Y án tử hình kẻ 'chặt tay cướp xe SH'

24/03/2014 12:56 GMT+7

(TNO) Ngày 24.3, Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM tuyên bác kháng cáo, y án đối với 4 bị cáo trong băng cướp hung hãn chém người cướp tài sản do Hồ Duy Trúc (21 tuổi, ngụ Ninh Thuận) cầm đầu.

(TNO) Ngày 24.3, Tòa Phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM mở phiên xử phúc thẩm, xem xét đơn kháng cáo xin giảm hình phạt của 4 bị cáo trong băng nhóm chém người cướp tài sản do Hồ Duy Trúc (21 tuổi, ngụ Ninh Thuận) cầm đầu.

 băng cướp hung hãn
Các bị cáo tại phiên tòa

>> Sắp xử phúc thẩm vụ băng cướp chặt tay cướp xe SH
>> Tử hình Hồ Duy Trúc và bài học về cách dạy con
>> Án tử hình kẻ 'chặt tay cướp xe SH': Tòa xử 'ác'?
>> Mẹ của kẻ 'chặt tay cướp xe SH' đòi lao đầu vào xe chở phạm nhân

Khác với phiên xử sơ thẩm, phiên tòa phúc thẩm tổ chức rất chặt chẽ. Những người không được tòa triệu tập không được vào bên trong phòng xử. Tuy nhiên, phòng xử vẫn đông chật phóng viên báo đài đến đưa tin. Cha, mẹ bị cáo Trúc có mặt ở phiên toà từ rất sớm nhưng chỉ đứng ở bên ngoài ngóng con chứ không được vào dự phiên tòa như khi xử sơ thẩm.

Được phỏng vấn, mẹ bị cáo Trúc, bà Nguyễn Thị Út nói: "Tôi rất xin lỗi chị Thuý. Nếu có các bị hại ở đây tôi sẽ quỳ xin lỗi, xin hãy tha thứ cho con tôi và hành động nông nổi của tôi và con gái ở phiên tòa sơ thẩm vì không đủ bình tĩnh khi con tôi phải nhận án tử hình!”.

Hội đồng xét xử (HĐXX) phúc thẩm thông báo có tổng cộng 4 bị cáo kháng cáo xin giảm hình phạt gồm: Hồ Duy Trúc, Trần Văn Luông (26 tuổi, ở Bến Tre) và Trần Thanh Tuyền (23 tuổi, ở Ninh Thuận) và Huỳnh Thanh Sơn (32 tuổi, Tây Ninh).

Trong phiên xử phúc thẩm lần này, bào chữa miễn phí cho Trúc có hai luật sư Nguyễn Đức Chánh và Lê Nguyễn Lê Vi (cùng là luật sư của Đoàn luật sư TP.HCM). Tòa còn chỉ định luật sư Nguyễn Văn Giáp bào chữa cho Nguyễn Văn Luông, do trùng một phiên tòa khác nên luật sư gửi bài bào chữa để thư ký đọc tại phiên tòa, và luật sư Nguyễn Văn Nghiệm (Đoàn luật sư TP.HCM) bào chữa cho Huỳnh Thanh Sơn.

Trước đó, TAND TP.HCM xử sơ thẩm tuyên phạt Hồ Duy Trúc mức án tử hình, Trần Văn Luông mức án tù chung thân, Huỳnh Thanh Sơn 18 năm tù, Trần Thanh Tuyền 12 năm tù cùng về tội "cướp tài sản".

Tại phiên xử phúc thẩm, tất cả 4 bị cáo đều cho rằng mức án mà tòa sơ thẩm đã tuyên là quá nặng nên xin HĐXX giảm án.

 băng cướp hung hãn
Đông đảo báo, đài tham dự, đưa tin về vụ án gây xôn xao dư luận này

Ngay trong phần thủ tục, Trúc khai có một đứa con 7 tháng tuổi nhưng không có đăng ký kết hôn và quá trình điều tra không biết có con nên không khai báo. Đồng thời, luật sư Vi trình bày lời bào chữa cho biết ông góp thêm 5 triệu đồng cùng với 15 triệu gia đình bị cáo vay mượn được đã bồi thường cho nạn nhân Nguyễn Thị Ngọc Thúy, chị Thúy đã có đơn xin giảm án cho Trúc. Luật sư Vi còn trình bày gia đình bị cáo thuộc diện hộ nghèo, anh rể của Trúc từng mất mạng vì đi bán thận. Trúc là con trai duy nhất.

Cùng với luật sư Vi, luật sư Chánh cho rằng hình phạt tử hình đối với Trúc là quá nặng nề khi bị cáo chỉ tham gia trực tiếp chém 1 vụ trong số 15 vụ, hậu quả chết người chưa xảy ra, bị cáo chém vào tay chứ không phải vào vùng trọng yếu trên cơ thể nạn nhân. Ngoài ra, Bộ luật Hình sự sửa đổi cũng đang bàn đến việc bỏ hình phạt tử hình cho tội cướp. 

Song, HĐXX phân tích không thể quan hệ lăng nhăng có con ngoài giá thú rồi xem đó là tình tiết giảm nhẹ vì đó không phải là tình tiết giảm nhẹ.

“Nếu không bị bắt thì các bị cáo còn tiếp tục đi cướp và không thể ngăn chặn hành vi nguy hiểm của các bị cáo gây ra cho xã hội. Các bị cáo có hành vi cướp cả tài sản công an, bị cáo chém bể nón bảo hiểm của người này và gây thương tích cho hàng chục nạn nhân khác”, vị chủ tọa nói.

Trả lời xét hỏi của Viện KSND tối cao, Trúc khai thời gian đi cướp thường là thời điểm 8 giờ, đối tượng mà nhóm Trúc nhắm vào là những người đi xe tay ga, hung khí là xe và dao do Luông mua, trang bị.

Trong vụ án này, Luông chém 7 người và cũng xin giảm án. Vị chủ tọa nói: “Vai trò của bị cáo tương đương Trúc, được chia tiền như Trúc là người trực tiếp mua dao, coi sinh mạng người khác không ra gì. Do không kháng cáo, kháng nghị nên không xem xét tăng nặng, đáng ra hình phạt của bị cáo phải nặng hơn nữa mới tương xứng”.

Bị cáo Sơn khai chỉ tham gia 1 vụ trong vụ chị Thuý, tòa sơ thẩm xử 18 năm khi Viện KSND đề nghị 12-13 năm là quá nặng vì cáo trạng khoản 3 nhưng xét xử ở khoản 4. Vị công tố phân tích hành vi cướp có tổ chức, dùng hung khí nguy hiểm và hậu quả gây thương tích 47% cho chị Thúy thì xử ở khoản 4 với hình phạt cao nhất tử hình là đúng quy định của pháp luật.

Tuyền tham gia 2 vụ, cũng xin giảm nhẹ.

Khi trình bày lời nói sau cùng các bị cáo đều cho rằng đã hối hận ăn năn, xin HĐXX cho một cơ hội sớm quay về với gia đình. Bị cáo Trúc lúc này đã rơi nước mắt, nghẹn ngào nói: “Trong những ngày tạm giam, bị cáo rất ăn năn hối hận về hành vi của bị cáo. Xin tòa cho bị cáo một cơ hội để làm lại cuộc đời. Bị cáo mong bị hại và chị Thúy tha thứ và xin lỗi các bị hại. Xin tòa cho bị cáo được nhìn cha, mẹ bị cáo một lần…”.

Nói xong, Trúc quay xuống phía sau tìm kiếm nhưng không có ai và đỏ hoe mắt quay lên.

HĐXX phúc thẩm nhận định, mức án mà tòa sơ thẩm đã tuyên là phù hợp, tương xứng với hành vi, mức độ mà các bị cáo gây ra, đảm bảo được mục đích răn đe và giáo dục, phòng ngừa tội phạm. Mặc dù Trúc có tình tiết giảm nhẹ khắc phục hậu quả nhưng cũng không thể xem xét giảm án được. Còn kháng cáo của chị Thúy nộp quá hạn luật định nên không được xem xét. Từ đó, HĐXX tuyên bác kháng cáo xin giảm án của Trúc và các bị cáo khác.

Như Thanh Niên Online đã đưa tin, sau khi gây án ở Ninh Thuận, Trúc vào TP.HCM rủ rê thêm nhiều đối tượng cùng tham gia băng cướp với thủ đoạn hết sức manh động, dã man "chém trước, cướp sau". Trong một thời gian ngắn, nhóm Trúc đã thực hiện trót lọt 15 vụ án trên nhiều quận huyện (chủ yếu là ngoại thành) làm 12 người bị thương. Tổng số tài sản chúng cướp được có giá trị trên 600 triệu đồng.

Trong số các vụ cướp mà Trúc và đồng bọn thực hiện thì nghiêm trọng nhất là vụ án xảy ra vào tối 24.11.2012. Theo đó, sau khi uống rượu tại phòng trọ, Trúc cùng đồng bọn kéo nhau ra các tuyến đường vắng thuộc quận 7, quận 2 và huyện Nhà Bè tìm "con mồi". Khi chạy đến chân cầu Phú Mỹ hướng từ quận 7 sang quận 2, chúng thấy chị Nguyễn Thị Ngọc Thúy (30 tuổi) chạy xe SH một mình cùng chiều phía trước liền bám theo. Chạy qua cầu Phú Mỹ khoảng 500 m, tới đoạn đường tối, vắng người qua lại, Luông vượt lên ép sát chị Thúy cho Trúc ngồi sau rút mã tấu chém 3 nhát vào tay làm nạn nhân ngã nhào. Bàn tay chị Thúy gần như đứt lìa.

Trúc định lấy xe SH phóng đi nhưng không nổ được máy. Lúc này, người đi đường phát hiện tri hô nên cả bọn tháo chạy sau khi giật phăng chiếc túi xách của cô gái. Nạn nhân được đưa đi cấp cứu kịp thời nên đã nối lại bàn tay nhưng để lại thương tật 47%.

Mới đây, hồi tháng 2, Trúc còn bị di lý từ TP.HCM ra Ninh Thuận để dự phiên tòa phúc thẩm. Tòa tỉnh này xử phúc thẩm y án 7 năm tù đối với Trúc về tội "Cướp tài sản". Trước đó, sáng 12.6.2012, Trúc và Nguyễn Hoàng Phương dùng mã tấu chém một người đi đường, cướp xe máy. Sau đó, Trúc và Phương mang xe vào TP.HCM thực hiện hàng loạt vụ cướp khác. Cũng như Trúc, Phương cũng nhận 7 năm tù về tội "Cướp tài sản".

Ngoài ra, tháng 7.2013, Trúc còn bị TAND thành phố Phan Rang-Tháp Chàm phạt 5 năm tù cũng về tội danh trên khi tham gia một vụ cướp khác.

Tin, ảnh: Lê Nga

>> Bắt băng cướp xe SH của cảnh sát giao thông
>> Tử hình Hồ Duy Trúc và bài học về cách dạy con
>> Sắp xử phúc thẩm vụ băng cướp chặt tay cướp xe SH
>> Mẹ của kẻ 'chặt tay cướp xe SH' đòi lao đầu vào xe chở phạm nhân
>> Án tử hình kẻ 'chặt tay cướp xe SH': Tòa xử 'ác'?
>> Tuyên án tử hình đối tượng cầm đầu băng cướp 'chặt tay cướp xe SH
>> Chuẩn bị xét xử băng cướp chém lìa tay cướp xe SH

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.