Pháp phát triển vũ khí laser diệt vệ tinh

26/07/2019 20:23 GMT+7

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly cho biết nước này sẽ phát triển vũ khí laser diệt vệ tinh song sẽ chỉ triển khai chúng để tự vệ.

“Nếu các vệ tinh của chúng tôi bị đe dọa, chúng tôi cũng sẽ làm mù vệ tinh của đối phương. Chúng tôi có quyền và phương tiện để có thể đáp ứng được mục tiêu này, bao gồm việc sử dụng các tia laser đầy uy lực được triển khai từ các vệ tinh của chúng tôi hoặc từ các vệ tinh tuần tra”, theo AFP ngày 26.7 dẫn lời phát biểu của Bộ trưởng Parly tại cuộc họp báo giới thiệu chiến lược không gian mới của Pháp.
Hiện có khoảng 2.000 vệ tinh đang hoạt động quanh Trái đất, chủ yếu là để chuyển tiếp thông tin thương mại nhưng cũng để theo dõi thời tiết và hoạt động gián điệp.
Theo các chuyên gia, Mỹ, Nga, Trung Quốc và Ấn Độ có khả năng phá hủy các vệ tinh của đối phương bằng cách sử dụng tên lửa phóng từ Trái đất và cả bằng các kỹ thuật va chạm có chủ ý khác.
“Chúng tôi sẽ phát triển vũ khí laser công suất cao. Đó là lĩnh vực mà Pháp đang còn tụt hậu song chúng tôi sẽ sớm bắt kịp các nước khác”, bà Parly khẳng định.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 13.7 cũng thông báo sẽ thành lập Bộ tư lệnh không gian vào tháng 9 nhằm tăng cường bảo vệ tài sản của nước này trên vũ trụ.
Theo ông, lực lượng mới sẽ được thành lập nhằm đảm bảo “vấn đề an ninh quốc gia thật sự”.
Theo hãng Sputnik, Paris hồi năm ngoái thông báo sẽ dành 3,6 tỉ euro (94.500 tỉ đồng) để đầu tư cho các hoạt động không gian và đổi mới vệ tinh trong giai đoạn 2019-2025.

[VIDEO] Pháp, Đức, Tây Ban Nha hợp tác chế tạo máy bay chiến đấu thế hệ 6

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.