Xét xử vụ cán bộ điều tra dùng nhục hình

06/01/2012 00:52 GMT+7

Ngày 5.1, HĐXX sơ thẩm TAND tỉnh Khánh Hòa đưa ra xét xử vụ án “dùng nhục hình” đối với hai bị cáo Trần Bá Tuấn (35 tuổi) và Nguyễn Đình Quyết (27 tuổi) nguyên cán bộ Cơ quan CSĐT - Công an TP.Nha Trang, Khánh Hòa.

Ngày 5.1, HĐXX sơ thẩm TAND tỉnh Khánh Hòa đưa ra xét xử vụ án “dùng nhục hình” đối với hai bị cáo Trần Bá Tuấn (35 tuổi) và Nguyễn Đình Quyết (27 tuổi) nguyên cán bộ Cơ quan CSĐT - Công an TP.Nha Trang, Khánh Hòa.

Theo cáo trạng, ngày 28.11.2010, ông Võ Hà Trang, ở Nha Trang đến công an trình báo  gia đình bị mất 7 triệu đồng và 1.750 USD. Ông Trang nghi bà Trần Thị Lan (41 tuổi) - người giúp việc, là thủ phạm. Sau khi tiếp nhận đơn tố cáo, đại úy Tuấn và trung úy Quyết được phân công điều tra, triệu tập bà Lan về trụ sở Công an TP.Nha Trang lấy lời khai.

Tại đây, Tuấn và Quyết dùng gậy cao su, dùi cui điện đánh đập, chích điện nhiều lần vào tay, chân, vai bà Lan, ép bà khai nhận hành vi trộm cắp. Ngày 29.11.2010, bà Lan bị bắt khẩn cấp và hôm sau bị ngất xỉu tại nhà tạm giữ. Bệnh viện đa khoa Khánh Hòa xác định bà Lan bị đa chấn thương với nhiều vết bầm tím lớn ở ngực, tay và chân. Cơ quan CSĐT Công an TP.Nha Trang kết luận bà Lan lấy cắp quần áo, đồ mỹ phẩm của gia đình ông Trang, trị giá 6.285.000 đồng và gia đình ông H.Đ.Q (người chủ trước mà bà Lan đã làm công) một số đồ trang sức trị giá hơn 30.000.000 đồng. TAND TP.Nha Trang đã tuyên phạt bà Lan 12 tháng tù giam.

Tại phiên tòa, bị cáo Tuấn và Quyết thừa nhận hành vi đánh đập bà Lan, nhưng cho rằng Viện KSND tối cao truy tố về tội “dùng nhục hình” là oan ức. Bị cáo Tuấn phân minh: “Bị cáo đánh bà Lan là do “bực tức” trong quá trình xác minh, kiểm tra nguồn tin. Vì vậy, bị cáo không phạm tội dùng nhục hình vì chỉ khi khởi tố vụ án, bị can và phân công điều tra viên thì mới được coi là hoạt động điều tra”. Còn bị cáo Quyết thừa nhận có 3 lần dùng dùi cui đánh vào người bà Lan.

Đại diện Viện KSND cho rằng trong quá trình điều tra cũng như lời khai của bà Lan tại tòa chứng minh 2 bị cáo Tuấn, Quyết dùng nhục hình ở thời điểm trên là phù hợp với các nhân chứng khác có trong hồ sơ vụ án. Vì vậy, đủ cơ sở kết luận Tuấn và Quyết đã phạm tội “dùng nhục hình” theo bộ luật Hình sự; đồng thời đề nghị HĐXX tuyên phạt Tuấn, Quyết cùng mức án từ 6 - 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Hôm nay 6.1, HĐXX tuyên án.

Thiện Nhân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.