Phát hành thêm cổ phiếu: Lợi hay hại?

27/05/2010 14:18 GMT+7

(TNTT>) Hàng loạt doanh nghiệp đã có kế hoạch phát hành thêm cổ phiếu (CP) để chia cổ tức và chia thưởng cho cổ đông hoặc bán cho đối tác chiến lược.

Bên cạnh đó, còn hơn 22 ngân hàng có vốn dưới 3.000 tỉ đồng buộc phải tăng vốn lên đạt mức này theo yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước. Nguồn cung CP trên thị trường được dự báo sẽ tràn ngập trong thời gian tới.

Theo phân tích của StoxPlus,  kế hoạch phát hành thêm CP của các doanh nghiệp rất lớn so với các năm trước. Cụ thể có khoảng 156 doanh nghiệp với kế hoạch phát hành 2,77 tỉ CP, chiếm 29% số lượng CP đang lưu hành của chính các doanh nghiệp này.  Hình thức phát hành chủ yếu là cho cổ đông hiện hữu thay vì đấu giá rộng rãi ra công chúng.

Để hấp thụ lượng CP phát hành mới, thị  trường đòi hỏi một lượng tiền khoảng 76.000 tỉ đồng. Lượng vốn lớn này sẽ chỉ được hấp thụ hết khi có những diễn biến tích cực hơn về dòng tiền vào nền kinh tế nói chung và kênh tín dụng qua ngân hàng nói riêng. Theo StoxPlus, ảnh hưởng của việc pha loãng CP (tăng vốn nhưng lợi nhuận doanh nghiệp không tăng hoặc tăng thấp hơn) là chuyện sẽ xảy ra. Tuy nhiên, nếu tín dụng thực sự tăng trưởng tốt và mặt bằng lãi suất giảm trên diện rộng thì sẽ là yếu tố hỗ trợ cho thị trường chứng khoán.

Theo một chuyên gia tài chính tại TP.HCM nhận định, xét dưới góc độ kinh tế nói chung thì khi doanh nghiệp và ngân hàng tăng vốn sẽ có nhiều lợi thế trong quá trình phát triển của doanh nghiệp đó. Khi đó, doanh nghiệp được chủ động về nguồn vốn, ít phụ thuộc vào vốn vay ngân hàng với lãi suất khá cao… nên có thể tỉ lệ lợi nhuận mang lại sẽ cao hơn trường hợp sử dụng quá nhiều vốn vay của ngân hàng. Thị trường chứng khoán tuy có thể sẽ bị ảnh hưởng nhất định trong ngắn hạn, nhưng về dài hạn các doanh nghiệp hoạt động tốt thì cổ đông vẫn chấp nhận đầu tư. Khi đó nguồn vốn huy động thêm sẽ được tính toán từ nhiều nguồn khác nhau, kể cả vốn còn tiềm ẩn trong dân cư.

Nhưng vị chuyên gia này cũng cho rằng tùy theo kế hoạch phát triển của mình, doanh nghiệp cũng phải thận trọng với việc phát hành thêm CP và không nên phát hành ồ ạt quá nhiều ở thời điểm hiện nay. Vì đến cuối năm, nếu cổ tức chi trả lại thấp đi so với trước, hay EPS bị giảm mạnh cũng sẽ khiến cổ đông chán nản. Từ đó chính bản thân doanh nghiệp sẽ không còn giữ được uy tín của mình trong mắt nhà đầu tư, và thậm chí cũng sẽ phát hành thêm CP không thành công.

Trung Trực

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.