong các thiên thạch giàu carbon, nhưng luôn có một câu hỏi được đặt ra là liệu những thiên thạch này có bị phơi nhiễm hợp chất sinh học trong quá trình tiếp xúc với môi trường trên trái đất hay không”, theo tác giả báo cáo Yasuhiro Oba, giáo sư Đại học Hokkaido (Nhật Bản).

Do phi thuyền Hayabusa2 thu thập 2 mẫu vật trực tiếp từ tiểu hành tinh Ryugu và chuyển về trái đất bên trong các ống con nhộng khóa kín, họ có thể loại bỏ khả năng mẫu vật bị nhiễm bẩn.