Phát hiện dịch tả lợn châu Phi ở Tiền Giang, nghi lây từ Đồng Tháp

Bắc Bình
Bắc Bình
02/06/2019 19:19 GMT+7

Một người dân ở Tiền Giang đã sang H.Tháp Mười (Đồng Tháp) mua thịt lợn về ăn và sau đó bệnh dịch tả lợn châu Phi xuất hiện, gây chết gần hết chuồng lợn của nhà mình.

Ngày 2.6, Chi cục Chăn nuôi và thú y Tiền Giang, cho biết đơn vị đang phối hợp với chính quyền H.Cái Bè, TX.Cai Lậy và các hộ dân chăn nuôi có lợn bị chết do dịch tả lợn châu Phi để xử lý tiêu hủy, thực hiện các biện pháp tránh lây lan theo quy định pháp luật.
Tất cả các lô lợn ngang địa bàn các tỉnh miền Tây đều đang được kiểm soát chặt chẽ và thực thiện đầy đủ các biện pháp ngăn chặn dịch lây lan ẢNH: BẮC BÌNH

Cụ thể, 4/339 con lợn trong chuồng của hộ ông Lê Ngọc Tài (ấp Phú Thuận, xã Long Khánh, TX.Cai Lậy) và 7/20 con lợn của hộ ông Nguyễn Thành Chiến (ấp Mỹ Hiệp, xã Mỹ Trung, H.Cái Bè) đã bị tiêu hủy. Xung quanh khu vực chăn nuôi này đã được ngành chức năng khoanh vùng, kiểm soát chặt chẽ.

Theo ông Lê Ngọc Tài, tuần trước gia đình ông có mua thịt heo từ H.Tháp Mười (Đồng Tháp - địa phương phát hiện dịch tả lợn châu Phi) mang về nhà dùng. Ngay sau đó, đàn heo của ông có biểu hiện bất thường rồi chết liên tục và ông đã trình báo cơ quan chức năng.

“Kết quả lấy mẫu test nhanh của Chi cục Chăn nuôi và thú y tỉnh Tiền Giang đã xác định những con lợn bị chết tại 2 hộ trên đều dương tính với bệnh dịch tả heo châu phi. Các mẫu lấy được cũng đã được gửi đến Chi cục Thú y vùng 6 yêu cầu kiểm nghiệm, phân tích”, đại diện Chi cục Chăn nuôi và Thú y Tiền Giang cho biết. 

Trao đổi với PV Báo Thanh Niên trong chiều ngày 2.6, ông Trần Văn Cần, Chủ tịch UBND tỉnh Long An, cho hay đã chỉ huy các đơn vị, địa phương liên quan triển khai rà soát tập trung tại các chốt giao thông thủy, bộ để tiêu độc, khử trùng và áp dụng các biện pháp ngăn chặn việc vận chuyển lợn nhiễm bệnh vào và cả ngang qua địa bàn tỉnh. Đồng thời, hướng dẫn hộ chăn nuôi thực hiện vệ sinh, tiêu độc, khử trùng chuồng trại và xung quanh khu vực chăn nuôi.

"Hiện trên địa bàn tỉnh Long An chưa phát hiện bệnh tả lợn châu Phi trên đàn heo. Tôi đã chỉ đạo nhất định không cho lợn từ khu vực 2 huyện Tân Hồng và Tháp Mười (Đồng Tháp) đi qua địa bàn 2 huyện Tân Hưng và Tân Thạnh (Long An)”, ông Cần cho biết.

Người chăn nuôi lợn đang hết sức lo lắng trước dịch bệnh tả lợn châu Phi đang hoành hành. ẢNH: BẮC BÌNH

Đến thời điểm này, Tiền Giang là tỉnh thứ 48 trong cả nước và là tỉnh thứ 9/13 được phát hiện đang có dịch tả lợn châu Phi ở Đồng bằng sông Cửu Long. Hiện ngành chức năng cả nước đã tiêu hủy bắt buộc trên 1,85 triệu con lợn.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.