Xác định 3 người tung tin đồn Chủ tịch Ngân hàng BIDV bị bắt

17/07/2013 02:09 GMT+7

Ngày 16.7, Cục An ninh thông tin - truyền thông (A87), Bộ Công an, cho biết các đơn vị nghiệp vụ thuộc Tổng cục An ninh II (Bộ Công an) đã xác định được 3 người tung tin đồn thất thiệt về ông Trần Bắc Hà, Chủ tịch Hội đồng thành viên Ngân hàng Đầu tư và phát triển VN (BIDV) bị bắt, gây ảnh hưởng tiêu cực tới thị trường chứng khoán vào hồi tháng 2 đầu năm nay.

Ngày 16.7, Cục An ninh thông tin - truyền thông (A87), Bộ Công an, cho biết các đơn vị nghiệp vụ thuộc Tổng cục An ninh II (Bộ Công an) đã xác định được 3 người tung tin đồn thất thiệt về ông Trần Bắc Hà, Chủ tịch Hội đồng thành viên Ngân hàng Đầu tư và phát triển VN (BIDV) bị bắt, gây ảnh hưởng tiêu cực tới thị trường chứng khoán vào hồi tháng 2 đầu năm nay.

Theo cơ quan an ninh, sáng 21.2.2013, thị trường tài chính tiền tệ và chứng khoán Việt Nam chao đảo trước tin đồn ông Trần Bắc Hà bị bắt. Hàng loạt cổ phiếu bị bán tháo, các chỉ số chứng khoán sụt giảm mạnh như VNIndex giảm 18 điểm, tương đương 3,36%; còn HNX Index giảm 3,35 điểm, tương đương -5,3%. Gần 430 mã chứng khoán giảm điểm, trong đó 148 mã giảm sàn. Vốn hóa của thị trường chứng khoán đã mất 29.000 tỉ đồng trong chỉ 1 phiên giao dịch.

Xác định 3 người tung tin đồn Chủ tịch Ngân hàng BIDV bị bắt
Việc tung tin đồn ông Trần Bắc Hà bị bắt đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng cho thị trường tài chính Việt Nam - Ảnh: Bạch Dương

Ngay lập tức, cá nhân ông Trần Bắc Hà đã lên tiếng phản bác về thông tin mình bị bắt, đồng thời đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc. Vì thế, Cục An ninh tài chính - tiền tệ - đầu tư (A84) thuộc Tổng cục An ninh II (Bộ Công an) đã phối hợp với các đơn vị liên quan để điều tra, rà soát và làm rõ những người tung tin đồn trên.

Sau đó, Tổng cục An ninh II đã làm rõ hành vi vi phạm của 3 người có liên quan sau: đối tượng có nickname “Casperkid@gmail.com” trên diễn đàn mạng Tathy.com (SN 1980, hiện đang làm trong một ngân hàng tại Hà Nội), nickname “HungPVN” trên diễn đàn mạng f319.com (SN 1976, hiện đang làm việc tại một công ty kỹ thuật và sản xuất tại TP.HCM) và nickname “Danghocdoi” (SN 1985, hiện đang làm việc về lĩnh vực môi trường).

Theo cơ quan điều tra, căn cứ tài liệu chứng cứ thu được khẳng định 3 người này đã đưa các thông tin sai lệch trên mạng internet với các mục đích khác nhau, tác động tiêu cực đến thị trường tài chính, ngân hàng. Theo một lãnh đạo A87, các sai phạm trên dù chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự song đã vi phạm NĐ 63/2007/NĐ-CP ngày 10.4.2007 quy định vi phạm hành chính trong lĩnh vực CNTT với mức phạt tiền từ 10 - 20 triệu đồng đối với các hành vi: cung cấp, trao đổi, truyền đưa hoặc lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín người khác. Cũng theo nghị định trên, thẩm quyền xử phạt thuộc về Thanh tra chuyên ngành Bộ Thông tin - Truyền thông và thanh tra chuyên ngành Sở Thông tin - Truyền thông. Ngoài ra, Tổng cục An ninh II cũng đang mở rộng điều tra đối với các đối tượng liên quan khác.

Thái Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.