Phát hiện nước trên mặt trăng

26/09/2009 19:39 GMT+7

Theo hãng tin AFP, các phân tử nước đã được phát hiện trên bề mặt mặt trăng trong 3 sứ mệnh không gian của một số quốc gia, trong đó có tàu thăm dò Chandrayyan-1 của Ấn Độ vốn đã bị mất tích cách đây 1 tháng.

Chứng cứ trên đã lật lại quan điểm được chấp nhận từ lâu của giới khoa học là đất trên vệ tinh tự nhiên của trái đất rất khô cằn, ngoại trừ khả năng có băng tồn tại ở những phần hố nằm ở 2 cực. Kết quả này cũng đã được công bố cách 2 tuần trước khi NASA dự định cho tàu thăm dò đâm vào bề mặt gần cực nam của mặt trăng để quan sát liệu nước có thể được phát hiện trong đám bụi và mảnh vỡ gây ra bởi vụ va chạm.

Theo Đại học Tennessee (Mỹ), một trong những tổ chức tham gia cuộc nghiên cứu, ước tính mỗi tấn đất của mặt trăng chứa đến 25% nước. Nhóm đã dựa vào một hiện tượng thiên văn để lý giải cho suy đoán trên, theo đó gió mặt trời là luồng hạt điện tích, chứa chủ yếu các nguyên tử hydrogen, được giải phóng khi mặt trời diễn ra quá trình phản ứng tổng hợp hạt nhân. Trước đó, giới khoa học cũng xác định được đất và đá mặt trăng chứa khoảng 45% oxygen. Với những phát hiện trên, chẳng bao lâu nữa mặt trăng có thể trở thành trạm dừng chân trên không gian và là nơi tiếp nhiên liệu cho các tàu thăm dò của trái đất trước khi vào hành trình thám hiểm sâu hơn về vũ trụ.

T.M

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.